NBA 2018-19: Miami Heat và lời ca "đợi chờ là hạnh phúc"

thứ hai 1-10-2018 22:03:15 +07:00 0 bình luận
Vì nhiều lý do, thành công vẫn lẩn tránh Miami Heat trong nhiều năm qua. Vậy mà đội bóng vùng biển phía nam vẫn không có nhiều thay đổi để chuẩn bị cho mùa giải mới.

Vì nhiều lý do, thành công vẫn lẩn tránh Miami Heat kể từ sau kỷ nguyên vàng của bộ ba Chris Bosh, LeBron James và Dwyane Wade.

Trong khi những cầu thủ trụ cột vẫn chưa thể vươn đến tầm siêu sao thì đội bóng lại phải đối đầu với những cái tôi lớn trong phòng thay đồ. Heat cũng không có một cầu thủ nào trong top những cầu thủ xuất sắc nhất, hay họ không vô tình chọn được những tài năng trẻ bùng nổ.

NBA 2018-19: Miami Heat và lời ca đợi chờ là hạnh phúc - Ảnh 1.

Dẫu vậy, Miami Heat vẫn là một đội bóng đáng xem vì một lý do. Đó là tài năng của HLV Erik Spoelstra với việc tối ưu hoá tất cả những gì mà ông có.

Mùa hè yên ắng đến bất ngờ

Phải nhờ vào những tin đồn liên quan đến Jimmy Butler trong vài ngày qua, Miami Heat mới xuất hiện trên tít của các bài báo về chuyển nhượng. Còn lại trong toàn bộ mùa hè, Miami Heat gần như không làm gì cả ngoài việc bằng một cách nào đó đã thuyết phục được Dwyane Wade thi đấu mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp.

Đội bóng "South Beach" không có một cầu thủ nào từ NBA Draft vì những thương vụ chuyển nhượng họ làm trước đó. Thị trường cầu thủ tự do cũng không phải là nơi để Heat tham gia vì quỹ lương của đội đã chật cứng với những bản hợp đồng tệ hại.

NBA 2018-19: Miami Heat và lời ca đợi chờ là hạnh phúc - Ảnh 2.

Hassan Whiteside, ví dụ về bản hợp đồng tệ hại của Miami Heat.

Còn với các thương vụ trao đổi, Miami Heat đều nói không hoặc không tìm được tiếng nói chung với các đội bóng khác.

Đối với một đội bóng đang không có gì vượt trội trong 3 mùa giải liên tiếp, mùa hè yên ắng là một chuyện lạ thường. Điều này đồng nghĩa với việc Miami Heat sẽ bước vào mùa giải 2018-19 với một đội hình y hệt mùa giải trước. Câu hỏi là liệu điều này có khiến Heat bị trôi ra khỏi Top 8 ở Miền Đông không? Nếu không thì điều gì sẽ khiến họ có thể trở nên vượt trội?

Phòng thủ tốt rồi, nhưng tấn công thì sao?

Một trong những rào cản khiến cho Miami Heat không thể bứt lên chính là hàng công của họ thi đấu quá bất ổn. Heat sở hữu hàng thủ đứng trong top 5 tại NBA nhờ triết lý phòng ngự cứng rắn của HLV Erik Spoelstra, nhưng các mảng miếng tấn công của HLV này vẫn chưa thực sự để lại ấn tượng khi Miami đứng thứ 24 trên 30 đội bóng.

NBA 2018-19: Miami Heat và lời ca đợi chờ là hạnh phúc - Ảnh 3.

Goran Dragic là ngôi sao nhưng vẫn chưa thể lên đến tầm siêu sao tại Miami.

Miami Heat sở hữu một hàng công rất đồng đều. Họ có sức mạnh vòng trong của Hassan Whiteside, những điểm số trung bình chất lượng của Dragic, Dwyane Wade hay Dion Waiters, những cú ném xa chính xác của Wayne Ellington, Josh Richardson và Kelly Olynyk. Nghe thì có vẻ ấn tượng, nhưng vấn đề là tất cả những cái tên này đều chỉ ghi trung bình không quá 14 điểm mỗi trận (ngoại trừ Dragic với 17,3 điểm/trận).

Để đội bóng vùng biển phía nam bứt lên, họ cần một vài ngòi nổ và sau 3 mùa giải chờ đợi mòn mỏi vào Hassan Whiteside, Dion Waiters cũng như Goran Dragic, Miami Heat nên chuyển hướng sang 3 cầu thủ trẻ hơn bao gồm Josh Richardson, Justise Winslow và Bam Adebayo.

Josh Richardson vừa trải qua một mùa giải ấn tượng khi có số điểm ghi được trung bình gấp đôi mùa giải tân binh, trong đó khả năng ném xa của anh ngày một được cải thiện với tỷ lệ gần 38%. Justise Winslow cũng tương tự khi phòng ngự tốt trong lúc khả năng tấn công đang tốt hơn.

Còn Bam Adebayo vừa khiến nhiều người rớt hàm khi được thử nghiệm trong vai trò trung phong đa năng tại Summer League với những màn trình diễn kết hợp sức mạnh với bộ kỹ năng điêu luyện.

Nếu hai hoặc cả ba cái tên trên đây tiếp tục đà phát triển từ mùa giải trước mà không gặp bất trắc nào, Miami Heat hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai sáng hơn mà không phải trông chờ vào những đôi chân già nua của Gordan Dragic hay Dwyane Wade nữa.

Câu hỏi Hassan Whiteside

Khép lại mùa giải trước, Hassan Whiteside được coi là thất bại của Miami Heat khi đội bóng khó lòng tìm được một trung phong thi đấu năng động, nhiệt huyết mà họ kỳ vọng. Để làm mọi chuyện tồi tệ hơn, thái độ của Whiteside ngày càng tệ về cuối mùa, khiến người hâm mộ đội bóng phải ngán ngẩm.

Hassan Whiteside được coi là một bánh răng lệch trong hệ thống của Miami Heat. Anh là một trung phong tốt, nhưng không dễ để đưa Whiteside trở thành một mảnh ghép phù hợp với các vệ tinh xung quanh anh khi phong cách thi đấu như một trung phong thuần sẽ chẳng thể nào ăn khớp với lối đánh small-ball đầy tốc độ.

Câu hỏi được đặt ra vào thời điểm này là đội bóng sẽ phải làm gì với Whiteside.

NBA 2018-19: Miami Heat và lời ca đợi chờ là hạnh phúc - Ảnh 5.

Nhận lương cao nhất Miami Heat, nhưng Hassan Whiteside "làm ít, phá nhiều" trong mùa giải vừa qua.

Nếu như trung phong này chấp nhận ngồi dự bị và nhường lại vị trí chính thức cho Bam Adebayo hay Kelly Olynyk, Miami Heat sẽ có chỉ số hiệu quả tốt hơn mà không phải cách ly Hassan Whiteside hoàn toàn ra khỏi đội hình thi đấu. 

Bên cạnh đó, anh này cũng vừa trải qua một mùa hè tuyệt vời khi được nhiều chuyên gia đánh giá là vừa cải thiện tốt về mặt hình thể, vừa có những bước tiến về chuyên môn khi nhiều lần tập luyện cùng huyền thoại Kevin Garnett.

Giờ đây, mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về những cuộc nói chuyện giữa Whiteside và ban lãnh đạo đội bóng. 

Hoặc là trung phong 29 tuổi này sẽ phải làm quen với băng ghế dự bị và cạnh tranh công bằng cho vị trí trong đội hình xuất phát, hoặc chủ tịch Pat Riley phải thi triển kỹ năng của mình trên thị trường chuyển nhượng để đem lại lợi ích lớn hơn cho Miami. Biết đâu, một thương vụ trao đổi bất ngờ có thể mang đến cho Miami Heat một cầu thủ chất lượng.

Kết

Nhìn chung, Miami Heat dự kiến sẽ không mang nhiều tính đột biến so với mùa giải trước và "đợi chờ là hạnh phúc" sẽ tiếp tục là lời ca mà các CĐV của đội bóng hát lên trong mùa giải năm nay.

Nhờ vào khả năng dụng binh tài tình của ông Spoelstra, Heat có thể sẽ trở lại vòng Playoffs mà không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đội bóng mà Dwyane Wade lựa chọn để chơi mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp vẫn cần phải cải thiện để có thể chống lại những rủi ro có thể xảy ra. 

Dù sao, một năm thi đấu thành công cũng sẽ là một món quà giải nghệ đầy ý nghĩa mà Miami Heat có thể tặng cho "Father Prime" D-Wade trong mùa giải tới.

Dự đoán thành tích: 41-41

Dự đoán thứ hạng: 7

Xem ngay diễn biến trận NBA Preseason 2018/19: San Antonio Spurs - Miami Heat

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm