Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi?

thứ hai 18-6-2018 17:22:29 +07:00 0 bình luận
Mối quan hệ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs đã đi đến bờ vực đổ vỡ. Nhưng ai mới là người thực sự có lỗi trong cuộc chia ly này?

Cách đây một năm, chẳng ai quan tâm về việc Kawhi Leonard sẽ rời khỏi San Antonio Spurs hay không vì người ta biết chắc rằng, Leonard và Spurs là gần như không thể tách rời. Thế nhưng chỉ sau 1 năm, mọi thứ đã quay ngoắt 180 độ.

Mối quan hệ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs hiện giờ đã đứng bên bờ vực của sự đổ bể khi Leonard vừa đánh tiếng cho đội bóng rằng anh muốn được rời khỏi Spurs để đến đầu quân tại Los Angeles.

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 1.

Nhiều người đang đồn đoán rằng Kawhi Leonard và ông chú kiêm quản lý Dennis Robertson đang làm trò với San Antonio Spurs. Sáu tháng dài vừa qua, Kawhi Leonard đã không ra sân vì chấn thương và phần nào đó khiến cho Spurs gặp rất nhiều khó khăn về mặt thành tích.

Trong khi đó, San Antonio Spurs lại vừa xa lánh, vừa liên tiếp gây áp lực lên The Klaw, trong đó nổi bật nhất là một lần hướng mọi búa rìu dư luận về phía Kawhi Leonard và các đối tác. Tưởng chừng đôi bên, ai cũng có lỗi, thế nhưng nếu nhìn lại nguyên nhân cơ bản của vấn đề, rõ ràng Kawhi Leonard chẳng có gì đáng trách cả.

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 2.

Trong những đầu tin mới đây nhất của báo chí, Kawhi Leonard và đội ngũ của anh đã bỏ ngoài tai lời đề nghị gần 220 triệu đôla của San Antonio Spurs với lý do là anh cảm thấy "bị phản bội" (theo Chris Haynes của ESPN).

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 3.

Bản hợp đồng gia hạn trị giá 220 triệu đôla mà Leonard được đề nghị là một bản hợp đồng trong mơ ngay cả với những siêu sao hàng đầu NBA. Như vậy để người ta có thể thấy rõ hơn Leonard đã cảm thấy "chướng tai gai mắt" với Spurs như thế nào.

Hãy cùng trở lại nơi mà mọi thứ bắt đầu, đó là khi Kawhi Leonard bị chấn thương bắp đùi tại Regular Season 2016-17. Thời điểm này, đội ngũ y tế của San Antonio Spurs đã xác định đây chỉ là một chấn thương đùi nhẹ (contusion) và để Kawhi Leonard tiếp tục thi đấu cùng với chấn thương trong suốt giai đoạn Playoffs.

Sự nghiêm trọng của chấn thương đùi này chỉ thực sự được thể hiện vào mùa hè sau đó, khi mà Kawhi Leonard phục hồi cực kỳ chậm và bản thân Leonard cũng cảm thấy anh không thể thi đấu với tình trạng chấn thương ở thời điểm đó.

Dù rằng sau đó Kawhi cũng đã có thể trở lại sân đấu cho San Antonio Spurs vào tháng 12 năm ngoái, thế nhưng sau khi ra sân thất thường cùng việc thi đấu với số phút giới hạn, Leonard đã chính thức nghỉ thi đấu sau 9 trận cho San Antonio.

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 4.

Ở thời điểm này, đội ngũ y tế của Spurs vẫn chưa làm rõ được chấn thương cho Kawhi Leonard và không có một liệu pháp điều trị phù hợp, dẫn đến việc chấn thương bị kéo dài. Vì vậy Kawhi Leonard cùng các cộng sự của anh đã đi tìm một số phương án từ bên ngoài, một điều mà khá nhiều cầu thủ NBA đã từng làm với ví dụ gần nhất là Andre Iguodala tại kỳ NBA Finals vừa kết thúc.

Đội ngũ y tế mà Kawhi Leonard ra ngoài để xin ý kiến đã kết luận rằng đùi của Klaw đã bị dính một chấn thương khá phức tạp liên quan đến cả gân và các thớ cơ, điều này dẫn đến việc phải sử dụng những liệu pháp điều trị hoàn toàn khác, cũng như thời gian phục hồi cũng khác hoàn toàn so với những gì mà đội ngũ y tế của San Antonio Spurs đã đưa ra trước đó.

Theo Ramona Shelburne của ESPN, đây chính là điểm gây khúc mắc và làm cho mối quan hệ giữa Kawhi Leonard với San Antonio Spurs xấu đi. Thế nhưng bắt đầu từ thời điểm này (sau kỳ nghỉ All-Star), Spurs bắt đầu mắc sai lầm thứ hai, đó là dồn Kawhi Leonard vào chân tường.

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 5.

Không chỉ cố tình tách biệt Kawhi Leonard so với phần còn lại của đội bóng, San Antonio Spurs còn liên tục "để lộ" ra những báo cáo khiến cho giới truyền thông hướng sự chỉ trích về phía Kawhi. 

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 6.

Trong đó bao gồm việc Kawhi Leonard quyết định không chịu ra sân dù đội ngũ y tế của đội bóng đã cho phép (đưa tin bởi Adrian Wojranowski - ESPN) hay việc Kawhi Leonard đang tự cách ly mình ra khỏi đội bóng và tỏ ra "mất kết nối" với các đồng đội (đưa tin bởi Wojranowski và Michael C.Wright - ESPN).

Một hành động khác nhằm hướng sự chỉ trích và tò mò của dư luận từ đội bóng về phía Leonard là câu trả lời của HLV Gregg Popovich. Trong thời điểm mà sự trở lại của Kawhi đang được quan tâm, Coach Pop đã từng nói với báo giới hết từ lần này đến lần khác rằng: "Hãy đi mà hỏi Kawhi với nhóm của cậu ấy!"

Sau cùng, Tony Parker đã vô tình đổ thêm dầu vào lửa khi đưa ra câu nói rằng: "Chấn thương của tôi còn nặng hơn gấp ngàn lần của Kawhi", làm người ta tiếp tục hướng sức ép về phía Kawhi Leonard và thắc mắc rằng vì sao cầu thủ 26 tuổi này vẫn chưa chịu xỏ giày ra sân.

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 7.

Sự nôn nóng của San Antonio Spurs là điều dễ hiểu. Tuy đội bóng của HLV Gregg Popovich vẫn có thể sống khoẻ mà không có Kawhi Leonard thi đấu, nhưng The Klaw là vũ khí tối thượng của Spurs nếu như họ muốn tiến xa trong vòng Playoffs. 

Vì vậy mới có thêm một thông tin về việc đội bóng tổ chức một buổi họp kín, dẫn đầu bởi Tony Parker để các cầu thủ có thể thuyết phục Kawhi Leonard thi đấu. Tuy nhiên đến thời điểm này, không những chấn thương vẫn chưa cho phép Leonard chơi bóng với 100% sức lực mà tinh thần của Kawhi có lẽ cũng không muốn ra sân nữa rồi.

Việc ban lãnh đạo San Antonio Spurs tin tưởng tuyệt đối các quyết định từ đội ngũ y tế là một điều dễ hiểu, nhất là khi đây là một đội ngũ có tiếng tăm tại NBA với những thành công trong việc kéo dài sự nghiệp cho Tim Duncan, Manu Ginobili hay gần đây nhất là Tony Parker. Những liệu pháp điều trị kết hợp với nghỉ ngơi bằng công nghệ cao đã giúp đội ngũ y tế của Spurs có uy tín rất cao trong giới. 

Tuy nhiên đối với trường hợp của Kawhi Leonard, không chỉ đội ngũ y tế của Spurs đã mắc sai lầm, mà chính ban lãnh đạo của San Antonio cũng đã không nhìn nhận ra được vấn đề vào đúng thời điểm. Thêm vào đó, Spurs còn liên tiếp dồn ép Kawhi Leonard bằng truyền thông để một cầu thủ vốn trầm tính như Kawhi cũng không thể chịu đựng nổi nữa.

Mối quan hệ đổ vỡ giữa Kawhi Leonard và San Antonio Spurs: Ai là người có lỗi? - Ảnh 8.

Với những sai lầm tai hại trên, việc mối quan hệ giữa San Antonio Spurs với Kawhi Leonard rơi ra ngoài mức độ có thể cứu chữa là một điều hiển nhiên. Kawhi vốn đã trầm tính và ít muốn sự quan tâm theo kiểu "ánh đèn sân khấu", vì vậy một núi tiền 5.000 tỷ cũng chẳng thể hàn gắn nổi một mối quan hệ đã rạn vỡ quá nhiều. 

Chấp nhận bản hợp đồng khủng kia để xua tan đi mọi thứ ư? Chắc chắn là không rồi vì đơn giản, Kawhi Leonard chỉ là không còn muốn ở lại Spurs nữa.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm