Lý do Cavaliers và Warriors còn thống trị NBA lâu dài

chủ nhật 25-12-2016 15:46:57 +07:00 0 bình luận
Sở hữu nhiều ngôi sao đang độ tuổi sung mãn, Cavaliers và Warriors hứa hẹn sẽ tiếp tục là 2 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch NBA trong nhiều mùa giải nữa.

Sở hữu nhiều ngôi sao đang độ tuổi sung mãn, Cavaliers và Warriors hứa hẹn sẽ tiếp tục là 2 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch giải bóng rổ NBA trong nhiều mùa giải nữa.

Cleveland Cavaliers và Golden State Warriors đang chứng tỏ họ là hai đội bóng mạnh nhất NBA với vị trí số 1 tại hai miền. Mùa giải vẫn còn dài song Cavaliers và Warriors được dự đoán sẽ lần thứ 3 liên tiếp cùng nhau đi tới trận đấu cuối cùng, điều chưa từng xảy ra với 2 đội bóng nào trong 70 năm lịch sử của NBA.

Trong khi Cavaliers và Warriors cho thấy họ có thể thay đổi lịch sử, nhiều người tin rằng cặp đấu này sẽ còn xuất hiện nhiều lần nữa trong các trận chung kết khi cả hai đang sở hữu đội hình với tuổi đời còn khá trẻ.

Độ tuổi trung bình năm đầu tiên của các đội 2 lần liên tiếp vào chung kết
Độ tuổi trung bình năm đầu tiên của các đội 2 lần liên tiếp vào chung kết

Trước cặp đấu trên, Miami Heat và San Antonio Spurs là hai đội gần nhất lọt vào chung kết giải bóng rổ NBA 2 năm liên tiếp, mùa 2012-13 và 2013-14. Xét về lần chạm trán đầu tiên, Heat và Spurs có độ tuổi trung bình các cầu thủ cao hơn Cavaliers và Warriors, với 28,6 tuổi của Spurs và 30,3 tuổi của Heat.

Ngược lại, độ tuổi trung bình của Cavaliers và Warriors lần lượt là 26,9 và 26,6 khi hai đội chơi chung kết năm 2015. Trong quá khứ, cũng chỉ có cặp đấu giữa New York Knicks - Minneapolis Lakers (1951 và 1952) và Washington Bullets - Seattle Sonics (1977 và 1978) có tuổi trung bình cầu thủ trẻ hơn nếu xét những đội gặp nhau ở 2 trận chung kết liên tiếp. Nói cách khác, Cavaliers và Warriors là cặp đấu trẻ nhất vào chung kết liên tiếp trong vòng 40 năm qua.

Hiện tượng các đội gặp nhau ở 2 trận chung kết liên tục không phải chuyện quá hiếm ở NBA khi có 14 lần từng diễn ra trước đây. Tuy nhiên, điều này chủ yếu xảy ra trong vài thập kỷ trước, thời điểm giải đấu còn ít đội và sức cạnh tranh không cao.

Điển hình như Boston Celtics và Los Angeles Lakers từng gặp nhau ở 6 trận chung kết trong vòng có 8 năm. Thời đó, những quy định còn sơ khai về lương bổng và chuyển nhượng cũng giúp các đội bóng bớt đau đầu trong việc giữ chân trụ cột.

Sự xuất hiện của Durant có thể khiến Warrior chia tay Iguodala mùa Hè tới
Sự xuất hiện của Durant có thể khiến Warrior chia tay Iguodala mùa Hè tới

Nói về điểm này, Warriors và Cavaliers hiện tại cũng đang gặp không ít khó khăn dù họ luôn sẵn sàng chi đậm cho các ngôi sao. Ví dụ như Warriors vẫn có thể buộc phải chia tay một trong số những cầu thủ hay nhất đội (như Andre Iguodala, Shaun Livingston) để giúp Stephen Curry hay Kevin Durant nhận được mức lương cao hơn nữa.

Với Cavaliers, đội bóng đang hứng chịu khoản thuế vượt khung (luxury tax) lên đến 54 triệu USD. Nếu ông chủ Dan Gilbert tiếp tục muốn giữ LeBron James, Kyrie Irving hay Kevin Love vài năm nữa, CLB có thể sẽ phải nộp hơn 100 triệu USD tiền thuế.

Thế nhưng không phải ngẫu nhiên Warriors và Cavaliers được nhiều người đánh cược sẽ tiếp tục là 2 cái tên lọt vào chung kết trong nhiều năm tới. Theo thống kê của Elias Sports Bureau về những lần tái đấu chung kết giữa các đội, Warriors - Cavaliers là cặp có tỷ lệ chiến thắng trong 3 mùa giải cao thứ 2 lịch sử (0,77%), chỉ xếp sau cặp Chicago Bulls - Utah Jazz (0,78%) giai đoạn 1995-98.

Cavaliers và Warriors duy trì được phong độ cao trong thời gian dài
Cavaliers và Warriors duy trì được phong độ cao trong thời gian dài

Mùa hè vừa qua, Warriors cho thấy tham vọng lâu dài với chữ ký của Durant. Ngoài chất lượng chuyên môn, việc Warriors sở hữu Durant đã tạo nên sự thay đổi đáng kể tương quan về lực lượng giữa các đội ở miền Tây.

Không chỉ khiến Durant từ chối San Antonio Spurs hay Los Angeles Clippers, Warriors còn gián tiếp làm suy giảm sức mạnh của Oklahoma City Thunder, đội bóng suýt nữa đã đánh bại họ ở mùa giải năm ngoái.

Trong khi đó, ĐKVĐ Cavaliers sẽ tiếp tục trông cậy vào James, người đang hướng đến trận chung kết NBA thứ 6 liên tiếp trong sự nghiệp. Với chế độ sinh hoạt mẫu mực và quan trọng là chưa dính chấn thương nào nghiêm trọng, James vẫn đang thi đấu với cường độ cao dù chuẩn bị bước sang tuổi 32 vào tuần tới. James thậm chí đã vượt qua huyền thoại Larry Bird, người giải nghệ khi 35 tuổi, về số phút chơi bóng.

James vẫn thể hiện phong độ cao dù đã ngoài 30
James đang hướng tới trận chung kết thứ 6 liên tiếp

Sở hữu trong đội hình những ngôi sao lớn, Warriors và Cavaliers sẽ còn tiếp tục hưởng lợi với Thỏa ước lao động tập thể (CBA) mới nhất. Theo đó, các đội bóng chủ quản sẽ tăng khả năng giữ siêu sao với nhiều ưu thế trong quá trình thương thảo.

Không phải điều bất ngờ nếu Cavaliers và Warriors đi vào lịch sử khi trở thành cặp đấu đầu tiên 3 lần liên tiếp lọt vào chung kết giải bóng rổ NBA. Câu hỏi được đặt ra là liệu cả hai sẽ duy trì sự thống trị đến khi nào.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm