John Wall cần làm gì để tranh NBA MVP năm sau?

thứ ba 20-6-2017 19:50:03 +07:00 0 bình luận
John Wall trở thành 1 trong những siêu sao đáng chú ý nhất của NBA đương đại nhưng không nằm trong nhóm tranh MVP năm nay. Anh cần phải làm gì cho năm 2018?

John Wall trở thành một trong những siêu sao đáng chú ý nhất của giải bóng rổ NBA đương đại nhưng không nằm trong nhóm cạnh tranh danh hiệu MVP năm nay. Anh cần phải làm những gì cho năm 2018 tới?

Trong mùa giải 2016-17, cuộc thảo luận danh hiệu MVP xoay quanh những cái tên như Russell Westbrook, James Harden, Kawhi Leonard, LeBron James và Isaiah Thomas.

Cho tới trước thềm trao giải, danh sách ứng viên cuối cùng đã rút ngắn xuống còn 3 cái tên Leonard, Harden, Westbrook. Điều đó chỉ ra một vài cơ hội để John Wall có thể chen chân vào nhóm ứng viên cho mùa giải năm sau.

Trước tiên, hãy nhìn vào chỉ số thống kê trung bình của John Wall ở regular season năm nay với 23,1 điểm, 10,7 assist (chuyền thành điểm), 4,2 rebound và 2 block (cản bóng).

Chỉ số này còn kém một khoảng so với 30,1 điểm, 10,7 rebound, 10,4 assist của Russell Westbrook nhưng sự ảnh hưởng lên đội bóng của John Wall lại tốt hơn khi đưa Washington Wizards vào Top 4 đội mạnh nhất khu vực ở cả regular season lẫn Play-off.

Về cảm giác trực quan, Wall thể hiện tính đầu tàu ổn định, cũng có những pha bóng thành công trong thời khắc quan trọng và nằm trong Top phòng ngự ở vị trí hậu vệ dẫn bóng.

Trên hết, cầu thủ này đang có đà triển vọng đi lên ở mùa giải sau. Về cơ bản, đội trưởng Washington Wizards sẽ cần những gì để lọt vào danh sách ứng viên MVP 2018.

Giữ vững và nâng điểm số ghi được trong mùa

Mặc dù Wall đã có trung bình 23,1 điểm/trận ở mùa giải vừa qua nhưng anh cũng chỉ đứng thứ 18 trong danh sách các cây ghi điểm hàng đầu giải đấu.

Trong 37 năm gần nhất, chỉ có một cầu thủ duy nhất đoạt danh hiệu MVP ghi dưới mức 20 điểm trung bình. Đó là trường hợp của Steve Nash khi anh liên tiếp lặp lại 2 chức MVP trong năm 2005 và 2006.

Chỉ số của Nash tương tự như Wall với trung bình 18,8 điểm, 10 5 assist, 4,2 rebound, 0,8 steal và 0,2 block trong mùa giải 2005-06 (kém hơn Wall về phòng ngự).Từ đó cho thấy các hậu vệ dẫn bóng (PG) mang phong cách như Steve Nash, Magic Johnson hay John Wall sẽ khó để tiến tới danh hiệu MVP hơn.

Bởi vậy, sang mùa giải 2018, Wall phải nghĩ tới việc nâng cấp khả năng ghi điểm của mình. Ít nhất phải từ 23,1 lên 27 điểm trung bình để tương đương với Top 5 ghi điểm ở mùa giải năm nay.

Nghĩa là Wall phải khiến mình mang hiệu suất toàn diện giống như các ứng viên MVP mùa này làm được. Nếu không, anh sẽ phải tạo ảnh hưởng theo hướng đưa đội bóng tới các chiến tích mạnh mẽ như sẽ nói ở dưới đây.

Thắng nhiều hơn

Khi bắt đầu mùa giải 2016-17, mọi người sẽ đều nghĩ tới những cái tên như Toronto Raptors, Boston Celtics, Atlanta Hawks và tất nhiên cả Cleveland Cavaliers sẽ nằm trong nhóm đứng đầu miền Đông.

Năm ngoái, Wizards chỉ thắng được 41 trận. Không ai nghĩ họ có thể đạt 49 chiến thắng trong regular season năm nay cùng hiệu suất thành công sân nhà ấn tượng. Tuy nhiên, thành tích đó vẫn chưa đủ để đảm bảo cho danh hiệu MVP của John Wall.

Wall và Wizards cần làm được nhiều hơn ở mùa giải 2017-18.
Wall và Wizards cần làm được nhiều hơn ở mùa giải 2017-18.

Việc Wizards cần làm là giành nhiều chiến thắng hơn mức 52 trận, khiến đội bóng nằm trong top 3 khu vực ở regular season và tiến tới bán kết khu vực trong vòng Play-off.  Mùa giải năm nay, Wizards xếp thứ 4 miền Đông do bị tụt lại sau Raptors ở thời điểm cuối.

Trước thời điểm chính thức công bố danh hiệu MVP 2016-17, Westbrook cũng là ứng viên có điểm mạnh nằm ở con số cá nhân nhưng bị đánh giá bất lợi do OKC chỉ nằm ở vị trí hạt giống số 6 miền Tây.

Nếu Westbrook không được lựa chọn trong năm nay thì điều đó cho thấy yếu tố đánh giá dựa trên thành tích đội bóng có sức nặng khá lớn lên việc bình chọn.

Phải thể hiện vị thế trong cùng vị trí PG

Điểm khó cho Wall xuất phát từ sự cạnh tranh khốc liệt nơi cùng vị trí hậu vệ dẫn bóng. Xét riêng miền Đông, những cái tên như Isaiah Thomas, Kyrie Irving, Kyle Lowry và Kemba Walker cũng đều là những đối thủ đáng gờm.Tuy vậy, Wall vẫn có hi vọng vượt qua được từng người trong số này dựa theo việc phân tích điểm mạnh yếu của bản thân.

Về khả năng ghi điểm: Wall bị đánh bại trong mặt này bởi Isaiah Thomas và Kyrie Irving khi cả 2 đều có hơn trung bình 25 điểm trong mùa giải. Như trên đã nói, Wall phải nâng điểm số trung bình mùa giải sau lên 27 điểm để có thể so kè ngang sức.

Về thành tích đội: 2 đội bóng của Thomas và Irving cũng đạt thành tích chiến thắng cao hơn Washington Wizards ở regular season năm nay và nhiều khả năng lặp lại kịch bản tương tự ở năm sau.

Về khả năng chuyền bóng: Wall chỉ xếp sau James Harden về chỉ số assist trong mùa giải (10,7). Điều đó cho thấy anh đang có nhiều lợi thế trong mặt cạnh tranh này.

Về khả năng phòng ngự: Wall có thế mạnh phòng ngự nếu so sánh với các PG hàng đầu khác của giải đấu. Có trung bình 2 steal/trận, chỉ số này sẽ giúp mang lại cái nhìn công bằng hơn cho anh.

Những phân tích ở trên đã cho thấy sự khó khăn không hề nhỏ nếu John Wall đặt mục tiêu trở thành ứng viên bước vào cuộc đua danh hiệu MVP năm sau.

Nhưng quan trọng là Wall đang có dấu hiệu phát triển nhanh chóng theo từng năm nên có thể hi vọng anh sẽ làm được điều kỳ vọng ở mùa giải 2018.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm