Jason Terry, hươu già ở Milwaukee: Hiệu quả thách đố thống kê NBA

thứ sáu 13-1-2017 18:52:37 +07:00 0 bình luận
Bucks tiếp Heat sáng mai dễ trở thành ví dụ mới nhất giải thích tại sao hậu vệ có chỉ số cực tệ như Terry lại góp công lớn giúp Đàn hươu trong Top 5 miền Đông.
Milwaukee Bucks tiếp Miami Heat sáng mai dễ trở thành ví dụ mới nhất giải thích tại sao hậu vệ có chỉ số cực tệ ở giải bóng rổ NBA mùa này như Jason Terry lại đang góp công lớn giúp Đàn hưu đứng trong Top 5 đội mạnh nhất NBA miền Đông.
 

Jason Terry xứng đáng được xem như một trong những hiện tượng thú vị nhất giải bóng rổ NBA 2016-2017. Hiện 39 tuổi 120 ngày, anh thuộc loại già nhất mùa này và lớn tuổi thứ nhì trong lịch sử Milwaukee Bucks.

Bên cạnh đó, anh là một tay ném, nhưng hậu vệ ghi điểm này đang có tỷ lệ chính xác kém nhất so với bất cứ một cầu thủ nào thường xuyên được HLV Jason Kidd sử dụng ở mùa này với hiệu suất vỏn vẹn 3,2 điểm/trận.

Thậm chí, không có cầu thủ dự bị nào có chỉ số cá nhân thấp hơn anh với ngần ấy điểm cùng 1,2 rebounds và 1,4 assists.

Vấn đề đáng bàn ở đây lại là chỉ cần Jason Terry có mặt trên sân, đàn hưu Milwaukee Bucks luôn ghi điểm nhiều hơn đối thủ!

Cụ thể là ở 553 phút Jason Terry thi đấu mùa này, Milwaukee Bucks ghi nhiều hơn đối thủ tổng cộng 88 điểm. Xét về bình quân điểm số mỗi phút thi đấu, anh đang xếp thứ 3 trong đội, chỉ sau Giannis Antetokounmpo và Greg Monroe.

Video: Diễn biến của trận đấu giữa Milwaukee Bucks - San Antonio Spurs

 

Đương nhiên dễ có ý kiến cho rằng thống kê đang phản ánh thiếu chính xác, vì chưa hẳn Bucks sẽ chơi tốt khi có Jason Terry trên sân, mà nguyên nhân có thể là do tình cờ lúc đó, mọi đồng đội của anh cũng đều thi đấu xuất sắc.

Tuy nhiên, cho dù Jason Terry chắc chắn không thể được xem như cầu thủ quan trọng ở bất cứ hệ thống nào của Jason Kidd do Antetokounmpo được đánh giá xuất sắc nhất còn Monroe cùng Brogdon đều được xem như những quân bài chiến thuật, chẳng phải ngẫu nhiên mà chỉ cần anh vào sân là Milwaukee đạt kết quả tích cực.

Bởi lẽ, hiện tượng kỳ lạ này đã tồn tại từ rất lâu trước ngày Jason Terry đầu quân cho Milwaukee mùa này.

Terry đang là nhân tố thành công ở Bucks.
Terry đang là nhân tố đem lại thành công cho Bucks.

Câu chuyện lạ lùng ấy bắt đầu từ vài năm sau khi cùng Mavericks vô địch NBA năm 2011, Jason Terry rời Dallas ở tuổi 35, lúc không còn được thường xuyên thi đấu hơn 30 phút/game và bắt đầu cam chịu thích ứng với vai trò mới của một cầu thủ dự bị.

Trong 4 mùa kế đó, Terry khoác áo 4 đội khác nhau: Boston Celtics, Brooklyn Nets, Houston Rockets và Bucks. Trong giai đoạn ấy, anh đạt chỉ số hiệu quả thi đấu là +255, nghĩa là khi anh thi đấu, đội nhà ghi nhiều hơn đối thủ tổng cộng 255 điểm.

Ấn tượng chẳng kém là khi có Terry trên sân, chưa thấy đội nào của anh ghi điểm ít hơn đối thủ. Và nếu Bucks giữ được xu thế này tới cuối mùa, đấy sẽ là mùa thứ 13 liên tiếp Terry luôn là kẻ thắng trận khi thi đấu.

Thực trạng đó nói lên chuyện gì? Đơn giản là Terry cống hiến cho đội bóng nhiều hơn những gì mà chỉ số cá nhân của anh phản ánh. Nói cách khác, bảng box-score truyền thống của NBA đã trở thành lạc hậu khi cần đánh giá về hiệu quả thi đấu của Terry.

Đóng góp của Terry thật chất chủ yếu ở khả năng di chuyển đến vị trí tốt nhất trên sân để mở ra một đợt tấn công hoặc chọn vị trí thuận lợi ném bóng.

Nhờ đó, anh dễ dàng chuyền bóng ngay do sớm nắm bắt được vị trí cùng hướng di chuyển của cả đồng đội lẫn đối phương ngay trước lúc nhận bóng.

Terry với nhẫn vô địch NBA tại Dallas.
Terry với nhẫn vô địch NBA tại Dallas.

Hệ quả là khi có Terry, Bucks đạt hiệu quả tấn công tới 109,9 điểm, điều thú vị là trùng với cùng thông số của Mavericks ở mùa bóng vô địch NBA khi còn Terry.

Trớ trêu là trong thời gian này, Terry chỉ có bình quân 1,4 assists, nghĩa là anh không thường là người tung đường chuyền quyết định mà chỉ dọn đường cho đồng đội làm chuyện đó hoặc để họ dứt điểm trực tiếp.

Thế nhưng, rất nhiều chuyện nhỏ do anh làm đã và đang tạo ra thành quả lớn lao cho đàn hươu.

Hiệu quả phòng ngự của Bucks phần nào cũng xác nhận điều này với chỉ số phòng ngự 101,2 điểm khi có Terry. Cần lưu ý là thông số ấy còn tốt hơn cả dàn phòng ngự mạnh nhất NBA mùa này khi Utah Jazz hiện chỉ ở mức 101,4 điểm.

Dĩ nhiên, Terry chẳng phải mẫu chuyên gia phòng ngự, song bằng cách chạy chỗ tốt và đưa bóng đến cho đồng đội ở vị trí thuận lợi, anh còn góp công không nhỏ giảm thiểu nguy cơ bị phản công cho đội nhà. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm