James Harden có đang bị thần bóng rổ trừng phạt vì tạo nghiệp quá nhiều?

Việt Long
thứ ba 30-4-2019 12:00:00 +07:00 0 bình luận
James Harden nổi tiếng về ăn vạ hay những thủ thuật để khiến các trọng tài đứng về phía mình. Chính vì đã làm bóng rổ xấu xí hơn nên vậy anh đang bị trừng phạt?

Rất nhiều người xem NBA cho rằng những gì James Harden phải nhận ở Game 1 NBA Playoffs vừa qua với Golden State Warriors là xứng đáng. Vì làm bóng rổ mất đi vẻ đẹp vốn có của nó, Harden đã bị "thần bóng rổ" trừng phạt.

Nhìn chung, lối chơi của James Harden khá dễ đoán với một vài vũ khí nổi bật như: Cú ném 3 điểm step-back tưởng chừng không ai cản nổi, khả năng đột phá vào trong dù bị nhiều đội bóng "bắt bài" tay trái hay những cú floater loại bỏ mọi tay chắn cao lớn. Tuy nhiên, vũ khí đỉnh cao nhất mà cũng xúc phạm nhất đến "thần bóng rổ" của Harden chính là khả năng ăn vạ, tạo ra va chạm và khiến các trọng tài tin rằng anh đã bị phạm lỗi. 

Trong 7 mùa giải gần đây, James Harden dẫn đầu về ném phạt toàn giải 5 lần. Ở 2 mùa còn lại, hậu vệ Rockets một năm về nhì, một năm về thứ ba.

Nếu như các đối thủ chủ yếu là những big-man phải chịu bầm dập ở khu vực dưới rổ để lấy 2 quả phạt, Harden lại nhẹ nhàng có được chúng ở ngoài vòng 3 điểm. Chính vì điều này, rất nhiều người xem NBA đã tỏ ra vô cùng khó chịu. 

James Harden có đang bị thần bóng rổ trừng phạt vì tạo nghiệp quá nhiều?

Vì "tạo nghiệp" quá nhiều nên Harden đã không còn được trọng tài ưu ái? Điều đó có lẽ đúng.

Với tất cả những ai ghét cái cách James Harden câu lỗi, cố tình đá chân lên phía trước để đánh lừa trọng tài hay luôn ngửa đầu ra phía sau để ăn vạ, trận thua 104-100 của Houston Rockets trước Golden State Warriors tại NBA Playoffs vừa qua chính là sự giải toả.

Ra sân trong loạt trận quan trọng nhất mùa giải, Harden vẫn sử dụng những tình huống quen thuộc mà anh đã làm thuần thục cả nghìn lần. Nhưng ngoài các pha cố tình "gài bẫy" trọng tài, hậu vệ của Houston có một số tình huống đã thực sự bị phạm lỗi khi vùng tiếp đất của anh bị lấy đi hoàn toàn bởi Klay Thompson.

Ngay cả người đồng đội Chris Paul cũng bị vạ lây khi anh bị xâm phạm vào vùng tiếp đất bởi Draymond Green, tạo ra tình huống ngã khá nguy hiểm nhưng các trọng tài vẫn không cất còi.

Vì sao các trọng tài nên thổi phạt trong những tình huống đó? Vì chúng sẽ gây nguy hiểm cho người ném, dễ dàng dẫn đến chấn thương với ví dụ điển hình là Kawhi Leonard tại loạt trận chung kết miền năm 2017.

Thế nhưng hết lần này đến lần khác, James Harden đáp đất khi dưới chân anh là chân của một cầu thủ khác, các trọng tài vẫn lắc đầu. Khi đài truyền hình đã phỏng vấn trực tiếp chuyên gia về công tác trọng tài Steve Javie, người có 25 năm kinh nghiệm cầm còi, ông này cũng nói rằng đó là những tình huống phạm lỗi.

Hài hước thay, Kawhi Leonard năm xưa cũng đối đầu với chính Golden State Warriors và bị kê chân dẫn đến chấn thương, làm thay đổi cục diện của toàn bộ loạt trận. Vậy nên James Harden đã tranh thủ gợi lại chuyện cũ trong những chia sẻ nhằm kêu gọi các trọng tài hãy công bằng hơn.

Nói thêm vào với Harden, HLV Mike D'Antoni chia sẻ về việc các trọng tài thú nhận đã bỏ lỡ 4 lỗi của các cầu thủ Warriors phạm phải với Harden và cho rằng Rockets phải lên vạch ném phạt ít nhất 20 lần nữa.

James Harden có đang bị thần bóng rổ trừng phạt vì tạo nghiệp quá nhiều?

Nhưng cần phải làm rõ rằng trọng tài đã không làm tốt công việc của họ và tiếng còi đã ảnh hưởng đến cả hai đội trong trận đấu này.

Stephen Curry có một lỗi mà anh thậm chí còn không chạm vào tay hay bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của cầu thủ Houston Rockets. Andre Iguodala cũng nhận kết cục tương tự. Ngoài ra, James Harden cũng có một tình huống kê chân nguy hiểm Stephen Curry trong nỗ lực ném 3 điểm mà các trọng tài đã bỏ qua.

Vì vậy, thất bại này của Houston Rockets cùng một loạt tình huống không thổi lỗi mà James Harden gặp phải có lẽ là sự trừng phạt mà "thần bóng rổ" đã gửi đến.

Mặc dù vậy, mọi tình huống phạm lỗi vẫn cần được các trọng tài thổi phạt và sự an toàn của các cầu thủ vẫn cần được đảm bảo.

James Harden có đang bị thần bóng rổ trừng phạt vì tạo nghiệp quá nhiều?

Sau những lùm xùm xoay quanh James Harden và những cú kê chân này, NBA sẽ cần phải siết lại một số nút thắt còn lỏng, nổi bật nhất chính là công tác điều hành của các trọng tài. 

Ở NBA Playoffs, một vài lỗi bị bỏ qua có thể sẽ ảnh hướng đến cả một loạt trận, cũng như một ngôi sao bị chấn thương có thể thay đổi kết cục của toàn bộ giai đoạn postseason. James Harden có thể bị thù ghét vì cái cách anh "hack game" tại NBA. Nhưng nếu không sai luật, anh vẫn cần và xứng đáng được bảo vệ.

Houston Rockets và Golden State Warriors sẽ tiếp tục chạm trán ở Game 2 diễn ra vào lúc 9h30 sáng mai (ngày 1/5).

Vòng NBA Playoffs sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh Thể thao Tin tức HD – VTVcab, thông tin cập nhật liên tục trên webthethao.vn và Bóng rổ TV.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm