Houston Rockets đã phòng ngự hay như thế nào để ngày càng mạnh hơn?

thứ bảy 10-3-2018 17:03:29 +07:00 0 bình luận
Chính việc cải thiện khả năng phòng ngự đã giúp cho cơ hội vô địch của Houston Rockets trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Houston Rockets vẫn luôn là đội bóng ứng viên vô địch nhờ vào khả năng tấn công và chính việc cải thiện khả năng phòng ngự giúp cho cơ hội của họ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Chuỗi thắng của Rockets vừa chính thức dừng lại ở con số 17 bởi Toronto Raptors. Có một điều không thể phủ nhận rằng đội bóng đứng đầu bảng xếp hạng đã trở thành một đội phòng ngự hàng đầu của giải đấu. Điều này hàng toàn trái ngược so với hình ảnh một Rockets chỉ biết tấn công mà không biết phòng ngự trong những mùa giải trước đây.

Không những sở hữu một James Harden không thể ngăn cản trong tấn công với trung bình 31,1 điểm, Rockets bây giờ còn phòng ngự hiệu quả một cách đáng kinh ngạc. Những đội bóng do HLV Mike D’Antoni huấn luyện thường được biết đến với hai điều: tấn công phóng khoáng và phòng ngự lỏng lẻo. Nhưng điều đó đã thay đổi trong mùa giải này.

Houston Rockets đã phòng ngự hay như thế nào để ngày càng mạnh hơn?
Các đội bóng đã không còn thoải mái tấn công khi gặp Houston Rockets.

Rockets đang đứng thứ 9 trong số những đội bóng phòng ngự hiệu quả nhất giải đấu khi chỉ cho phép đối phương ghi trung bình 104,5 điểm trong mỗi 100 đợt tấn công. Đội phòng ngự tốt nhất giải đấu đang là Boston Celtics khi chỉ cho phép đối thủ ghi trung bình 101,3 điểm trong mỗi 100 đợt tấn công.

Kể từ 27/1, Rockets chỉ cho phép đối thủ ghi trung bình 103,2 điểm trong mỗi 100 đợt tấn công. Chỉ có Utah Jazz, Toronto Raptors và Portland Trail Blazers phòng ngự tốt hơn Rockets trong giai đoạn này.

Vậy Rockets đã phòng ngự như thế nào?

Một người thầy phòng ngự

Trợ lý huấn luyện viên Jeff Bzdelik chính là người đàn ông khiến Rockets ngày càng tiến bộ trong phòng ngự.

Rockets từng là một trong những đội phòng ngự tệ nhất NBA trước khi D’Antoni tiếp quản đội bóng. Ngay khi nhậm chức huấn luyện viên trưởng ở Rockets, D’Antoni đã mời Bzdelik làm trợ lý huấn luyện viên cho mình với mong muốn giúp Rockets cải thiện khả năng phòng ngự.


Jeff Bzdelik mang đến tư duy phòng thủ cho Rockets.

Thành quả là Rockets đã dần phòng ngự tốt hơn so với chính họ trong những mùa giải trước. Nói về Bzdelik - D’Antoni cho biết: "Trước đây tôi chưa từng quen biết cậu ấy. Cơ duyên đã đưa cậu ấy đến với đội bóng và chúng tôi cảm thấy may mắn vì điều ấy. Cậu ấy đã giúp Rockets phòng ngự ngày càng giỏi hơn."

Rockets đã bắt đầu cải thiện phòng ngự bằng cách thuyết phục Harden tập trung phòng ngự hơn. Chính Bzdelik đã từng thách thức Harden chơi phòng ngự tốt hơn.

James Harden phòng ngự ngày càng tiến bộ trong 2 mùa giải gần đây

James Harden nói với Bleacher Report rằng: "Hãy hỏi xem liệu HLV Jeff Bzdelik đã thách thức tôi phòng ngự như thế nào."

Bzdelik đã trở thành Ron Adams phiên bảng Rockets, một thiên tài phòng ngự đã giúp Warriors chuyển đổi sang phòng ngự giỏi xuyên suốt trong những mùa giải qua. Nhưng Rockets cũng như Warriors sẽ không thể phòng ngự tốt nếu như không sở hữu những cầu thủ cần thiết.

Những nhân tố phù hợp

Rockets đã ký hợp đồng với P.J. Tucker và Luc Richard Mbah a Moute nhằm tối ưu hóa hệ thống phòng ngự của mình. Cả hai đều là những cầu thủ phòng ngự mạnh bạo và dày dặn kinh nghiệm.

Quan trọng hơn, cả hai đã bổ sung hai độ dày giúp Rockets có ba cầu thủ bảo vệ khu vực gần rổ cũng như hỗ trợ làm tường với những hậu vệ khác. Đặc biệt Tucker và Mbah a Moute phòng ngự rất đa dạng khi có thể theo kèm những cầu thủ vòng ngoài nhanh nhẹn và ngăn cản những cầu thủ cao to ghi điểm ở gần rổ. Chính điều này giúp Rockets phòng ngự ngày càng giống Warriors ở tính linh hoạt.

Houston Rockets đã phòng ngự hay như thế nào để ngày càng mạnh hơn?
Theo thống kê, Rockets để cho đối thủ ghi ít hơn 10 điểm trong mỗi 100 đợt tấn công khi Mbah a Moute xuất hiện trên sân.

Theo NBA.com, Rockets cho phép đối thủ ghi ít hơn 10 điểm trong mỗi 100 đợt tấn công khi có Mbah a Moute trên sân. Mbah a Moute từng nói với Basketball Insiders rằng: "Rõ ràng chúng tôi luôn chuyển đổi trong phòng ngự. Điều đó rất tốt bởi vì chúng tôi có rất nhiều người có chiều cao và kích thước tương tự nhau để bù đắp những vị trí trống."

Trong khi đó Bzdelik nói về việc ông hướng dẫn các cầu thủ triển khai phòng ngự với Jonathan Feigen của The Houston Chronicle rằng: "Phòng ngự phải được sử dụng để làm một thứ vũ khí trong tấn công. Nó mang đến sự hiệu quả trong lối chơi. Quy tắc của chúng tôi là bạn phải phòng ngự để buộc đối phương mất bóng và sau đó có được ba điểm."

************************

Rockets đã không còn là một đội bóng phóng khoáng như xưa. Họ đã tự cải thiện bản thân và đang gặt hái được thành quả. Rockets đã đánh bại các đối thủ bằng cách ngăn chặn họ ghi điểm ngay từ đầu.

Phân tích cách Houston Rockets phòng ngự

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm