Goran Dragic: "Rồng châu Âu" đi tìm ánh hào quang cuối cùng tại Miami Heat

thứ ba 2-10-2018 1:21:59 +07:00 0 bình luận
Tại Miami Heat có một sự thật là thành công của đội bóng phụ thuộc khá nhiều vào Goran Dragic, cầu thủ dù thi đấu ấn tượng nhưng vẫn chưa thể đến được tầm siêu sao ở NBA.

Đến thời điểm này, người hâm mộ tại NBA đã quen thuộc với khái niệm: "Miami Heat chẳng có ngôi sao thực thụ nào".

Trong khi mọi người có thể dành ra cả tiếng đồng hồ để phận định rằng câu trên đúng hay sai, hãy nhìn về phía Goran Dragic.

Cầu thủ người Slovenia vừa quyết định chia tay đội tuyển quốc gia để tập trung hoàn toàn vào NBA cùng với Miami Heat này xứng đáng là một ngôi sao tại đội bóng vùng biển phía nam. 

Nhưng vì sao nhiều người vẫn xem nhẹ Goran Dragic dù anh đã xuất sắc đưa Heat đến vòng Playoffs mùa trước và có thời điểm còn cạnh tranh sòng phẳng với LeBron James cùng Cleveland Cavaliers? Trước tiên, hãy nhớ lại một chút về mùa giải trước.

Goran Dragic: Rồng châu Âu đi tìm ánh hào quang cuối cùng tại Miami Heat - Ảnh 1.

Goran Dragic trong màu áo của Miami Heat mùa giải qua.

Đầu mùa 2017-18, Goran Dragic trở lại NBA với kỳ vọng cực cao sau khi cùng với đội tuyển Slovenia lên ngôi tại EuroBasket. Và anh đã không làm người hâm mộ thất vọng.

Ngay trong tháng đầu tiên, Dragic đã ghi trung bình gần 20 điểm với 4,2 assists và 4,0 rebounds. 

Sau đó, hậu vệ mang áo số 7 rực sáng như một ngọn đuốc với trung bình trên 22 điểm ghi được mỗi trận ở 3 tháng kế tiếp. Màn trình diễn xuất sắc này giúp Gordan Dragic lần đầu tiên được chọn vào đội hình All-Stars (dù chỉ là thế chỗ cho Kevin Love gặp chấn thương).

Nhìn lại trận đấu khuấy đảo đội bóng dẫn đầu NBA Houston Rockets của Dragic:

Từ sau kỳ nghỉ giữa mùa, Dragic có dấu hiệu chùng xuống đôi chút với phần nào đó nguyên nhân đến từ việc anh phải thi đấu cùng chấn thương viêm gân đầu gối phải. Dù vậy, hậu vệ của Heat vẫn ghi trung bình 17 điểm với 4,6 assists mỗi trận và tỷ lệ ném 3 là gần 40%.

Khép lại mùa giải 2017-18 bằng việc rời vòng Playoffs sớm, Gordan Dragic ghi trung bình 17,3 điểm cùng 4,8 assists và 4,1 rebounds (chỉ số Playoffs: 18,6 điểm và 4,6 assists). Tuy thống kê này thấp hơn mùa giải 2016-17 ở cả điểm và số lần kiến tạo, nhưng Dragic có cải thiện về độ hiệu quả và thi đấu với số phút ít hơn.

Là tay ghi điểm tốt nhất, kiến tạo nhiều nhất và ảnh hưởng tích cực đến lối chơi nhất toàn đội, Goran Dragic xứng đáng làm ngôi sao sáng nhất tại Miami. Nhưng nếu xét trên mặt bằng chung tại NBA, cầu thủ 32 tuổi người Slovenia này vẫn chưa lên được đến tầm của một ngôi sao lớn.

Theo thống kê, Goran Dragic là một trong số những cầu thủ có chỉ số sử dụng cao nhất toàn giải. Nhưng khi xét về số điểm ghi được mỗi trận, con số 17,3 điểm của anh chỉ đủ để đứng thứ 37 tại NBA.

Goran Dragic: Rồng châu Âu đi tìm ánh hào quang cuối cùng tại Miami Heat - Ảnh 3.

Nỗ lực như mùa trước là chưa đủ để cả cá nhân Goran Dragic lẫn Miami Heat lên một đẳng cấp cao hơn.

Bước vào mùa giải 2018-19 với việc không có bất kỳ một nhân tố mới nào, gánh nặng ghi điểm của Miami một lần nữa sẽ được đặt lên vai của Dragic. 

Dù cho Josh Richardson có chơi tốt lên, Wayne Ellington ném rát hơn, Bam Adebayo thi đấu trưởng thành hơn hay Dwyane Wade hồi xuân thì Heat vẫn cần Dragic phải vươn lên như một siêu sao thực sự. 

Một cầu thủ ngày qua ngày ghi nhẹ nhàng 20 điểm trong khi vẫn "bỏ túi" khoảng 6-7 kiến tạo mỗi trận và phải biết lên tiếng trong những tình huống quyết định? 

Sẽ bước sang tuổi 33 vào năm sau, mùa giải 2018-19 có thể coi là cơ hội cuối cùng mà Goran Dragic chơi một mùa giải để đời vì không phải ai cũng như LeBron James, ủi bay mọi con số thống kê ở tuổi 34-35. 

Song song đó, hợp đồng của Dragic với Heat cũng có điều khoản để anh rời đội bóng (player option) ngay sau mùa giải 2018-19 kết thúc.

Xem lại trận đấu mở màn NBA Preseason 2018-19 của Goran Dragic và Miami Heat:

Từ mùa giải đỉnh cao này của Dragic và thêm một chút sự giúp sức từ các đồng đội, có thể Heat sẽ lấy lại được ánh hào quang năm nào và qua đó, tặng một món quà giải nghệ cho Dwyane Wade, cầu thủ sẽ có điệu nhảy cuối cùng với Miami mùa giải năm nay.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm