Dạo quanh NBA ngày 25/11: Căm Kings, Raptors kiện dù thua chắc

thứ sáu 25-11-2016 15:39:28 +07:00 0 bình luận
Toronto Raptors vẫn cay cú thất bại trước Sacramento Kings, trận Nuggets – Grizzlies sẽ không đánh lại là những điểm nhấn của Dạo quanh NBA ngày 25/11.

Toronto Raptors vẫn cay cú thất bại trước Sacramento Kings

Không phục quyết định của trọng tài ở pha bóng cuối cùng dẫn đến trận thua Sacramento Kings 99-102, Toronto Raptors đã gửi đơn khiếu nại lên BTC giải bóng rổ NBA.

Tình huống gây tranh cãi đó diễn ra khi trận đấu chỉ còn 2,4 giây nữa là kết thúc,Terrence Ross của Raptors nhận quả ném biên từ đồng đội DeMarre Carroll, dắt bóng vài nhịp rồi thực hiện cú ném hơn 10m, ghi 3 điểm ngoạn mục ngay trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Ross ghi 3 điểm ngoạn mục ở giây cuối cùng
Ross ghi 3 điểm ngoạn mục ở giây cuối cùng

Thế nhưng không có hiệp phụ cũng như một cú buzzer-beater (ghi điểm ngay cuối hiệp/trận để đội nhà thắng) nào cho Ross. Sau một hồi bàn bạc và xem xét hình ảnh quay chậm, trọng tài Mike Callahan quyết định pha dứt điểm của Ross là không hợp lệ. BHL và các cầu thủ Raptors phản ứng quyết liệt nhưng kết quả không thay đổi, Kings thắng 102-99.

HLV Dwane Casey (cầm bút) và các cầu thủ Raptors tỏ ra bức xúc vì quyết định của trọng tài
HLV Dwane Casey (cầm bút) và các cầu thủ Raptors tỏ ra bức xúc vì quyết định của trọng tài

Nguyên nhân khiến cãi vả nổ ra sau trận bởi ở pha bóng đó, bóng trước khi đến vị trí của Ross đã chạm vào tay của DeMarcus Cousins bên phía Kings. Theo luật, đồng đồ sẽ bắt đầu chạy khi bóng chạm vào một cầu thủ trên sân sau quả ném biên.

Tuy nhiên, vì tưởng rằng bóng chưa chạm Cousins nên đồng hồ trên sân Golden 1 Center lúc đó đã không đếm ngược. Sau khi xem lại kỹ lưỡng pha quay chậm, ông Callahan xác định không có pha ghi điểm nào khi Ross mất 2,5 giây để thực hiện pha ném bóng.

Bóng chạm tay Cousins (số 15) nhưng đồng hồ đếm ngược vẫn chưa chạy
Bóng chạm tay Cousins (số 15) nhưng đồng hồ đếm ngược vẫn chưa chạy

Dù hôm thứ Ba vừa qua giám sát trọng tài NBA Byron Spruell cũng kết luận các trọng tài đã làm đúng nhưng Raptors vẫn quyết định nộp đơn khiếu nại với mức phí 10.000 USD (sẽ được hoàn lại nếu thắng kiện).

NBA hiện có 5 ngày để đưa ra phán quyết về vụ này. Tuy nhiên, nếu Raptors thành công, chưa rõ NBA sẽ đưa ra giải pháp gì vì rất khó tổ chức một trận đấu lại.

Trọng tài sai nhưng trận Nuggets – Grizzlies sẽ không đánh lại

Cũng liên quan đến chuyện khiếu nại, NBA đã bác bỏ yêu cầu thi đấu lại của Denver Nuggets với Memphis Grizzlies ở game 7 diễn ra ngày 08/11. Đó là trận đấu Nuggets để thua 107-108 bởi sai lầm của trọng tài khi cho Grizzlies cầm bóng ở 0,7 giây cuối (Marc Gasol có cú buzzer-beater) sau khi xác định bóng chạm tay Emmanuel Mudiay (Nuggets) đi hết đường biên.

Tình huống trọng tài xử sai khi Mike Conley đối mặt Emmanuel Mudiay.
Tình huống trọng tài xử sai khi Mike Conley đối mặt Emmanuel Mudiay

Trên thực tế, trọng tài đã xem lại 2 góc quay chậm khác nhau để đưa ra quyết định. Mặc dù vậy, ở góc quay thứ 3 không được trọng tài kiểm tra, hình ảnh cho thấy bóng chưa hề chạm Mudiay và khi đó, bóng sẽ thuộc quyền sở hữu của Nuggets do Mike Conley (Grizzlies) là người chạm bóng cuối. BTC sau đó cũng xác nhận lỗi nhận định của trọng tài.

Tuy nhiên, sẽ không có một trận đấu lại khi NBA quyết định đây không phải lỗi cố ý của trọng tài nhằm thay đổi kết quả trận đấu. Dù sao, đây có lẽ cũng là thông báo được Nuggets dự báo từ trước vì đã 8 năm qua, NBA chưa cho 2 đội bóng nào đánh lại.

Trường hợp gần nhất diễn ra ở mùa giải 2007-08, NBA tổ chức thi đấu lại phút cuối trận đấu giữa Miami Heat và Atlanta Hawks vì trọng tài mắc sai sót khi đuổi nhầm Shaquille O’Neal (Heat) lúc anh mới mắc 5 lỗi (luật NBA phạm 6 lỗi mới bị truất quyền thi đấu).

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm