Chào mừng đến với kỷ nguyên mới tại NBA khi đội bóng nào cũng muốn vô địch "ngay và luôn"

Việt Long
thứ năm 27-6-2019 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Kỳ Free Agency 2019 hứa hẹn sẽ mang đến những thay đổi rất lớn trên mặt bằng chung của NBA, nơi rất nhiều đội bóng đặt mục tiêu phải lên được ngôi vô địch ngay trong mùa giải tới.

Trong lúc người hâm mộ NBA chuẩn bị bước vào kỳ chuyển nhượng tự do Free Agency 2019 hứa hẹn sẽ làm thay đổi toàn bộ giải đấu, giai đoạn offseason này nên được đặt một câu slogan là "Tại sao không phải là chúng tôi".

Mỗi năm NBA Finals chỉ cho phép 2 đội bóng xuất sắc nhất 2 miền Đông, Tây tham dự. Tuy nhiên ở mùa giải 2019-20, sẽ có đến 6-8 đội bóng muốn đặt mình vào thế cạnh tranh ngôi vô địch. Chắc chắn sẽ có đội mạnh, đội yếu, nhưng những nước đi đầy táo bạo trên thị trường chuyển nhượng cho thấy khoảng thời gian 4 tuần tới đây, NBA sẽ trở nên nóng hơn cả những trận đấu nảy lửa diễn ra tại vòng Playoffs.

Trong giải đấu cũng như ở cuộc sống nói chung, những sự việc không thể lường trước thường mang đến 2 điều: Sự hỗn loạn và cơ hội. Đây là ý nghĩa của "thuyết 5%" mà chủ tịch Daryl Morey của Houston Rockets đã đưa ra vài năm trước:

"Nếu bạn có một vài mảnh ghép, bạn đang tiệm cận nhóm đội bóng cạnh tranh chức vô địch. Và khi bạn đã tiệm cận nhóm này, bạn sẽ phải tất tay để đoạt ngôi vô địch, ngay cả khi cơ hội để lật đổ những ông lớn là rất nhỏ. Nếu bạn chỉ có 5% khả năng lên ngôi vô địch thôi, bạn vẫn phải tập trung vào mục tiêu lên ngôi vô địch".

Chào mừng đến với kỷ nguyên mới tại NBA khi đội bóng nào cũng muốn vô địch ngay và luôn

Năm trước, 4 đội bóng lao vào tranh lấy ngôi vương bao gồm Golden State Warriors, Toronto Raptors, Milwaukee Bucks và Philadelphia 76ers. Trong khi 4 cái tên trên quyết đấu bằng cả thể chất lẫn tinh thần, những đội bóng khác lại cho thấy dấu hiệu xao nhãng hoặc gục ngã trên con đường chinh phục đỉnh cao nhất.

Nếu như Houston Rockets bất ngờ thắt chặt hầu bao và bỏ đi những quân bài chiến lược trong phòng ngự thì Boston Celtics lại ngẩn ngơ và mơ mộng, đắm chìm vào mục tiêu trade bằng được Anthony Davis.

Đến mùa giải năm nay, sẽ có rất nhiều đội bóng bước vào kỳ Free Agency với suy nghĩ họ có cơ hội cạnh tranh chức vô địch, có đủ 5% khả năng lên ngôi. Đây không còn là lúc tôn thờ sự kiên nhẫn với các tài năng trẻ hoặc ôm thật nhiều lượt pick vòng 1 để hy vọng sẽ có được ít nhất 1 sao mai trong những năm tới.

Lần đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây, NBA không còn "ông kẹ" nào xuất hiện. Golden State Warriors đã "sức cùng, lực kiệt" với Kevin Durant bị đứt gân Achilles và Klay Thompson sẽ phải bỏ ra ít nhất 6 tháng nuôi dưỡng dây chằng ACL bị rách. Điều này mở ra một chỗ trống ở đỉnh miền Tây mà rất nhiều đội bóng sẽ cùng nhau tranh đoạt.

Chào mừng đến với kỷ nguyên mới tại NBA khi đội bóng nào cũng muốn vô địch ngay và luôn

Thêm vào đó, cái bóng của nhà ĐKVĐ sẽ bao trùm lên tất cả. Sự thành công của Toronto Raptors luôn được xoay quanh thương vụ Kawhi Leonard, nước đi đánh đổi hình ảnh của cả một đội bóng với hy vọng lấy về được vinh quang.

Họ trải qua những năm tháng khổ sở khi liên tiếp bị loại khỏi vòng Playoffs với những gương mặt quen thuộc trước khi chơi tất tay để đưa Kawhi về với tập thể We The North.

Nhưng chính nước đi đầy rủi ro này đã mang lại quả ngọt khi chức vô địch NBA lần đầu tiên được đưa ra khỏi nước Mỹ, điều mà ngay cả những CĐV tích cực nhất của Raptors cũng không dám nghĩ tới sau 4 năm liên tiếp bị LeBron James đá văng khỏi giai đoạn postseason.

Nhìn thấy Toronto Raptors thành công, nhiều đội bóng sẽ không muốn chờ đợi nữa. Lúc này tại NBA, sự kiên nhẫn sẽ không còn chỗ đứng. Thay vào đó là những quyết định táo bạo, những nước đi bất chấp rủi ro để tìm ra được những Kawhi Leonard khác.

Chào mừng đến với kỷ nguyên mới tại NBA khi đội bóng nào cũng muốn vô địch ngay và luôn

Ngoài ra, NBA không chỉ thoát khỏi nạn "ông kẹ" trên phương diện đội bóng mà còn là trên khía cạnh cá nhân cầu thủ. LeBron James có thể là cầu thủ xuất sắc nhất NBA, nhưng cách biệt giữa anh và những người đuổi theo đã bị thu hẹp đáng kể. "Nhà vua" vẫn sẽ thi đấu xuất sắc, nhưng các tài năng khác đang trải đều khắp các đội sẽ sẵn sàng thách thức ngôi vương.

Vào lúc này, ai sẽ là những cầu thủ được đưa vào nhóm 5 cái tên xuất sắc nhất NBA mùa tới? Người ta có thể dễ dàng nêu ra 8 hoặc 9 cầu thủ khác nhau bao gồm LeBron James, Kawhi Leonard, Anthony Davis, Stephen Curry, James Harden, Giannis Antetokounmpo, Joel Embiid, Paul George hay Damian Lillard.

Bất kỳ đội bóng nào sở hữu một trong những cái tên này đều cảm thấy rằng họ đủ khả năng cạnh tranh ngôi vô địch. Hãy nhìn về Portland Trail Blazers và Damian Lillard, những con người đã ở gần NBA Finals 2019 như thế nào sau khi liên tục dẫn trước Golden State Warriors trong loạt trận "tưởng là không căng thẳng, ai dè căng thẳng không ngờ".

Thêm vào đó, rất nhiều cái tên khác nếu được đặt đúng chỗ, họ vẫn đủ sức làm thay đổi cán cân quyền lực tại NBA như: Russell Westbrook, Kyrie Irving, Jimmy Butler, Nikola Jokic, Karl-Anthony Towns, Bradley Beal, Draymond Green, Kemba Walker, Al Horford, Mike Conley, Khris Middleton, DeMar DeRozan, Rudy Gobert, CJ McCollum, Devin Booker, Nikola Vucevic, LaMarcus Aldridge, D’Angelo Russell, Victor Oladipo, Kyle Lowry hay Blake Griffin.

Đó là chưa tính đến những tài năng trẻ, các cầu thủ đang dần "tách tốp" để ghi tên mình vào hàng ngôi sao của NBA dù mới chỉ đặt chân vào giải đấu được một vài mùa như: Ben Simmons, Donovan Mitchell, Jayson Tatum, Jamal Murray, Pascal Siakam, De’Aaron Fox, Trae Young, Luka Doncic, Caris LeVert, Buddy Hield, Dejounte Murray hay Jaylen Brown.

Chào mừng đến với kỷ nguyên mới tại NBA khi đội bóng nào cũng muốn vô địch ngay và luôn

Trong số hàng chục cái tên kể trên, khoảng 20 cầu thủ sẽ bước vào mùa hè này với hy vọng có được bản hợp đồng mới. Nói về điểm đến, hiện nay chỉ có Los Angeles Lakers là đội bóng sở hữu nhiều hơn 1 cầu thủ thuộc nhóm đầu, nhưng một trong hai cái tên ấy sẽ bước vào mùa giải thứ 17 trong sự nghiệp.

Tất cả những cái tên đầy tài năng trên đây sẽ tiếp tục được dàn đều ra nhiều đội bóng, nhưng chỉ số ít trong đó (khoảng 7-8 đội) sẽ có được sự tự tin rằng họ đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch. Tuy nhiên, tự tin chỉ là một phần rất nhỏ trong chặng đường chinh phục ngôi vương đầy gian nan.

Không nói đến Golden State Warriors với quá nhiều siêu sao và áp đảo với phần còn lại, hãy nhìn vào những gì Toronto Raptors đã phải trải qua để có thể mang chức danh "nhà đương kim vô địch".

Họ từ bỏ cầu thủ được hàng triệu người yêu mến để đổi về một Kawhi Leonard phải ngồi ngoài ngoài 25 lần trong 82 trận Regular Season, vượt qua một loạt chấn thương trong vòng Playoffs, có thêm một chút may mắn trước Philadelphia 76ers trước khi để "The Klaw" cùng các đồng đội thay phiên toả sáng mới có thể kết liễu một Warriors chịu nhiều tổn thất về mặt lực lượng.

Chào mừng đến với kỷ nguyên mới tại NBA khi đội bóng nào cũng muốn vô địch ngay và luôn

Theo kịch bản diễn ra hằng năm, khi có khoảng 5 đội bóng được coi là những người cạnh tranh ngôi vô địch bước vào mùa hè để tìm ra một vài mảnh ghép hoàn hảo. Nhưng mùa hè này, mọi thứ sẽ khác.

Với ít nhất 1 phần 3 số đội bóng của giải sẵn sàng móc hầu bao để sắm sửa, chuẩn bị cho mục tiêu cạnh tranh ngay và luôn, đây có lẽ là điểm bắt đầu cho một kỷ nguyên mới tại NBA.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm