Cavaliers đấu Warriors hay chuyện cú ném vĩ đại nhất lịch sử NBA

chủ nhật 25-12-2016 15:48:01 +07:00 0 bình luận
Vào 02h30 sáng mai, Cavaliers sẽ gặp lại Warriors như phiên bản nhỏ của các trận CK NBA 2 mùa qua. Đây có lẽ là lúc để nhắc lại cú ném vĩ đại nhất lịch sử NBA.

Vào 02h30 sáng mai (ngày 26/12 theo giờ Việt Nam), Cleveland Cavaliers sẽ gặp lại Golden State Warriors như phiên bản nhỏ của các trận chung kết NBA 2 mùa qua. Và đây có lẽ là lúc để nhắc lại cú ném vĩ đại nhất lịch sử giải bóng rổ NBA.

Số 1 trong hơn 4 triệu cú ném

Theo thống kê của NBA thì trong lịch sử giải bóng rổ nhà nghề Mỹ này, hiện có ít nhất 4 triệu cú ném bóng. Thế nhưng, những cú ném như thế nào mới được xếp vào hàng vĩ đại vẫn đang là đề tài gây tranh cãi.

Tuy nhiên, hẳn không bất ngờ nếu có nhiều ý kiến cho rằng đó là cú ném 3 điểm ở cuối game 7 của loạt trận chung kết NBA năm 2016 từ tay Kyrie Irving.

Vì xét về mặt thời điểm thì lúc ấy, Golden State Warriors chỉ còn cách 1 phút nữa là hoàn tất mùa bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng rổ do vừa lập kỷ lục về số trận thắng tại regular season.

Đồng thời, Cleveland Cavaliers chỉ còn cách 1 phút nữa để hoàn thành cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử giải bóng rổ NBA sau khi để thua trước 1-3 ở 4 game đầu.

Đáng chú ý không kém là ngay trước đó, lúc Tyronn Lue – HLV của Cleveland xin hội ý khi thời gian của hiệp 4 còn chừng 1 phút 33 giây, cả hai đội đều không cách nào ghi điểm trong vòng 3 phút 26 giây qua.

Và ngay vào lúc ấy, hai đội đang hòa nhau, hiểu theo cách nào đều được! Bởi lẽ, tỷ số các game của trận chung kết đang là 3-3. Điểm số ván 7 đang là 89-89. Còn điểm số của toàn bộ 7 game chung kết lúc đó đang là 699-699.

Khi hai đội trở lại sân, hầu như tất cả đều cho rằng bóng sẽ được chuyển đến LeBron James, người hùng giúp Cleveland lật ngược tình thế sau khi thua 1-3 và đang sẵn sàng chứng tỏ anh là cầu thủ hay nhất hành tinh.

Nhưng rốt cuộc, bóng lại trong tay Kyrie Irving để vô tình anh… buộc phải trở thành tác giả của cú ném có thể xem là vĩ đại nhất lịch sử NBA.

“Tôi nhớ là lúc đó mình đã ngưng thở”, David Griffin – Giám đốc điều hành Cavaliers thú nhận: “Tôi đã nghĩ: Chúa ơi, đây là lần giữ bóng quan trọng nhất trong đời chúng con”.

Ý tưởng để các cầu thủ Cavaliers chuyền bóng cho Kyrie Irving vào lúc đó là do anh có khả năng dẫn bóng thoát qua Stephen Curry để áp sát rổ.

Điều trớ trêu là trên thực tế, Kyrie Irving đã không cách nào qua nổi Stephen Curry. Kyrie Irving nhồi bóng, nhồi bóng, nhồi bóng để rồi khi nhìn thấy đồng hồ đếm ngược 24 giây chẳng còn bao nhiêu thời gian, khoảng cách giữa anh với rổ chẳng gần hơn chút nào so với 20 giây trước.

Vậy là Kyrie Irving đã chẳng còn lựa chọn nào khác nên đành nhảy lùi ra sau khi tung cú ném 3 điểm ngay trước mắt Stephen Curry. Đấy là cú ném mà anh chưa từng thực hiện trong suốt mùa đó.

Chính xác hơn, Kyrie Irving chưa từng ném 3 điểm ở mùa đó trong hoàn cảnh bị đối phương kèm lâu như vậy.

Thế rồi, gần như mọi ánh mắt ở Oracle Arena lúc đó đều hướng theo quả bóng đang lướt trên không bay về phía rổ. Bởi lẽ, đấy là cú ném “một mất, một còn”, vì chỉ mình Kevin Love là cầu thủ duy nhất của Cleveland còn có cơ hội tranh bóng bật bảng (rebound), nhưng ngay lúc bóng rời tay Kyrie Irving, anh cũng đã bị các cầu thủ Golden State đẩy ra khỏi khu vực dưới bảng rổ.

Do đó, toàn bộ các cầu thủ Cleveland lúc ấy đều nín thở nhìn cú ném của Kyrie Irving với tâm trạng lo sợ cú ném đó cũng không trúng đích.

Vẻ mặt của CĐV Golden State Warriors lúc Kyrie Irving ném bóng.
Vẻ mặt của CĐV Golden State Warriors lúc Kyrie Irving ném bóng.

Nỗi sợ ấy là có cơ sở. Đơn giản là vì Kyrie Irving dứt điểm kém hơn nhồi bóng. Đặc biệt ở mùa đó, anh đang có điểm số bình quân thấp nhất từ sau mùa tân binh.

Hiệu suất ném bóng của Kyrie Irving mùa ấy cũng đứng áp chót trong sự nghiệp và nghiêm trọng hơn, tỷ lệ ném 3 điểm của anh đang tồi hơn bao giờ hết.

Vì thế, nếu được chọn lựa để thực hiện cú clutch quyết định ngôi vô địch NBA, Kyrie Irving ắt hẳn đã không đặt mình vào trong thời khắc đó.

Điều thú vị là bản thân anh lại từng nghĩ tới một cú ném như vậy. Bởi trong mấy đêm trước trận chung kết ấy, Kyrie Irving hầu như không ngủ được. Trong cơn thao thức, anh thường hình dung tới mọi tình huống có thể xuất hiện tại Oracle Arena.

Giấc mơ có thật

Một trong những tình huống mà Kyrie Irving cảm thấy dễ xảy ra nhất là một cú ném 3 điểm quyết định số phận game 7 vào đúng phút cuối.

Và nếu đúng như vậy, đấy phải là cú ném vĩ đại nhất lịch sử. Nguyên nhân là do hầu hết cú ném để đời ở NBA đều không xảy ra ở game 7.

Cú ném 3 điểm ở giây cuối của Ray Allen cho Miami Heat tại game 6 của chung kết năm 2013 chỉ có ý nghĩa đẩy trận đấu tới hiệp phụ.

Cú ném cuối cùng của Michael Jordan cho Chicago Bulls chỉ quyết định chiến thắng ở game 6 của chung kết năm 1998. Những cú ném huyền thoại khác của Steve Kerr năm 1997, John Paxson năm 1993 và Kareem Abdul-Jabbar năm 1974, tất cả đều xuất hiện trong game 6.

Ngoài ra, game 6 rõ ràng là quan trọng, song game 7 càng quan trọng hơn. Lý do ở chỗ: Đội thắng ở game 6 lúc dẫn 3-2 là đội vô địch, nhưng nếu đang thua 2-3 thì có cơ hội đánh thêm trận nữa. Kẻ thắng ở game 7 khác hẳn: Chiến thắng đồng nghĩa với vô địch.

Bên cạnh đó, cú ném của Kyrie Irving xứng đáng được xem là vĩ đại nhất còn do chung kết NBA không có nhiều lần kéo dài tới game 7 (19/70 lần). Và nếu có kéo đến game 7 thì cũng chưa từng giằng co như vậy. Chung kết NBA năm 2016 thật sự là ngoại lệ.

Đúng lúc HLV Tyronn Lue xin hội ý, máy tính dự báo khả năng thắng của Cleveland chỉ là 50,2%. Nhưng sau cú ném của Kyrie Irving, khả năng vô địch của “các Kỵ sĩ” đã tăng vọt tới 82,3%. Đấy là thay đổi ngoạn mục nhất trong lịch sử NBA.

Còn đối với các thành viên của cả Cavaliers lẫn Warriors, cú ném của Kyrie Irving bao gồm cả may mắn lẫn bản lĩnh cùng tài năng, vì trước đó, cầu thủ hai đội đua nhau ném tới 12 lần, nhưng trật lất.

LeBron James Kevin Love Stephen Curry
LeBron James ôm lấy Kevin Love (0), người không cho Stephen Curry thoải mái ném 3 điểm.

Do đó, có thể cảm thông cho Mike Breen – người tường thuật của đài truyền hình ABC khi gào lên như trong cơn mê sảng: “Đấy chưa hẳn là cú ném quyết định. Tôi có ý rằng đó là cú ném quyết định. Nhưng vẫn còn thời gian, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Vẫn còn có thể xảy ra 2-3 cú ném vĩ đại nữa”.

Dường như Mike Breen có lý, vì dù Cavaliers vượt lên dẫn 3 điểm trước 53 giây cuối, chẳng có đối thủ nào đủ khả năng san bằng cách biệt như Warriors.

Bằng chứng là Warriors vừa lập kỷ lục với 73 chiến thắng ở regular season do ném 3 điểm cực tốt, khác hẳn Cavaliers chủ trương ghi điểm gần rổ cho chắc.

Đấy cũng là lý do sau pha kết thúc của Kyrie Irving, David Griffin – Giám đốc điều hành Cavaliers lập tức đã nghĩ: “Phải cử người ‘bắt chết’ Stephen Curry”.

Ở mùa bóng đó, Stephen Curry xứng đáng được xem như tay ghi điểm xuất sắc nhất quả Đất. Quan trọng chẳng kém là anh thường đẩy các đối thủ cao lớn kèm mình phải rơi vào cảnh “dỡ khóc, dỡ cười” bằng kỹ thuật nhồi bóng điêu luyện.

Nào ngờ lần này, Kevin Love bám theo Stephen Curry như bóng với hình, buộc siêu sao của Warriors phải dứt điểm trong thế bị áp sát.

Hậu quả là trước sự chứng kiến của 20.000 người trên sân và 30 triệu người xem truyền hình, bóng đã đập vào vành rổ rồi rơi vào tay Cleveland.

Nhờ đó, cú ném của Kyrie Irving đã trở thành vĩ đại, cho dù ở cú ném phạt cuối cùng của trận đấu, LeBron James còn đem về thêm 1 điểm nữa cho Cavaliers thắng 93-89, nhưng chiến tích ấy không còn quan trọng, vì lúc đó, đội bóng của Cleveland đã cầm chắc nhẫn vô địch.

Vào thời khắc ấy, cú ném của Kyrie Irving càng xứng đáng được đề cử thành vĩ đại nhất NBA khi đem đến cho Cleveland ngôi quán quân đầu tiên về thể thao trong hơn nửa thế kỷ, thay đổi hình ảnh toàn bộ thành phố này trong mắt thế giới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm