Bigman kỳ cựu, nhà vô địch NBA Pau Gasol nói rằng NBA đã không còn “đẹp” như xưa

Việt Long
thứ hai 4-11-2019 10:45:00 +07:00 0 bình luận
Năm nay đã 39 tuổi và chơi bóng lâu năm tại NBA, Pau Gasol đã trải qua hai thời kỳ chuyển giao về phong cách thi đấu. Nhờ có góc nhìn đặc biệt này, Pau đã có nhận xét về bóng rổ ngày nay.

Paul Gasol vẫn đang phải ngồi trên ghế dự bị trong những bộ cánh bóng bẩy vì chấn thương, điều khiến huyền thoại bóng rổ người Tây Ban Nha này chưa thể ra sân cho Portland Trail Blazers.

Dù đang rất được coi trọng ở Moda Center, nhất là khi dàn trung phong của Blazers đang cực kỳ mỏng, tuy nhiên Pau Gasol nhận thấy mình đã ở gần cuối con đường bóng rổ chuyên nghiệp tại NBA.

Chia sẻ với tờ Marca của Tây Ban Nha hồi cuối tuần qua, trung phong 39 tuổi nói rằng phong cách thi đấu ở NBA đang thay đổi quá nhanh, điều mà Pau cho rằng đã đánh mất nét đẹp của bóng rổ truyền thống.

Bigman kỳ cựu, nhà vô địch NBA Pau Gasol nói rằng NBA đã không còn “đẹp” như xưa

Pau Gasol trong màu áo Portland Trail Blazers

"Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều và với cá nhân tôi, điều thay đổi nhiều nhất chính là cách mà bóng rổ đang được thi đấu. Bây giờ luôn có những cú ném rất nhanh, những đường lên bóng rất chớp nhoáng và ít đường chuyền. Đâu đó cũng có những lần dứt điểm vô cùng vội vàng và thiếu sự chỉnh chu.

Khi tôi còn trẻ, một số cú ném đang được các cầu thủ thực hiện ngày nay sẽ sớm đẩy họ lên ghế dự bị như một hình phạt của huấn luyện viên. Vậy mà bây giờ, bọn họ được ủng hộ trong việc dứt điểm trong vòng 8 giây đầu của một lần lên bóng", Pau Gasol chia sẻ với Marca.

"Có lẽ điều đó đã đánh mất đi nét đẹp của bóng rổ và bản chất vốn có của nó. Ngày xưa khi bóng còn thường xuyên được luân chuyển, được đưa vào khu vực post rồi trả ra ngoài với 2 trung phong ở vị trí tựa lưng vào bảng rổ, giờ đây có lúc một đội bóng tung ra đến 5 cầu thủ nhỏ con.

Tôi không biết nữa, mọi thứ rất khác. Nhưng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và tôi nghĩ rằng các đội vẫn có thể thắng với 2 trung phong. Giá như tôi có thể thi đấu theo phong cách này nhiều hơn, nhưng thật lòng mà nói thì NBA đang rất năng động và tốc độ đang được đẩy lên rất cao. Đây cũng chính là cách xã hội và thế giới này đang liên tục chuyển mình, luôn năng động và mọi thứ phải thật nhanh".

Bigman kỳ cựu, nhà vô địch NBA Pau Gasol nói rằng NBA đã không còn “đẹp” như xưa

Pau ăn mừng sau một tình huống ném xa thành công

Các đội bóng NBA ngày nay vẫn tung ra khá nhiều đường chuyền, nhưng sự thật thì những trung phong kỳ cựu như Pau Gasol đã không còn vai trò và giá trị như trước. Pau chắc chắn vẫn là một huyền thoại và với đóng góp của anh, Kobe Bryant có lẽ mới đạt được số nhẫn như bây giờ.

Thế nhưng, trung phong ngày nay cũng cần có khả năng ném xa với cường độ cao và đủ độ hiệu quả. Phải đến năm 34 tuổi, Pau Gasol mới dần di chuyển ra ngoài vòng 3 điểm, trong khi các bigman trẻ ở độ tuổi 24-25 giờ đây đã phải chứng minh khả năng ném xa của họ như một tiêu chuẩn tại NBA.

Từ phong cách thi đấu cá nhân của Michael Jordan đến nhịp độ cao của SSOL (seven seconds or less - bài tấn công của Phoenix Suns với việc ghi điểm dưới 7 giây sau khi phát bóng), hay từ sự phất lên của các hậu vệ siêu sao đến hiện nay là những cơn mưa 3 điểm... có lẽ Pau Gasol không dễ chấp nhận thực tại rằng NBA đang trải qua quá trình chuyển giao. Mặc dù vậy, anh vẫn sẽ là một huyền thoại với những gì anh làm được ở kỷ nguyên này.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm