Abdul-Jabbar vẫn là MVP chung kết cao tuổi nhất NBA hết năm 2017

chủ nhật 11-6-2017 13:17:03 +07:00 0 bình luận
Một câu chuyện thật đặc biệt về tay ghi điểm vĩ đại nhất lịch sử giải đấu NBA. Ông có 2 lần đoạt danh hiệu MVP chung kết nhưng cách nhau tới 14 năm.

Một câu chuyện thật đặc biệt về tay ghi điểm vĩ đại nhất lịch sử giải bóng rổ NBA. Ông có 2 lần đoạt danh hiệu MVP chung kết nhưng chúng cách nhau tới 14 năm và lần cuối cùng thì hết sức ấn tượng.

Hôm qua là vừa tròn 32 năm kỷ niệm lần MVP chung Kết cuối cùng mà Kareem Abdul-Jabbar giành được tại chung kết NBA 1985 từ khởi đầu không ai ngờ. Ở thời điểm game 1 của loạt trận với Boston Celtics, thời gian đã biến thành kẻ thù của Abdul-Jabbar.

Big man 38 tuổi thể hiện sự bắt nhịp chậm chạp của ông khi chỉ ghi được 12 điểm và 3 rebound, bị đánh bại bởi trung phong 30 tuổi phía Celtics là Robert Parish, người có chỉ số trận đấu cao hơn bao gồm 18 điểm cùng 8 rebound.

Sau trận mở màn được mệnh danh “Ngày thảm sát đáng nhớ” đối với Los Angeles Lakers khi họ để thua Celtics với tỉ số 114-148, cách biệt lên tới 34 điểm cho 1 cặp đấu chung kết được đánh giá cân sức từ trước khi bắt đầu, HLV Pat Riley của Lakers lúc bấy giờ cúi mặt buồn bã và thốt lên câu: “Tôi đã rất xấu hổ”. Trong phòng họp, đội trưởng Abdul-Jabbar đứng lên nhận trách nhiệm về bản thân và xin lỗi từng đồng đội vì kết quả này.

Tuy nhiên, game 1 trở thành ngoại lệ cho show trình diễn ngoạn mục năm đó của trung phong 38 tuổi. Vì trong suốt phần còn lại của series, Abdul-Jabbar có trung bình 30,2 điểm, 11,3 rebound, 6,5 assist (chuyền thành điểm) và 2 block. Với sự tỏa sáng của ông, Lakers làm nên 4 thắng lợi và đăng quang ngôi vô địch NBA năm 1985.

Tới năm 38 tuổi, Abdul-Jabbar vẫn là người chiến thắng.
Tới năm 38 tuổi, Abdul-Jabbar vẫn là người chiến thắng.

Suối nguồn tươi trẻ được kích hoạt trong con người Abdul-Jabbar vào khoảng giữa game 2 và game 6. Hoặc có thể từ chính thời khắc mà ông đứng lên tuyên bố nhận mọi trách nhiệm về phía mình như một thông điệp “Tôi sẽ cố hết sức để không làm các bạn thất vọng”.

HLV Pat Riley kể lại: “Điệu bộ của Kareem nói lên điều đó: ‘Hãy để tôi nhìn thấy hết mọi sai lầm bản thân. Hãy để tôi nhìn thẳng vào show diễn kinh hoàng đó (trận thua Celtics)’”.

Cũng có thể lí do làm nên tinh thần quyết tâm của Abdul-Jabbar còn tới từ sự xuất hiện của người cha Lew Alcindor Sr. đã lặn lội bắt xe bus tới BostonGarden để cổ vũ cho con trai.

Dù gì ở dưới sân, trung phong của Lakers đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng 29 điểm, đạt FG 13/21 và 7 rebound trong trận đấu quyết định giành chiến thắng 111-100 tại game 6.

Lakers vô địch và MVP chung kết được xướng tên Kareem Abdul-Jabbar. Ở độ tầm 38 tuổi 54 ngày, ông trở thành cá nhân nhiều tuổi nhất trong lịch sử giải đấu giành được danh hiệu MVP chung kết.

Đặc biệt hơn, cựu siêu sao của Milwaukee Bucks cũng từng giúp đội nhà vô địch vào năm 1971. Năm đó, ông cũng lần đầu có được danh hiệu MVP chung kết khi mới 24 tuổi.

14 năm ngắt quãng giữa 2 danh hiệu MVP tạo nên một trường hợp thú vị khi trong từng bấy năm, nước Mỹ đã có những bước chuyển mình. Chiến tranh Việt Nam kết thúc, đội khúc côn cầu Mỹ tạo nên “phép màu trên băng” trước đội tuyển của Liên Bang Xô Viết hay Michael Jackson tung ra Thriller, album bán chạy nhất mọi thời đại và trở thành ông hoàng hiện tượng của giới âm nhạc. Rất nhiều thứ đã thay đổi, nhưng Abdul-Jabbar vẫn chứng minh mình như kẻ chiến thắng.

2 ứng viên rõ ràng nhất cho danh hiệu MVP chung kết hiện tại đang là Kevin Durant của Golden State Warriors và LeBron James của Cleveland Cavaliers đều chưa đủ tuổi để so “già” với Abdul-Jabbar.

Kevin Durant sinh ngày 29/09/1988, nghĩa là anh mới chỉ 29 tuổi. Trong khi LeBron James sinh ngày 30/12/1984, bước đến tuổi 32 và là cầu thủ nhiều khả năng nhất đạt được thành tích của Kareem Abdul-Jabbar trong tương lai.

Nhưng dù sao thời khắc đó vẫn chưa đến đối với đội trưởng của Cavaliers. Cho tới hết năm 2017, dấu ấn của Abdul-Jabbar chắc chắn vẫn giữ vững tính nguyên vẹn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm