3 cầu thủ định hình NBA 10 năm trở lại đây

Hải Mạc
thứ sáu 20-9-2019 0:31:00 +07:00 0 bình luận
Trong hơn hàng trăm cầu thủ chuyên nghiệp đang thi đấu tại NBA, ai mới là người đủ điều kiện ghi tên mình như biểu tượng tại NBA trong 10 năm trở lại đây?

Không quá khó để chọn ra top 10, top 20 cầu thủ xuất sắc nhất giải, nhưng top cầu thủ xuất sắc NBA trong 10 năm qua thì ba cái tên sau không thể nào không nhắc tới. LeBron James, Stephen Curry, và Kevin Durant.

1. LeBron James

3 cầu thủ định hình NBA 10 năm trở lại đây
LeBron James - cầu thủ vĩ đại nhất thập niên 2010s

Không cần phải nói quá nhiều về LeBron khi những lời khen dành cho "King" đã quá "thừa thải" trong 16 năm qua. Chỉ có duy nhất hai cầu thủ có thành tốt hơn cầu thủ của Lakers trong giai đoạn thập niên 2010s là Michael Jordan ở thập niên 1990s và Bills Russell trong thập niên 1960s.

Không ngoa khi nói rằng LeBron James là cầu thủ vĩ đại tiếp theo sau kỉ nguyên của Michael Jordan. Cầu thủ 35 tuổi này đã có 9 lần góp mặt trong Finals, 3 danh hiệu vô địch và 3 Finals MVP cho bản thân từ năm 2010 tới thời điểm hiện tại. Cái tên LeBron James luôn nhận được phần lớn số lượng vote trong những cuộc bầu chọn cầu thủ hay nhất cũng như những lần tham dự All-Star, và chắc chắn sẽ còn nhắc nhiều trong những năm tới nếu như LeBron vẫn tiếp tục cống hiến.

Mặc dù Kevin Durant là tay ghi điểm tốt hơn, Curry ném ba hiệu quả hơn nhưng James lại chính là người định nghĩa đầy dủ cụm từ siêu sao. "Sức nặng" của những con số "biết nói" qua các trận Playoffs và hiệu suất thống kê của cầu thủ với chiều cao 2.03m đủ sức đè bẹp bất cứ cầu thủ nào nếu muốn so sánh với anh. Ngoài ra "King" còn là cầu thủ góp mặt 3 lần trong đội hình First-Team All-Defense trong 10 năm vừa rồi, điều mà Curry và Durant không thể làm được.

Và cách để LeBron vẫn giữ được phong độ đỉnh cao trong hơn 16 năm qua chính là sự nghiêm ngặt đối với bản thân, Bron luôn ý thức được sức khỏe của vận động viên khi thi đấu đỉnh cao quan trọng như thế nào, anh đầu tư thời gian và tiền bạc chỉ để không phải bận tâm quá nhiều về những chấn thương.

2. Stephen Curry

3 cầu thủ định hình NBA 10 năm trở lại đây
Kẻ thay đổi cuộc chơi - Stephen Curry

Trở lại những năm đầu thập niên 2010s, với xuất phát điểm không được săn đón nhiều như LeBron James, chỉ được lựa chọn ở vị trí thứ 7 trong lứa draft 2009. Nhưng chỉ trong giai đoạn 5 năm, Stephen Curry bức phá lên thành ngôi sao hàng đầu tại giải và cả cái cách "thay đổi cuộc chơi" của hậu vệ Golden State Warriors với những cú dứt điểm từ xa là điều giúp cho cầu thủ 31 tuổi ghi tên vào 1 trong 3 cầu thủ vĩ đại nhất thập kỷ.

Sức ảnh hưởng của Curry được thể hiện rõ ràng qua con số thống kê sau 10 năm. Nếu như  tỉ lệ bắn ba của NBA chỉ đạt 22% thời điểm trước đó, thì năm 2019 con số ấy đã vươn lên đến 36%. Phần lớn sự thay đổi này nằm trong giai đoạn 2014-2019 khi mà Curry nắm giữ cho mình 2 danh hiệu MVP và mang về 3 nhẫn vô địch cho đội nhà. 29 đội bóng NBA luôn bị uy hiếp từ bất cứ vị trí nào trên sân khi Curry có bóng trên tay.

Nhưng khi Kevin Durant về đầu quân cho Warriors, curry luôn sẵn sàng nhường vị trí chủ lực. Chính vì lẽ đó triều đại hùng mạnh của " Cây Cầu Vàng " luôn vững chắc trong những năm qua.

Mặc dù khi nhìn vào quá khứ, chúng ta sẽ có cái tên LeBron như cầu thủ vĩ đại nhất, Curry lại được biết tới như một hình mẫu xuất sắc cho cầu thủ thông minh biết tận dụng tốc độ và kĩ năng hơn là thể hình và sức mạnh.

3. Kevin Durant

3 cầu thủ định hình NBA 10 năm trở lại đây
Tay ghi điểm hàng đầu - Kevin Durant

1 MVP, 2 Finals MVP, 2 nhẫn vô địch, cùng 4 lần đạt danh hiệu ghi điểm tốt nhất mùa giải là minh chứng rõ nét nhất cho việc Kevin Durant được nhắc đến trong danh sách.

Mặc dù cái cách anh gia nhập đội bóng thành phố San Francisco nhận rất nhiều ý kiến tiêu cực, nhưng những thành tích của KD là không thể bàn cãi. Giống như việc gia nhập Miami Heat của LeBron James, thi đấu bên cạnh Dwyane Wade và Chris Bosh đã uy hiếp NBA trong 4 năm thì Kevin Durant "gộp" chung đội hình với Stephen Curry và Klay Thompson đã làm cho giải đấu biến chuyển theo chiều hướng mà nếu nói theo suy nghĩ của nhiều người là "mất cân bằng".  

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm