10 kẻ chơi tiểu xảo ở NBA đáng sợ nhất hiện tại

thứ ba 26-6-2018 18:51:49 +07:00 0 bình luận
Đây là các cầu thủ sở hữu lối chơi tiểu xảo ở NBA thuộc loại hàng đầu ngay thời điểm này. Một trong những nạn nhân của họ là Julius Hodge - cựu cầu thủ Saigon Heat bị đấm vào hạ bộ.

NBA luôn được biết đến như là giải đấu bóng rổ khắc nghiệt nhất hành tinh. Ở đó, mọi cầu thủ đều phải hoạt động với cường độ cực cao cùng những pha va chạm mạnh bạo. Và tiểu xảo luôn là một phần không thể thiếu ở một giải đấu như thế này.

Hầu như bất cứ cầu thủ nào cũng biết những ngón đòn tiểu xảo ở NBA để bảo vệ mình hoặc giành chiến thắng trong những pha tranh chấp. Ngay cả những cầu thủ vĩ đại như Michael Jordan, Kobe Bryant hay Scottie Pippen đều từng phải sử dụng biện pháp này trong một số tình huống.

NBA ngày nay đã khác xa so với trước đây về tính chất mạnh bạo trong thi đấu, nhờ vào những luật lệ ngày càng chi tiết hơn, với mục đích bảo vệ cầu thủ. Nhưng vẫn còn đó những cầu thủ có lối chơi tiểu xảo bậc nhất NBA. Họ luôn gây ra nỗi khiếp sợ cho các cầu thủ đối phương mỗi khi đối đầu.

Người ta coi họ là những kẻ phản diện của bóng rổ nói chung và NBA nói riêng. Đây là danh sách 10 kẻ chơi tiểu xảo ở NBA đáng sợ nhất hiện tại.

X

Rajon Rondo

Rondo được biết đến như là một hậu vệ dẫn bóng có nhãn quan chiến thuật, tầm nhìn, kỹ năng tranh rebounds (bắt bóng bật bảng), sự điềm tĩnh và khả năng chuyền bóng siêu việt. Ngoài ra, cầu thủ 32 tuổi còn được đánh giá là một trong những hậu vệ chơi tiểu xảo hàng đầu giải đấu.

Khả năng phòng ngự của Rondo không thực sự quá xuất sắc như mọi người thường nghĩ. Chính những tiểu xảo trong lối chơi đã góp phần giúp Rondo phòng ngự tốt trước những cầu thủ đối phương. Trong suốt sự nghiệp, Rondo luôn nằm trong các bảng xếp hạng những cầu thủ chơi tiểu xảo hàng đầu NBA do các tờ báo khắp nơi trên thế giới bình chọn.

IX

Dwyane Wade

Wade là một trong những hậu vệ ghi điểm xuất sắc nhất mà NBA từng có được. Ngoài tài năng, nhà cựu vô địch NBA còn nổi tiếng với kỹ năng ăn vạ siêu đỉnh và có lối chơi tiểu xảo rất khó chịu.

Rajon Rondo từng là nạn nhân của chính Wade vào năm 2011. Trong một trận đấu giữa Boston Celtics và Miami Heat, Rondo đã bị gãy tay trái khi chịu lực tác động từ trọng lượng cơ thể của Wade sau khi ngã xuống. Đó chỉ là một trong số ít những tình huống tiểu biểu nói nên lối chơi tiểu xảo của cầu thủ 36 tuổi.

VIII

Steven Adams

Vì một số lý do mà rất nhiều cầu thủ ở NBA không thích Steven Adams. Chỉ riêng trong mùa giải 2013-14, có 6 cầu thủ đã bị truất quyền thi đấu sau những pha va chạm với Adams.

Cầu thủ người Úc từng nổi tiếng với việc 2 lần bị Draymond Green vung chân trúng hạ bộ vào mùa giải 2015-16. Nhưng đừng nghĩ rằng Adams là một cầu thủ hiền lành và chỉ biết cam chịu.

Đầu mùa giải này, Adams đã có một cú đá thương hiệu karate với Bradley Beal của Washington Wizards. Trong năm 2016, Adams thậm chí còn được nhiều cầu thủ và huấn luyện viên ở NBA "vinh danh" là một trong 2 cầu thủ tiểu xảo nhất giải đấu.

Một huấn luyện viên ở NBA đã nói với tờ Los Angels Times rằng: "Những thứ cậu ta làm không phải là điều tốt đẹp gì. Cậu ta nhiều lần sử dụng khuỷu tay và va chạm nguy hiểm với người khác."

Đó có thể là lý do tại sao mà Adams từng nhiều lần bị truất quyền thi đấu trong sự nghiệp.

VII

Patrick Beverley

Ngay cả những hậu vệ tấn công hàng đầu giải đấu như Russell Westbrook hay Stephen Curry cũng phải khổ sở mỗi khi đối đầu với Patrick Beverley. Hậu vệ 29 tuổi là một cầu thủ phòng ngự giỏi và luôn bất chấp mọi thứ để có thể ngăn cản đối phương ghi điểm.

Người hâm mộ NBA sẽ không bao giờ quên được tình huống mà Beverley gây ra chấn thương cho Westbrook ở NBA Playoffs 2013. Hoặc là tình huống kẹp cổ với Mike Conley, hệt như cách mà các võ sĩ môn võ tổng hợp MMA đấu với nhau.

Các cầu thủ NBA nếu như không phải ưu tú cỡ James Harden, Curry hay Westbrook thì đa phần đều giảm đi hiệu suất ghi điểm rõ rệt khi phải đối đầu với Beverley.

VI

Chris Paul

Đúng như vậy...

Không lầm đâu.

Chris Paul đang là hậu vệ ghi điểm ưu tú của giải đấu. Nhưng đồng thời, ngôi sao cũng là một ông vua tiểu xảo ở NBA. Chris Paul còn được xưng tụng là "ông vua của những pha tác động vùng hạ bộ."

Tất cả bắt đầu từ ngày mà Chris Paul đã đấm vào vùng hạ bộ của cựu cầu thủ Saigon Heat, Julius Hodge trong trận đấu ở cấp độ NCAA giữa đại học Wake Forest và đại học NC State.

Chris Paul thường sử dụng tiểu xảo với cầu thủ đối phương khi gặp bất lợi về thể hình. Chris Kaman, Kevin Durant và Rudy Gobert đều từng là nạn nhân trước những pha công phá vùng hạ bộ của Chris Paul. Đó là những minh chứng rõ rệt nhất để nói lên rằng Chris Paul cũng là một kẻ phản diện hàng đầu giải đấu.

V

Kelly Olynyk

Olynyk chính thức bước vào con đường phản diện lần đầu tiên vào năm 2015 ở vòng 1 playoffs giữa Boston Celtics và Cavaliers. Olynyk đã gây ra chấn thương vai cho Kevin Love khi kẹp cánh tay phải của cầu thủ này sau một pha bóng.

Những tưởng pha bóng đó chỉ là một sự cố thì Olynyk tiếp tục có một pha chơi xấu lộ liễu ở mùa giải tiếp theo trong trận đấu với cầu thủ Chicago Bulls. Ở NBA Playoffs 2017, Olynyk có một pha dùng vai ủi thẳng vào mặt của Kelly Oubre Jr. khi đang dựng tường, để rồi gây ra xô xát trong trận đấu giữa Celtics với Washington Wizards.

Sẽ không có nhiều tranh luận về việc Kelly Olynyk có đúng là một phản diện thực sự ở NBA hay không. Bởi vì những gì cầu thủ này thể hiện đã quá rõ ràng.

IV

Serge Ibaka

Muốn biết Ibaka như thế nào? Hãy hỏi Blake Griffin, người đã bị Ibaka đấm vào hạ bộ 2 lần trong cùng một mùa giải 2013-14. Là một trung phong phòng ngự hàng đầu, nhưng Ibaka còn là một cầu thủ chơi tiểu xảo khá tinh vi.

Các trung phong ở NBA thường phải dè chừng mỗi khi bị Ibaka theo kèm. Khu vực dưới rổ của Toronto Raptors rõ ràng đã chắc chắn hơn rất nhiều khi có Ibaka trấn thủ.

Serge Ibaka là một trung phong giỏi, là một cầu thủ giàu kinh nghiệm và là một kẻ phản diện hàng đầu giải đấu.

III

Matthew Dellavedova

Dellavedova là nhân tố không thể nào không nhắc đến trong chức vô địch NBA mùa giải 2015-16 của Cleveland Cavaliers. Với khả năng đeo bám người khó chịu và pha lẫn tiểu xảo, Dellavedova đã góp phần hạn chế tốt Stephen Curry trong loạt trận Finals năm đó.

Hậu vệ dẫn bóng người Úc là một cầu thủ có chuyên môn tốt, nhưng anh cũng được biết đến như là một bậc thầy tiểu xảo ở NBA. Dellavedova có một danh sách dài về những pha tiểu xảo với đối thủ trong suốt sự nghiệp ở NBA.

Hậu vệ dẫn bóng của Washington Wizards thậm chí không ngần ngại tuyên bố rằng: "Với tôi, Dellavedova là một gã bẩn thỉu."

II

Draymond Green

Nếu Chris Paul là "ông vua của những pha tác động vùng hạ bộ", Draymond Green thậm chí còn xuất sắc hơn với những pha đá có độ chính xác cao vào vùng hạ bộ của đối thủ. Như đã để cập, muốn biết Green ra sao? Hãy hỏi Steven Adams, người từng bị Green đá trúng hạ bộ 2 lần trong cùng một loạt trận playoffs.

Draymond Green là một cầu thủ tài năng, là một tiền phong toàn năng hàng đầu giải đấu. Nhưng nếu nói về khoản dùng tiểu xảo thì Green cũng thuộc hàng ưu tú ở NBA.

Trong những năm gần đây, Green luôn là một kẻ phản diện số một giải đấu, cho đến khi Zaza Pachulia xuất hiện và soán ngôi.

I

Zaza Pachulia

Vị trí số 1 trong bảng xếp hạng 10 kẻ chơi tiểu xảo ở NBA đáng sợ nhất không ai khác chính là Zaza Pachulia. Thật khó để người hâm mộ không phải của Golden State Warriors thích cầu thủ như Pachulia.

Kawhi Leonard đã phải chấm dứt cuộc chơi ở loạt trận chung kết miền Tây vào năm 2017, sau khi đáp chân xuống ngay Pachulia. San Antonio Spurs cũng chính vì thiếu vắng Leonard mà bị Warriors càn quét 4-0 ở chung kết miền Tây năm đó.

Russell Westbrook có lẽ là cầu thủ có ấn tượng nhất với Zaza Pachulia. Cựu MVP từng bị Pachulia đẩy ngã và suýt chấn thương sau pha ngã đè lên chân từ trung phong Warriors ở mùa giải vừa qua.

Mặc dù người đồng đội Kevin Durant đã cố thanh minh rằng Pachulia chỉ là vụng về. Nhưng có thực sự là Pachulia vụng về không?

Mặc cho những pha bóng đã được nêu ở trên không hoàn toàn thuyết phục để cáo buộc rằng Pachulia chơi xấu hay tiểu xảo. Nhưng từ rất lâu rồi, người hâm mộ NBA đã xem Zaza Pachulia là kẻ chơi tiểu xảo ở NBA đáng sợ nhất hiện tại.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm