Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018

thứ năm 20-9-2018 9:44:19 +07:00 0 bình luận
Bên cạnh tài năng kiệt xuất của Lewis Hamilton, sự thay đổi nhỏ ở những chiếc xe cũng là yếu tố mang đến thành công tại Singapore GP vừa qua và mùa giải F1 tính đến thời điểm này với đội đua Mercedes.

Bên cạnh tài năng kiệt xuất của Lewis Hamilton, sự thay đổi nhỏ ở những chiếc xe cũng là yếu tố mang đến thành công tại Singapore GP vừa qua và mùa giải F1 tính đến thời điểm này với đội đua Mercedes.

Trước thềm chặng đua Singapore GP, ai cũng dự đoán ưu thế sẽ nghiêng về Ferrari chứ không phải Mercedes.

Nguyên nhân là bởi "Ngựa chiến Italia" đang sở hữu những chiếc xe đua nhanh nhất ở thời điểm này và họ cũng quen những đoạn đường nhỏ hẹp như ở Marina Bay Street hơn.

Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018 - Ảnh 1.

Ferrari không phải đội đua mạnh nhất ở Singapore GP vừa qua

Hiểu được điều này, Mercedes đã tập trung vào yếu tố có thể giúp họ cân bằng thế trận, đó chính là lựa chọn chiến thuật lốp. 

Từng được xem là điểm yếu của "Mũi tên bạc" nhiều năm qua, tuy nhiên giờ đây việc lựa chọn lốp hợp lý lại giúp ích cho Mercedes rất nhiều, đặc biệt khi đua tranh với kình địch Ferrari.

Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018 - Ảnh 3.

Thiết kế mâm bánh xe mới của Mercedes.

Những phân tích đã chỉ ra rằng ở vòng đua phân hạng của Singapore GP, việc lốp xe của Mercedes có độ bền lâu, thời gian bị mòn chậm hơn Ferrari đã giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian hơn và qua đó giành pole.

Chưa hết, để giữ lốp tránh bị mòn nhanh, Mercedes đã thay đổi thiết kế mâm bánh xe mới, qua đó giúp hiệu năng hoạt động trở nên tốt hơn.

Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018 - Ảnh 4.

Nguyên mẫu thiết kế được giới thiệu trên Autosport.

Trong bản nguyên mẫu được tiết lộ bởi Giorgio Piola, có thể thấy thiết kế của mâm bánh xe với chất liệu sợi carbon tổng hợp được tạo hình độc đáo và khác biệt. 

Phiên bản cũ mà Mercedes dùng trước đó, trái lại, giống hầu hết của các hãng khác trong đó có Ferrari.

Trên thực tế, ý tưởng mới này đã được Mercedes đưa vào sử dụng từ chặng Belgian GP và dần cho thấy tính hiệu quả. Lốp không bị quá tải nhiệt dẫn đến tuổi thọ lâu hơn, từ đó đội đua có nhiều cơ sở để tính toán chiến thuật vào pit-stop hơn đối thủ.

Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018 - Ảnh 6.

Nguyên mẫu cũ giống với hầu hết các hãng khác đang dùng.

Hồi cuối tuần, Kỹ sư trưởng Aldo Costa của Mercedes đã tiết lộ những tuần qua, đội này tập trung vào công nghệ giúp làm sao để giảm nhiệt ma sát cho lốp xe. Đây được xem là vấn đề mà đội đua nước Đức đã chú trọng từ rất lâu.

"Chúng tôi muốn tạo ra đột phá ở Singapore GP bằng cách đem đến những thiết kế mới. Đây là thành quả lao động của chúng tôi. Tuy nhiên, hiện tại tôi chưa thể nói trước được điều gì", Aldo Costa chia sẻ trước chặng Singapore GP.

Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018 - Ảnh 7.

Lốp xe giờ đây lại là điểm mạnh của Mercedes.

Và sau chặng đua ở Châu Á vừa qua, có thể thấy Mercedes đã bước đầu thành công. Không chỉ Hamilton giành pole rồi sau đó về nhất mà ở phía sau đồng đội Valtteri Bottas cũng không gặp khó khăn khi vượt qua một tay đua lão luyện khác của Ferrari là Kimi Raikkonen.

Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018 - Ảnh 8.

Phần đuôi xe được cải tiến cũng giúp ích nhiều cho Mercedes.

Tuy nhiên, giảm nhiệt lốp chưa phải tất cả những gì Mercedes tập trung cải thiện. 

Về mặt khí động học, họ hướng đến mục tiêu hạ thấp trọng tâm cho những chiếc W09 để chúng trở nên bám đường hơn và qua đó thi đấu tốt hơn ở những khúc cua hẹp giống như xe của Ferrari và Red Bull đang làm.

Hé lộ công nghệ bí ẩn giúp Mercedes thăng hoa ở Singapore GP và tràn trề cơ hội vô địch F1 2018 - Ảnh 9.

BXH các tay đua hiện tại

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm