Yi Long cứu vãn danh dự Võ cổ truyền sau "cơn bão" Từ Hiểu Đông?

thứ ba 23-5-2017 14:52:34 +07:00 0 bình luận
Chưa bao giờ Võ cổ truyền Trung Quốc lại lao đao như hiện nay, sau liên tiếp những lời thách đấu từ cả võ hiện đại lẫn chính những lò võ cổ truyền với nhau.

Chưa bao giờ Võ cổ truyền Trung Quốc lao đao như hiện nay. Vậy thì, Yi Long - một trong những cái tên nổi danh làng võ Châu Á vẫn tự nhận mình là "đệ tử Thiếu Lâm" - có cứu lại danh dự Võ cổ truyền sau "cơn bão" Từ Hiểu Đông?

Yi Long (Lưu Nhất Long) sinh năm 1987 tại đất Đức Châu, tỉnh Sơn Đông. Theo chính lời kể của võ sĩ người Trung Quốc, Yi Long từ giã gia đình khi còn là một thiếu niên để lang bạt khắp Trung Quốc tầm sư học đạo. Anh tiếp xúc với khá nhiều bộ môn võ thuật, như Thiếu Lâm, Thái Cực quyền, Vịnh Xuân, đấu vật và cả quyền Anh, Muay Thái, Jiu-jitsu,..

yi long

Yi Long bắt đầu nổi tiếng khi anh đại diện Trung Quốc thượng đài với các võ sĩ nước ngoài vào những năm 2009 - 2010

Là môn đệ Bắc Thiếu Lâm - một trong những cái nôi của làng võ thuật Trung Hoa, nhưng khác với nhiều cao thủ Thiếu Lâm chủ yếu tập luyện võ thuật để biểu diễn hoặc tu hành, Yi Long lại thiên hẳn về thi đấu đối kháng. 

Yi Long thi đấu chẳng khác nào một VĐV Boxing thực thụ
Yi Long thi đấu chẳng khác nào một VĐV Kickboxing thực thụ

Chiến tích của Yi Long đến nay là 30 thắng - 7 thua, trước nhiều võ sỹ đình đám ở nhiều môn võ khác nhau, cả Taekwondo, Muay Thái, quyền Anh...

Trong số đó, có những cái tên rất đáng chú ý như Sudsakorn Sor Klinmee - nhà vô địch của Thai Fight cũng như khá nhiều giải Muay Thái - Kickboxing. Hay còn phải kể đến Jin Min Young - nhà vô địch World Taekwondo Full Contact, võ sĩ kickboxing Yuichiro Nagashima vẫn đang thi đấu tại K1, hoặc "thánh Muay Thái" Banchamek Buakaw.

Clip Highlights Yi Long:

Tuy nhiên liệu Yi Long có thực sự đại diện được cho Võ cổ truyền Trung Quốc?

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc từng khẳng định “Yi Long, người được cho là cao thủ số 1 Thiếu Lâm thực chất không phải là một cao tăng Thiếu Lâm Tự”. 

Yi Long không được xác nhận là ''võ sư võ cổ truyền''...?
Yi Long không được xác nhận là "võ sư võ cổ truyền"...?

Hầu hết các tài liệu chỉ mô tả một cách chung chung rằng Yi Long từng học Thiếu Lâm, Thái cực quyền, Vịnh Xuân,... trong khi chính bản thân Yi Long lại chưa từng tiết lộ anh đến với Thiếu Lâm ra sao và từ khi nào.

Cách đánh của Yi Long trên võ đài cũng cho thấy "cao thủ số 1 Thiếu Lâm" này chưa chắc đã phải là một môn đệ thực sự của Thiếu Lâm. Trên võ đài, ngoài duy nhất khả năng “giơ mặt cho đấm” có thể được tạo ra từ kỹ năng ngạnh công của Thiếu Lâm, những đòn đánh khác của Yi Long na ná với Tán thủ, Kickboxing, thậm chí có hơi hướng của Võ tổng hợp (MMA).

Chưa kể, những trận thua của Yi Long cũng khiến một bộ phận khán giả hoài nghi thực lực của "cao thủ số 1 Thiếu Lâm".

yi long

Cách luyện công khá "dị" của Yi Long

Năm 2010, Yi Long chạm trán với Adrienne Grotte, sĩ quan thuộc lực lượng SWAT Arizona của Mỹ. Yi Long đã bị thua knockout, dù ngay hiệp thứ nhất anh đã thể hiện sự sung mãn của mình, giành thế chủ động ngay từ đầu và liên tục cho sĩ quan Mỹ nằm sàn. 

Sau đó, Yi Long lại một lần nữa thất trận khi đối mặt với võ sĩ quyền Anh - MMA Josh Pickthall - bại tướng hai lần dưới tay đối thủ cũ Adrienne Grotte.

Yi Long thua Grotte
Yi Long thua Grotte

Nhiều người vin vào những trận thua đó, cho rằng Yi Long không đủ trình độ để đọ sức với các võ sĩ quyền Anh hay MMA "thứ thiệt". Nhưng có lẽ, để bắt nạt "một nhân vật không chuyên" cỡ như Từ Hiểu Đông là thừa đủ. Vậy thì bao giờ "một trận đấu showbiz" - từ ngữ mà báo chí Trung Quốc ví von châm biếm, mới thật sự diễn ra?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm