Võ thuật cổ truyền không mất vị thế trong MMA hiện đại!

thứ hai 8-5-2017 13:34:06 +07:00 0 bình luận
Khá nhiều võ sĩ MMA đã tìm đến những yếu tố võ thuật cổ truyền như Karate, Taekwondo, Judo, thậm chí cả Thái cực quyền để thực hiện những chiến thuật mới.

Lâu nay, công thức để học tập MMA thường là sự kết hợp giữa những cú đá sắc gọn của Muay Thai, những đòn bốc đôi của wrestling và những đòn khóa siết trên sàn của Brazilian Jiu-jitsu.

Tổ hợp này đã quá quen thuộc trong suốt một thập kỷ vừa qua, và trở nên dễ bị "bắt bài". Có lẽ đó là lý do khá nhiều võ sĩ đã tìm đến những yếu tố võ thuật cổ truyền phương Đông như Karate, Taekwondo, Judo, Thiếu Lâm, thậm chí cả Thái cực quyền, để "refresh" lại chiến thuật trong những năm gần đây.

taekwondo

Taekwondo nổi bật với những đòn đá hiệu quả

Vừa là một võ sĩ Taekwondo đai đen, vừa là một võ sĩ Muay Thái lâu năm, Edson Barboza, người đang xếp thứ 5 trên BXH Lightweight của UFC có cảm nhận khá sâu sắc về những thay đổi kỹ thuật mà các võ sĩ MMA đang mang lên sàn đấu.

"Taekwondo nói riêng và các môn võ phương Đông nói chung đang dần có mặt trong nhiều trận đấu UFC hơn," Edson Barboza nhận xét. 

"Tại UFC, rất nhiều võ sĩ có nền đánh đứng (striking) là Muay Thái. Họ chủ yếu tấn công bằng những cú đấm và đá vòng cầu vào sườn, vào đùi. Do đó, khi vào thế thủ, nhiều người chỉ liếc qua một góc 45 độ bên dưới cánh tay để phòng ngừa những cú đá vòng như thế. Kết quả là họ thủ hở mặt - một võ sĩ Taekwondo có thể lợi dụng hoàn hảo điều đó chỉ với một cú back kick," Barboza nói.

Clip những cú đá của Edson Barboza:

Điều tương tự diễn ra khi nhiều võ sĩ bắt đầu tìm hiểu bộ pháp (footwork) của Karate, Thiếu Lâm Kungfu và thậm chí của Thái cực quyền để thay thế cho cách di chuyển của quyền Anh hay Muay Thái. 

"Thế tấn và lối di chuyển của Muay và quyền Anh đã trở nên quá quen thuộc với rất nhiều võ sĩ. Vì thế, một số võ sĩ đã rất thành công với lối di chuyển của Wado-Ryu hay Shotokan (Karate), đại biểu là Lyoto Machida," Paul Ivens, huấn luyện viên của London Shootfighters - nơi đã đào tạo những Michael Page, Marcin Held, hay Claudio Henrique da Silva cho biết.

Clip Lyoto Machida - võ sĩ mang Karate vào MMA thành công nhất:

Cựu võ sĩ UFC 'Slick' Nick Osipczak đồng ý với ý kiến của Paul Ivens.

"Một trong những ví dụ rõ ràng nhất về vai trò của footwork và sự chuyển động trong MMA là Conor McGregor. Ta có thể thấy Conor đã đầu tư bao nhiêu công sức chỉ để học cách di chuyển trên sàn đấu," Osipczak nói.

Quả thật, Conor McGregor từng công nhận rằng di chuyển trên sàn đấu là cả một nghệ thuật. Anh cũng là người tiên phong trong giới MMA đưa việc rèn luyện cách di chuyển lên thành một chương trình huấn luyện chính thức, với vai trò không kém gì tập luyện striking hay grappling.

Nhưng xét về mặt lịch sử, thực tế vai trò của các chuyển động đã được các võ phái phương Đông chú trọng từ lâu.

Là một trong những võ sĩ MMA rất hiếm thử nghiệm các bước di chuyển của Thái cực, Nick Osipczak khẳng định tập luyện Thái cực quyền khiến cơ thể anh "chuyển động một cách tự nhiên hơn", "phát lực mạnh hơn, nhanh hơn", "bắt nhịp trận đấu nhanh hơn" và khiến việc tập luyện MMA trở nên hiệu quả hơn. 

Clip Nick Osipczak hướng dẫn rèn luyện vùng cơ Core (bụng - hông - lưng dưới) theo Thái cực quyền:

"Trong khi MMA chỉ mới bắt đầu xuất hiện vài chục năm nay, võ thuật truyền thống, nhất là võ thuật phương Đông, đã có giá trị hàng ngàn năm lịch sử. Còn rất nhiều yếu tố võ thuật mà chúng ta vẫn chưa khám phá hết," Nick Osipczak kết luận.

"Chúng ta đang thấy nhiều môn võ truyền thống xuất hiện trở lại trên sàn MMA. Tôi cho rằng xu thế này sẽ tiếp tục trong những năm tới."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.