Vì sao võ sĩ MMA dễ chấn thương đầu gối?

thứ bảy 18-8-2018 14:20:18 +07:00 0 bình luận
Chấn thương đầu gối là tai nạn thường gặp trong thể thao nhưng với MMA, tỉ lệ các ca "dính nhọ" này cao một cách bất ngờ. Vì sao võ sĩ MMA dễ chấn thương đầu gối đến vậy?

Chấn thương đầu gối là tai nạn thường gặp trong thể thao nhưng với MMA, tỉ lệ các ca "dính nhọ" này cao một cách bất ngờ. Vì sao võ sĩ MMA dễ chấn thương đầu gối đến vậy? 

Mỗi bộ môn võ thuật đều có đặc điểm kỹ thuật khác nhau dẫn đến nguy cơ chấn thương khác nhau.

Việc tập luyện võ thuật tổng hợp cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ đối mặt với nguy cơ của mọi trường phái, mọi bộ môn.

Vì sao võ sĩ MMA dễ chấn thương đầu gối? - Ảnh 1.

Chấn thương gối thường gặp nhất với các võ sĩ MMA là đứt - rách dây chằng chéo trước (ACL)

Bác sĩ Jon Gelber - một nhà nghiên cứu y học nổi tiếng và tác giả cuốn sách nói về chấn thương võ thuật "Fight Medicine" cùng nhiều nhà nghiên cứu khác đã chỉ ra câu trả lời lớn nhất để giải thích vì sao MMA lại là bộ môn hứng chịu tổn thương đầu gối nhiều đến vậy.

Nếu nhìn chi tiết hơn vào các trường phái, ta sẽ nhận thấy các vấn đề nổi bật như sau:

Đánh đứng - Striking

Trong khi Boxing khá ít chấn thương đầu gối - hầu hết là căng rách dây chằng do áp lực của việc kiểm soát khoảng cách liên tục với tốc độ và cường độ cao - thì các võ sĩ thi đấu theo phong cách Muay Thái và Kickboxing có nguy cơ tổn thương dây chằng lớn hơn hẳn. 

Một số lối đòn dị như oblique kick của Jon Jones dễ gây tổn thương đầu gối cho đối thủ. May mắn là lối đòn này không quá phổ biến.

Bên cạnh các va đập đơn thuần, việc những đòn đá không lấy được góc độ chân trụ hợp lý (do thực hiện kỹ thuật quá nhanh hoặc trong trạng thái không thoải mái) sẽ khiến việc vặn người tung cú đá trở thành pha tự bẻ gãy chân mình. 

Tất nhiên, đi theo đó là nguy cơ tổn thương dây chằng cực lớn.

Vì sao võ sĩ MMA dễ chấn thương đầu gối? - Ảnh 4.

Nếu chân trụ không được mở góc đúng cách và đúng thời điểm, cú đá sẽ tự vặn gãy chân trụ của người thực hiện.

Khóa siết - Grappling

Các bộ môn grappling như Jiujitsu ý thức rất rõ khả năng gây tổn thương lên đầu gối. Đó cũng là lý do mà các bậc đai thấp của BJJ không được quyền sử dụng những đòn leg lock (khóa bẻ chân) khi thi đấu.

Những pha leg lock trong MMA dễ khiến đối thủ tổn thương đầu gối vì tính chất quyết liệt của trận đấu thường khiến võ sĩ thực hiện nhanh đòn khóa thay vì cho đối thủ cơ hội tap out.

Những pha leg lock trong MMA dễ khiến đối thủ tổn thương đầu gối vì tính chất quyết liệt của trận đấu thường khiến võ sĩ thực hiện nhanh đòn khóa thay vì cho đối thủ cơ hội đập tay xin thua (tap-out).

Trong MMA chuyên nghiệp, những đòn leg lock là hợp lệ và mỗi võ sĩ luôn tận dụng điều đó, hay ít nhất là tập luyện cật lực để không tự biến mình thành nạn nhân. Cả từ thảm tập đến sàn đấu, nguy cơ tổn thương đầu gối vì leg lock luôn tồn tại.

Vật Wrestling

Khi nghiên cứu về chấn thương đầu gối, bác sĩ Jon Gelber đặc biệt lưu ý đến trường hợp của cựu võ sĩ UFC Shane Carwin. 

Đầu gối của Carwin bị tổn thương nặng nề vì những pha shoot in (lao vào) của Wrestling. 

Ông giải thích: "Những pha shoot in sẽ khiến đầu gối va đập mạnh xuống sàn, sau đó lại vặn bẻ ngay sang một hướng khác. Điều đó dẫn tới nhiều nguy cơ chấn thương phức tạp."

Những cú shoot in trong wrestling khiến đầu gối dễ chịu tổn thương.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm