Vì sao các võ sĩ MMA cố tình phạm lỗi?

thứ bảy 27-10-2018 16:32:25 +07:00 0 bình luận
Các võ sĩ MMA chuyên nghiệp hiểu rất rõ các luật cấm và tình huống phạm lỗi nhưng vẫn thường xuyên cố tình thực hiện lỗi. Điều nghịch lý này thực ra lại có một lý do rất "chính đáng".

Các võ sĩ MMA chuyên nghiệp hiểu rất rõ các luật cấm và tình huống phạm lỗi nhưng vẫn thường xuyên cố tình thực hiện lỗi. Điều nghịch lý này thực ra lại có một lý do rất "chính đáng".

Bên cạnh các lỗi nghiêm trọng như nhổ nước bọt, cào cấu vết thương hở của đối thủ, soccer kick (đá vào đầu đối thủ đã ngã)... có thể dẫn tới việc bị phạt thua điểm cả hiệp đấu, các võ sĩ võ tổng hợp còn nhiều chiêu trò "nhẹ nhàng" hơn như nắm giữ lồng đấu, găng hay quần thi đấu của đối thủ.

Có hai lý do lớn dẫn tới việc các võ sĩ võ tổng hợp cố tình phạm lỗi với những kỹ thuật rất bình thường.

Trước hết, việc móc ngón tay giữ găng đối thủ, nắm lồng đấu... giúp võ sĩ chiếm được lợi thế rất nhiều, đặc biệt là trong các tình huống nguy cấp như bị đối thủ tì đè. Đây cũng chính là điều Conor McGregor đã làm với Khabib Nurmagomedov.

Vì sao các võ sĩ MMA cố tình phạm lỗi? - Ảnh 2.

Trong các tình huống địa chiến, việc móc ngón tay giữ găng hay nắm quần đối thủ có thể gây ra rất nhiều trở ngại cho người đang giữ lợi thế.

Những kỹ thuật phạm lỗi này rất nhỏ nhưng đủ để Conor McGregor duy trì được trạng thái an toàn cho bản thân - cũng như cách mà các võ sĩ khác cố tình phạm lỗi. Trong trường hợp tệ nhất, họ có thể thua điểm cả hiệp nhưng ít ra vẫn chưa bị knock out.

Vì sao các võ sĩ MMA cố tình phạm lỗi? - Ảnh 3.

Sau trận đấu, Herb Dean bị chỉ trích rất nhiều vì đã không xử lý và can thiệp một số tình huống cố tình phạm lỗi của Conor McGregor. Tuy vậy, ông cho rằng nếu can thiệp thì Khabib Nurmagomedov mới là người chịu thiệt.

Vấn đề thứ hai, việc phạm lỗi sẽ là cái cớ để "giãn" mạch trận đấu.

Sau UFC 229, trọng tài Herb Dean bị chỉ trích rất nhiều khi không phạt lỗi Conor McGregor dù siêu sao người Ireland liên tục phạm lỗi, thậm chí còn lên gối trúng đầu Khabib Nurmagomedov khi cả hai đều đang ở trạng thái địa chiến. 

Tuy vậy, trọng tài Herb Dean đã bình tĩnh và vui vẻ giải thích rằng "Việc can thiệp vào những tình huống như thế có thể thay đổi cục diện trận đấu vì võ tổng hợp vốn là bộ môn phức tạp, vậy nên nếu tình huống không thực sự nghiêm trọng, các lỗi này có thể bỏ qua và không đáng để can thiệp".

Vì sao các võ sĩ MMA cố tình phạm lỗi? - Ảnh 4.

Sự can thiệp để phạt hay nhắc lỗi của trọng tài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến diễn biến của trận đấu.

Thật vậy, rất nhiều võ sĩ MMA cố tình phạm lỗi và để trọng tài thấy và can thiệp, tạm ngưng trận đấu để nhắc nhở. Bấy nhiêu là đủ để họ "sống sót" khỏi tình huống nguy hiểm và toàn bộ công sức thiết lập tình huống của đối phương đều "đi bụi".

Ngoài ra, còn có một số ít võ sĩ như Jon Jones cố tình phạm lỗi vì biết chắc chắn rằng mình... vô tội.  Một trong những mánh khóe nổi tiếng nhất của anh là để mở lòng bàn tay, duỗi thẳng các ngón và đưa thẳng lên trước mặt đối thủ.

Về lý thuyết, động tác này hoàn toàn vô hại và chỉ có thể xem như kỹ thuật che chắn tầm nhìn hay đỡ gạt đòn đánh. Tuy nhiên, kỹ thuật này có thể "ăn gian" được một cú chọc mắt hoàn toàn "vô tội" nếu đối thủ lao đầu vào.

Vì sao các võ sĩ MMA cố tình phạm lỗi? - Ảnh 6.

Rất may rằng mánh ăn gian này của Jon Jones đã bị cấm chính thức bởi UFC - một động thái mạnh tay trong nỗ lực phòng chống các pha chơi ăn gian của võ sĩ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm