Thuốc lá ảnh hưởng đến võ sĩ như thế nào?

thứ ba 30-10-2018 17:05:07 +07:00 0 bình luận
Khoan hãy nói đến những tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe như các loại ung thư, ngay từ những điếu thuốc đầu tiên người võ sĩ đã bắt đầu chịu sự ảnh hưởng thể chất khá rõ rệt.

Khoan hãy nói đến những tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe như các loại ung thư, ngay từ những điếu thuốc đầu tiên người võ sĩ đã bắt đầu chịu sự ảnh hưởng thể chất khá rõ rệt.

Bụi phổi ngăn cản quá trình hấp thụ oxy

Trước khi đối mặt với nguy cơ ung thư cực kỳ cao, các võ sĩ sẽ bắt đầu nhận ra họ cực kỳ nhanh mệt theo từng buổi tập. 

Nguyên nhân là do khói thuốc lá với nhiều thành phần độc hại (đặc biệt là hắc ín) bám vào niêm mạc phổi. Đây là bề mặt giúp hồng cầu trong máu tiếp xúc được với oxy và đem đi "nuôi" mọi cơ quan sống của cơ thể, bao gồm cả cơ bắp, và cũng là nơi tác động toàn diện đến sức khỏe.

Việc thiếu hụt oxy sẽ dẫn tới việc tổng hợp và chuyển hóa năng lượng suy giảm, gián tiếp làm giảm thể lực và sức mạnh cơ bắp của võ sĩ. Đây cũng chính là tác động lớn nhất mà thuốc lá có thể gây nên trên cơ thể người - nếu nhìn dưới góc độ tập luyện võ thuật.

Thuốc lá ảnh hưởng đến võ sĩ như thế nào? - Ảnh 2.

Nếu có thói quen hút thuốc lá, võ sĩ sẽ mau đuối sức hơn do phổi không hoạt động hết công suất.

Nicotine gián tiếp tác động đến dinh dưỡng

Có thể bạn không biết nhưng nicotine trong thuốc lá đã từng được chiết xuất và sử dụng như một liều thuốc chữa thói... biếng ăn của trẻ nhỏ. Những viên thuốc này sau đó bị loại bỏ khỏi ngành y tế khi người ta dần nghiên cứu ra các tác hại của thuốc lá như ung thư.

Nếu là người có thói quen "ngậm khói" khi hút thuốc lá, bạn sẽ nhận ra mình mau đói và ăn nhiều hơn bình thường. Đó là do nicotine thấm vào nước bọt và đi xuống dạ dày.

Sự kích thích này khiến võ sĩ mất đi nhịp độ ăn uống, dễ đẩy cơ thể vào trạng thái mất cân bằng dinh dưỡng và khó bám theo quy trình ăn uống chuẩn mực nếu ở đẳng cấp chuyên nghiệp.

Thuốc lá ảnh hưởng đến võ sĩ như thế nào? - Ảnh 4.

Nicotine kích thích cơn thèm ăn và khiến võ sĩ khó bám sát quy trình ăn uống khắc nghiệt.

Tăng huyết áp

Một vài chất có trong thuốc lá giúp cho cholesterol "xấu" ở trong máu bám vào thành mạch. Điều này dẫn đến sự hình thành mảng xơ vữa, làm hẹp và gây tắc nghẽn mạch máu. 

Thuốc lá ảnh hưởng đến võ sĩ như thế nào? - Ảnh 5.

Hút thuốc tăng nguy cơ đột quỵ, và với những người hoạt động thể chất với cường độ cao như các võ sĩ, nguy cơ này xuất hiện sớm và có tỉ lệ cao hơn.

Với áp lực thể chất nặng nề, người tập võ cần có một hệ tuần hoàn khỏe mạnh bởi lẽ huyết áp và nhịp tim càng tăng (trong quá trình tập luyện), các biến chứng như tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ càng diễn ra nhanh và khó lường trước. 

Nói các khác, nếu người bình thường hút thuốc chết từ từ vì ung thư thì võ sĩ sẽ dễ chết vì đột quỵ.

Gây loãng xương 

Hầu hết mọi người đều biết về tác hại của thuốc lá đến phổi và huyết áp, nhưng không phải ai cũng biết rằng một số chất trong khói thuốc còn ngăn cản quá trình cơ thể tổng hợp canxi cho việc hình thành và "bảo trì" khung xương.

Thuốc lá ảnh hưởng đến võ sĩ như thế nào? - Ảnh 6.

Các võ sĩ chịu rất nhiều tổn thương xương khớp trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Các võ sĩ chịu tác động lên hệ xương khớp rất nặng nề và thường xuyên chịu các tổn thương nhỏ li ti trên các xương ống chân, cẳng tay, cột sống, sườn và bàn tay. 

Việc hút thuốc không trực tiếp tác động đến xương nhưng làm chậm quá trình phục hồi tổn thương, gây viêm và thoái hóa.

Thuốc lá ảnh hưởng đến võ sĩ như thế nào? - Ảnh 7.

Nhìn chung, việc hút thuốc vốn đã tiềm ẩn nhiều tác hại, với võ sĩ các tác hại ấy còn nguy hiểm, dễ bộc phát và để lại hậu quả sớm hơn nhiều.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm