Tầm quan trọng của các bài khởi động trong Muay Thai

thứ sáu 14-12-2018 9:44:24 +07:00 0 bình luận
Các bài khởi động trong Muay Thai không chỉ cần thiết khi tập luyện mà còn không thể thiếu trước khi thi đấu.

Các bài khởi động trong Muay Thai không chỉ cần thiết khi tập luyện mà còn không thể thiếu trước khi thi đấu.

Thi đấu thể thao và võ thuật là trường hợp cơ thể phải vận động tần suất cao, đòi hỏi cơ bắp phải đốt rất nhiều năng lượng để có thể duy trì

Khởi động giúp cơ thể và cơ bắp nóng lên:

Việc làm nóng cơ bắp và cơ thể trước khi tập luyện và thi đấu thể thao nói chung và Muay Thai nói riêng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Khi cơ thể nóng lên sẽ làm cho máu lưu thông tốt, để khi thi đấu trúng đòn các võ sĩ hạn chế được nội thương. Còn trong tập luyện thì khởi động sẽ giúp võ sĩ tập " sung" hơn.

Tầm quan trọng của các bài khởi động trong Muay Thai - Ảnh 1.

Khởi động sẽ giúp võ sĩ tập " sung" hơn.

Khởi động giúp các khớp dẻo và linh hoạt:

Trong Muay Thai có nhiều động tác xoay hông, đá cao...nên đòi hỏi một cơ thể dẻo dai. Các võ sĩ khi tập luyện hoặc thi đấu Muay Thai cần khởi động kỹ các khớp: tay, chân, cổ, gối, hông thì mới có thể linh hoạt để thực hiện đòn dứt khoát.

Tầm quan trọng của các bài khởi động trong Muay Thai - Ảnh 2.

Khởi động giúp các khớp dẻo và linh hoạt hơn

Khởi động giúp hạn chế chấn thương:

Khởi động không chỉ làm hạn chế nội thương khi trúng đòn mà còn giúp hạn chế những chấn thương khi thực hiện các kỹ thuật Muay Thai.

Việc khởi động không kỹ hoặc không khởi động trước khi tham gia tập luyện hay thi đấu Muay Thai khiến các võ sĩ dễ dàng gặp những chấn thương như: trật khớp, chuột rút, giãn dây chằng...

Mỗi võ sĩ đều chọn cho mình những bài khởi động riêng. Nhưng cơ bản sẽ khởi động các bài: căng cơ – ép dẻo; xoay các khớp: tay, chân, gối, cổ, hông hoặc " đánh gió" kết hợp với khởi động.

Riêng đối với các võ sĩ Thái Lan hầu như họ không khởi động trước khi lên sàn đấu. Vì đối với họ bài Waikru (se đài) trước khi đánh đã là một bài khởi động.

Tầm quan trọng của các bài khởi động trong Muay Thai - Ảnh 4.

Nghi thức Wai Kru mỗi khi các võ sĩ bắt đầu một trận đấu.

Các võ sĩ chọn bài Wai Kru thích hợp và họ có thể biến hóa thêm các động tác để việc Waikru đó vừa thể hiện tâm linh, vừa lưu giữ và thể hiện văn hóa Muay Thai nhưng đồng thời đó cũng là một bài khởi động hiệu quả.

Ngoài việc căng cơ, khởi động trước khi tập luyện hoặc thi đấu Muay Thai thì các

võ sĩ còn kết hợp dùng các loại bổ trợ khác để làm nóng hoặc giảm chấn thương trong thi đấu, tập luyện như: bôi dầu nóng để làm nóng cơ, bôi Vaseline để giảm ma sát, hạn chế chấn thương... 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm