Ẩn số Ronda Rousey trong ngày trở lại UFC

thứ năm 13-10-2016 17:31:25 +07:00 0 bình luận
Ronda Rousey đã quay lại với võ đài UFC. Nhưng liệu cô có giành lại chiếc đai vô địch khi phải đối mặt với một Amanda Nunes với kỹ năng boxing "kinh hoàng"?

Ronda Rousey đã trở lại UFC.

"Điều mà mọi người đã chờ đợi để kết thúc một năm tốt đẹp đã đến," Chủ tịch UFC Dana White công bố trên show truyền hình "The Herd" cùng Colin Cowherd. "Ronda Rousey đã trở lại. Cô ấy sẽ có mặt vào ngày 30/12 cho ngôi vô địch."

UFC 207

Nữ hoàng UFC, Ronda Rousey, sẽ trở lại sàn đấu vào cuối tháng 12

Việc Ronda chính thức trở lại là một bất ngờ cho giới MMA, sau tất cả những tin đồn về việc tự tử, trầm cảm, bận đóng phim,... vô vàn lý do để nữ vương một thời của hạng Bantamweight rời xa lồng bát giác. Trong khi Ronda vắng mặt, ngôi vô địch tại UFC đã 3 lần đổi chủ: Holly Holm, Miesha Tate, và kể từ UFC 200 đến nay, chiếc đai thuộc về nữ võ sĩ Brazil Amanda Nunes.

Liệu Ronda Rousey có giành lại chiếc đai vô địch khi phải đối mặt với một Amanda Nunes - một striker có kỹ năng Boxing tốt, Power punch khủng, sải tay dài hơn hay không?

Kỹ năng - vẫn là cựu nữ vương được đánh giá cao hơn

Với một võ sĩ Judo đai đen 4 đẳng như Ronda Rousey, hiệu quả từ các kỹ thuật khóa siết (grappling) và đưa đối thủ xuống sàn (takedown) của cô là không phải bàn cãi. Rousey đã kết liễu hầu hết các đối thủ ở hạng Bantamweight bằng submission trong suốt 3 năm, cho đến khi cô bất cẩn đánh đôi công với Holly Holm và trả giá quá đắt cho điều đó.

'Rowdy' có đến trung bình 6,43 nỗ lực takedown và 4,9 lần nỗ lực submission trong mỗi 15 phút thi đấu - vượt mặt cả các võ sĩ nam để đứng đầu UFC. Cộng thêm tỷ lệ takedown chính xác 68%, đây chắc chắn là lợi thế khổng lồ của Ronda khi đối đầu với Amanda Nunes.

d

Ronda Rousey vs. Liz Carmouche trong lần bảo vệ đai đầu tiên
x

Reverse Armbar với Cat Zingano

Ngược lại, kỹ năng boxing tốt cùng Power punch "khủng" là ưu điểm của Amanda Nunes. 

Trong trận tranh đai với Miesha Tate, Nunes đã tung ra một cú đấm với uy lực và tốc độ không thua gì một tay đấm nam khiến Tate đổ xuống sàn ngay trong hiệp 1, rồi kết thúc bằng Rear-Naked Choke. Một khán giả đã phải thốt lên: "Amanda Nunes có lực tay của Rafael dos Anjos!" 

Nunes chắc chắn là striker đáng sợ nhất mà Ronda Rousey phải chuẩn bị để đối mặt, chỉ đứng sau Cris 'Cyborg' Justino.

Khuyết điểm tâm lý của Rousey đã được sửa chữa?

Ronda Rousey có nhược điểm về tinh thần quá rõ ràng - chưa một võ sĩ nào lại cần đến gần 1 năm xa rời sàn đấu để chấp nhận sự thật rằng mình đã thua cuộc. Như Miesha Tate từng nói, "Ronda có một tâm hồn thủy tinh".

Mà tâm lý lại là nhân tố mấu chốt để chiến thắng.

HLV Rafael Cordeiro, người đã đào tạo rất nhiều nhà vô địch như Fabricio Werdum, Rafael dos Anjos, Lyoto Machida, Mauricio Rua, Wanderlei Silva,... từng nói rằng xây dựng tâm lý vững vàng, không bỏ cuộc và lòng tin quyết thắng là điều cực kỳ quan trọng, đôi khi hơn cả những bài tập thể chất. Tương tự, những gym lớn như Nova Uniao, Jackson Wink MMA Academy,... cũng rất chú trọng bồi dưỡng tâm lý cho các võ sĩ. 

Trong khi đó, HLV trực tiếp của Ronda Rousey, Edmond Tarverdyan, lại có tiếng là đanh đá và "tính cách đàn bà" - thể hiện ngay trong vụ gây gổ với Fabricio Werdum tại UFC 203 vừa qua. Khá nhiều nhà phân tích nghi ngờ việc Tarverdyan có thể sửa chữa những vấn đề tâm lý của Ronda, hay còn khiến nó nghiêm trọng hơn.

d

Ronda Rousey và HLV Edmond Tarverdyan

"Nếu Ronda thượng đài với tâm lý nửa vời, cô ta sẽ gặp rắc rối to"

"Rất khó để dự đoán kết quả khi Ronda (Rousey) gặp Amanda (Nunes), bởi chúng ta không biết tình trạng hiện tại của Ronda như thế nào," Cựu vô địch Miesha Tate - người đã 2 lần để thua Ronda Rousey và mất đai vào tay Amanda Nunes - chia sẻ trong chương trình MMA Hour.

"Nếu Ronda vẫn duy trì khả năng như thời hoàng kim của cô ta, tôi tin Ronda sẽ thắng. Ngược lại, nếu Ronda thượng đài với tâm lý nửa vời, ví dụ như chỉ thượng đài ăn tiền, hay trở nên chậm chạp, hay kém chịu đòn đi vì đã xa cách võ đài quá lâu, Ronda sẽ gặp rắc rối to."

"Ta đều biết cú đấm của Amanda rất đáng sợ. Nếu Ronda trúng một cú đấm như thế, tôi rất nghi ngờ liệu cô ta có thể đứng vững hay không."

Ý kiến của Miesha Tate là ý kiến tương đối trung lập trong số các võ sĩ UFC. Võ sĩ top 5 Julianna Pena thẳng thừng hơn khi nhận xét Ronda Rousey "sẽ bị knockout", còn Elias Theodorou lại dự đoán Amanda Nunes sẽ phải chịu thua bằng Armbar.

Trong khi đó, nhà cái cũng đã bắt đầu mở cược. Ronda Rousey vẫn đang đứng ở cửa trên với tỉ lệ cược trung bình là -207; còn Amanda Nunes là +198.

d

Tate đã từng phải chịu thua trước cả Armbar của Rousey lẫn knockdown của Nunes

Theo sau thông báo về sự trở lại của Ronda Rousey, Chủ tịch UFC Dana White lên tiếng hứa hẹn rằng trận đấu rất được mong đợi giữa Ronda Rousey và Cris Cyborg sẽ diễn ra sau khi Rousey đánh bại Nunes. Kế hoạch này của White cũng có lý, vì nếu Ronda Rousey không trụ nổi trước cú đấm của Amanda Nunes, cô khó mà có cơ thắng trước một Cris Cyborg tầm cỡ "quái thú".

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm