Phân tích chuyên sâu: Mọi người đang hiểu sai về Footwork!

thứ sáu 16-11-2018 17:18:15 +07:00 0 bình luận
Footwork chiếm một vị trí tối quan trọng trong Boxing nhà nghề. Vậy Footwork là gì?

Footwork chiếm một vị trí tối quan trọng trong Boxing nhà nghề. Vậy Footwork là gì?

Phân tích chuyên sâu: Mọi người đang hiểu sai về Footwork! - Ảnh 1.

Dùng footwork để đánh lừa đối thủ. Mayweather cũng là một bậc thầy của footwork.

Phân tích chuyên sâu: Mọi người đang hiểu sai về Footwork! - Ảnh 2.

Nhiều người vẫn cho rằng footwork là tốc độ di chuyển, ai di chuyển càng nhanh nghĩa là footwork càng giỏi. Đúng nhưng chưa đủ, footwork không chỉ nằm ở tốc độ, mà còn ở cách tối ưu khả năng di chuyển của mình.

Giải thích về footwork

Footwork là khả năng di chuyển sao cho tối ưu được khả năng tấn công và khả năng phòng thủ. Những kỹ thuật như phóng, bước, pivot, giật,... tất cả đều là để phục vụ mục đích tối ưu hóa kỹ thuật và giữ an toàn cho võ sĩ.

Sử dụng footwork

Về phòng thủ, footwork không chỉ là việc đi vào và phóng ra nhanh. Nếu chỉ dựa vào tốc độ vào và ra, rất nhiều võ sĩ sẽ nhanh chóng bị kẹt lại trong góc đài.

Để sử dụng footwork tốt, bạn phải nắm rõ được những ưu thế về góc đánh mà bạn có, Tại mục này, tôi sẽ đề cập đến bậc thầy footwork Roman Gonzalez - hiệu quả nhưng không hoa mỹ.

Phân tích chuyên sâu: Mọi người đang hiểu sai về Footwork! - Ảnh 4.

Roman Gonzalez là một bậc thầy về footwork. Nhưng bộ pháp của anh không hoa mỹ và bay bướm như của Lomachenko nên người ta thường lầm tưởng anh chỉ có Combo.

Footwork mà Roman Gonzalez ứng dụng là dạng footwork tối ưu hóa phòng thủ và tấn công. Roman là một võ sĩ có khả năng tung combo rất tốt. Tất cả là nhờ vào khả năng tối ưu hóa tình huống hiện tại của anh.

Trong ảnh động trên, Roman Gonzalez luôn bám sát lấy đối thủ và duy trì một áp lực liên tục lên đối thủ của mình. Vì anh ý thức được việc mình NÊN đặt chân ở đâu, anh đã dễ dàng thay đổi góc đánh và cự ly liên tục. Hãy chú ý thật kỹ đôi chân của Gonzalez.

Phân tích chuyên sâu: Mọi người đang hiểu sai về Footwork! - Ảnh 6.

Lấy ví dụ trực quan từ ảnh động trên. Ta thấy, Roman Gonzalez đã tung ra một combo tuyệt đẹp. Cách mà anh sử dụng footwork trong tình huống này cũng thật sự xuất sắc. Nhìn sơ qua, có thể thấy Roman Gonzalez di chuyển rất nhẹ về hai bên hông của đối thủ. Hãy để ý vào vị trí cơ thể của anh nếu bạn không nhận ra footwork.

Đây là sự kết hợp giữa footwork và combo. Gonzalez chọn một góc đánh tốt, ra đòn, sau đó lợi dụng lúc đối thủ vẫn còn đang hoang mang, anh di chuyển sang bên còn lại khiến đối thủ không kịp xác định được vị trí của Gonzalez để có thể phản công chính xác.

Phân tích chuyên sâu: Mọi người đang hiểu sai về Footwork! - Ảnh 8.

Sau khi tung ra đòn số 2, Roman Gonzalez đã nhanh chóng di chuyển sang bên phải của đối thủ. Chỉ cần xê dịch một chút, Gonzalez đã tìm được một góc đánh hiệu quả mà tay trái của đối thủ trở nên vô dụng trong khi tay phải lại bận che chắn mũi tấn công của Gonzalez.

Roman Gonzalez ứng dụng thành công footwork cả trong tấn công và phòng thủ. Điểm đặc biệt ở footwork của Gonzalez chính là, footwork của anh đầy hiệu quả nhưng vẫn có thể tiết kiệm tối đa thể lực cho võ sĩ.

Qua những ví dụ trên, bạn sẽ hiểu rằng, footwork không đơn thuần chỉ là tốc độ của những bước di chuyển. Footwork còn là khả năng di chuyển, sự di chuyển thông minh và hiệu quả. Nếu chỉ chăm chú vào luyện tốc độ cho bước chân, bạn sẽ thất bại. Điều quan trọng chính là việc bạn phải ý thức được tình huống trên đài và nhận ra mình phải đi... như thế nào!



Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.