Những điều luật bất thành văn trong làng MMA

thứ sáu 28-9-2018 12:14:48 +07:00 0 bình luận
Trong làng võ thuật tổng hợp, các võ sĩ MMA có rất nhiều điều luật bất thành văn. Đó là những luật không được viết ra, không chính thức nhưng lại cực kỳ quan trọng.

Trong làng võ thuật tổng hợp, các võ sĩ MMA có rất nhiều điều luật bất thành văn. Đó là những luật không được viết ra, không chính thức nhưng lại cực kỳ quan trọng.

Võ sĩ như người lính - nghe lệnh hoặc "biến"

Không giống như trước ống kính - nơi các võ sĩ MMA thường "quậy" với phong cách riêng của mình, các võ sĩ trong phòng tập phải hành xử như những người lính thực thụ.

Kể cả những võ sĩ MMA nổi tiếng nhất như Conor McGregor, có thể chửi bới và đả kích bất cứ ai nhưng về đến phòng tập là phải tuân thủ mọi chỉ dẫn của HLV, dù việc tập luyện có vất vả như thế nào, dù phải bỏ hoặc ăn những món gì, bất kể bạn thích hay không thích!

Những điều luật bất thành văn trong làng MMA - Ảnh 2.

Võ sĩ MMA chuyên nghiệp phải biết nghe và tôn trọng lời HLV như người lính nhận mệnh lệnh vậy!

Dĩ nhiên, các võ sĩ có quyền cắt hợp đồng và chọn một phòng tập khác, những HLV khác nhưng một khi đã chọn xong vị trí của mình trong làng võ tổng hợp, võ sĩ MMA chỉ có hai lựa chọn: hành xử như một người lính, hoặc cuốn gói ra đi.

"Né" hạng cân

Các võ sĩ MMA cùng phòng tập nếu có cơ hội thi đấu ở cùng một giải sẽ cố gắng không vào cùng một hạng cân để tránh "đụng" nhau.

Luật bất thành văn này tồn tại để tránh sự khó xử khi HLV phải xây dựng chiến thuật cho các học trò phải đánh lẫn nhau, cũng như gia tăng tên tuổi phòng tập nếu cả hai cùng thành công ở hai hạng cân khác nhau.

Những điều luật bất thành văn trong làng MMA - Ảnh 3.

Hai anh em và cũng là bạn tập chung "lò" Nick Diaz - Nate Diaz ngay từ đầu đã cố ý thi đấu ở hai hạng cân khác nhau dù có thể trạng khá tương đồng.

Không thách thức người khác đẳng cấp

Luật này vốn xuất phát từ BJJ: các võ sĩ không được tự ý thách đấu người có đẳng cấp cao hơn, trừ khi người đó chủ động.

Trong làng võ, luật bất thành văn này cũng xuất hiện ở nhiều môn phái khác nhau.

Những điều luật bất thành văn trong làng MMA - Ảnh 4.

Võ sĩ BJJ phải luôn hiểu rõ thứ hạng của mình và tự biết nên đấu tập với ai.

Riêng trong võ tổng hợp, các võ sĩ không có đai đẳng hay chứng chỉ để phân định đẳng cấp nhưng có thể dễ dàng nhận ra "kèo trên" nếu so sánh thành tích, thứ hạng của các võ sĩ MMA ấy trong cùng giải đấu.

Việc thách đấu võ sĩ MMA khác đẳng cấp luôn gắn với đánh giá tiêu cực từ người khác. Bạn "cạ kèo" một người yếu hơn tức là tự hạ thấp đẳng cấp của mình và mang tiếng bắt nạt. Nếu bạn đang ở hạng 10 của giải đấu mà thách thức người giữ đai, bạn sẽ bị xem là võ sĩ "dỏm" mà thích kiếm chuyện.

Những điều luật bất thành văn trong làng MMA - Ảnh 5.

Khi bạn đã ở đỉnh cao của giải đấu? Bạn có quyền thách thức người tương tự.

Trash-talk hay không?

Chuyện võ sĩ ném đá lẫn nhau (trash-talk) đã quá phổ biến trong làng võ tổng hợp, thực ra không phải lúc nào cũng thực sự là công kích cá nhân. 

Nhiều võ sĩ tự ý hoặc thậm chí... ngầm thỏa thuận với nhau để làm vậy và kích động khán giả hứng thú với trận đấu. Đôi khi, những màn drama trước trận thậm chí còn có cả sự hậu thuẫn của các ông bầu hoặc các giải đấu đằng sau.

Những điều luật bất thành văn trong làng MMA - Ảnh 7.

Đôi khi, những màn drama trước trận thậm chí còn có cả sự hậu thuẫn của các ông bầu hoặc các giải đấu

Dù ít khi được nói ra trước ống kính, những điều luật bất thành văn này vẫn là một phần rất quan trọng trong cộng đồng võ thuật mà đa số võ sĩ phải tuân thủ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm