Những chiến công của ONE Championship cho làng MMA thế giới

thứ sáu 26-10-2018 17:38:36 +07:00 0 bình luận
Không chỉ tạo nên một thế giới cho riêng mình với tư cách đơn vị kinh doanh võ thuật, ONE Championship còn đóng góp nhiều thành quả ấn tượng cho làng MMA thế giới.

Không chỉ tạo nên một thế giới cho riêng mình với tư cách đơn vị kinh doanh võ thuật, ONE Championship còn đóng góp nhiều thành quả ấn tượng cho làng MMA thế giới.

Viết lại khái niệm "võ sĩ MMA"

ONE Championship vận hành một đường lối quản lý và xây dựng hình ảnh thú vị. Trong khi đối thủ UFC tập trung vào những màn ném đá đả kích hay sử dụng scandal để thu hút người xem thì giải MMA hàng đầu châu Á lại khẳng định đó không phải lựa chọn của họ.

Nhận thấy khán giả châu Á chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các quan niệm võ đạo truyền thống, ONE Championship khuyến khích và tạo điều kiện để các võ sĩ xây dựng hình ảnh cá nhân, chú trọng vào nỗ lực sống với tư cách võ sĩ chuyên nghiệp chân chính, trở thành anh hùng thể thao của các dân tộc hoặc bộ môn.

One Championship tôn trọng cái tôi của võ sĩ nhưng vẫn giữ cho họ đi theo một khuôn khổ truyền thông nói "Không" với scandal

Xóa bỏ thế độc quyền của UFC

Trong bất cứ lĩnh vực nào, khi một đơn vị nắm thế độc quyền thì đơn vị ấy gần như có trọn quyền sinh sát. UFC đã từng nắm thế độc quyền khi lần lượt thâu tóm được các đối thủ và một mình ôm trọn lợi nhuận ngành tổ chức sự kiện MMA.

Những chiến công của ONE Championship cho làng MMA thế giới - Ảnh 3.

Khi UFC sở hữu sự độc quyền, giải đấu có thể thoải mái bóc lột công sức võ sĩ, khán giả và "ép giá" các hợp đồng truyền thông nếu họ muốn.

Kể từ khi ONE Championship ra đời vào năm 2011, ván cờ đã khác. Với một đối thủ mạnh và chiếm hữu thị trường riêng, UFC phải cẩn trọng hơn và mất vị thế người trên kẻ cả trong các hợp đồng truyền thông hay chiêu mộ võ sĩ. 

Thử nghiệm nhiều điều thú vị

Không chỉ khiến UFC mất thế độc quyền tổ chức giải MMA, ONE Championship - với tư cách một giải đấu tự chủ - còn làm được nhiều điều thú vị. Khi cả thế giới ngầm hiểu với nhau rằng "lồng bát giác" nghĩa là "võ đài MMA" do sự ảnh hưởng của UFC thì ONE Championship dùng lồng đấu tròn. 

Những chiến công của ONE Championship cho làng MMA thế giới - Ảnh 4.

ONE Championship sử dụng lồng đấu tròn để tránh "đụng hàng" UFC.

Giải đấu còn có bộ luật riêng cho mình và hoàn toàn tự ý điều chỉnh nó như hồi cấm soccer kick năm 2016.

Ngoài ra, ONE Championship còn gặt hái thành quả từ thử nghiệm tổ chức các trận đấu Muay, Kickboxing xen kẽ với MMA - điều mà UFC chưa từng muốn liều lĩnh thực hiện.

Thống nhất và phát triển làng MMA châu Á

Kể từ khi PRIDE FC (Nhật Bản) bị UFC mua lại và chấm dứt hành trình thống trị nửa phía Đông thế giới, làng MMA châu Á lao dốc thảm hại vì thiếu những sân chơi chuyên nghiệp.

Những chiến công của ONE Championship cho làng MMA thế giới - Ảnh 5.

RIZIN - giải đấu thay thế thời đại của PRIDE FC tại Nhật Bản cũng sắp bị ONE Championship lấn sân cạnh tranh thị trường.

Các giải đấu như RIZIN, ROAD FC ra đời đã "giải khát" cho làng MMA châu Á, nhưng bản thân các giải đấu này cũng cạnh tranh với nhau và tình trạng đó càng khiến UFC thoải mái ngồi vững trên cương vị giải MMA lớn mạnh nhất hành tinh.

ONE Championship xuất hiện, tuy vẫn chưa thâu tóm giải đấu nào nhưng đã phát triển đủ mạnh để xưng bá châu Á. Các võ sĩ có nhiều lựa chọn hơn để thi đấu, hoặc là phấn đấu với đẳng cấp của ONE Championship hay hài lòng với trình độ thi đấu ở những giải nhỏ hơn.

Có thể nói, ONE Championship là một mảnh ghép rất hoàn hảo và vừa vặn với tình hình của làng MMA châu Á, một kẻ thống trị, xâm chiếm các thị trường nhưng cũng là một công thần đặc biệt.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm