"Ngộ độc nước" - thứ có thể đã khiến Max Holloway vào viện - chính xác là gì?

thứ năm 12-7-2018 17:51:02 +07:00 0 bình luận
Nguyên nhân khiến Max Holloway nhập viện có thể không phải là do chấn động não, mà là do ngộ độc nước.

Nguyên nhân khiến Max Holloway nhập viện có thể không phải là do chấn động não, mà là do ngộ độc nước.

Khi nhà vô địch hạng Featherweight UFC Max Holloway phải nhập viện sau buổi Open Workout của UFC 226, cả UFC lẫn phía bệnh viện đều gấp rút tìm kiếm nguyên nhân khiến Holloway hôn mê.

Đã có nhiều nghi vấn được đưa ra, chủ yếu có hai phương án: hoặc vấn đề là do chấn động não, hoặc là vấn đề đến từ cắt cân.

Ngộ độc nước - thứ có thể đã khiến Max Holloway vào viện - chính xác là gì?  - Ảnh 1.

Chủ tịch UFC Dana White nghi ngờ Max Holloway bị ngộ độc nước

"Chúng tôi được biết rằng người ta đã cho Max bù nước khẩn cấp, điều này rất nguy hiểm," Chủ tịch UFC Dana White cho biết trong một phỏng vấn với Yahoo.

"Tôi không rõ mọi người có biết điều này hay không, nhưng có một thứ gọi là "ngộ độc nước". Chính xác như cái tên của nó, người ta có thể uống quá nhiều nước và bị ngộ độc."

Vậy "Ngộ độc nước" - thứ có thể đã khiến Max Holloway vào viện - chính xác là gì?

Ngộ độc nước - thứ có thể đã khiến Max Holloway vào viện - chính xác là gì?  - Ảnh 3.

"Ngộ độc nước" có thể là thứ đã khiến Max Holloway vào viện

Như nhiều người vẫn biết, khi cơ thể tiết mồ hôi, muối - trong đó có ion Natri - cũng sẽ bị bài tiết ra ngoài cơ thể. Ion Natri, cùng với các ion Canxi, Kali, Magiê, Phosphat, có vai trò dùng điện tích của chúng để truyền các xung thần kinh.

Để cắt cân trước mỗi trận đấu, các võ sĩ sẽ tìm mọi cách để đổ mồ hôi nhiều hơn. Từ mặc quần áo ép cân, ngồi sauna, ngâm bể nước muối, cho đến nhịn ăn, nhịn uống, nhịn muối, vì muối giữ nước. Nhiều võ sĩ còn dùng thêm thuốc lợi tiểu để tháo nước cho nhanh.

Tất cả những việc này đều khiến ion Natri "trôi tuột" ra khỏi cơ thể võ sĩ.

Video đợt cắt cân của Cris Cyborg

Ngưỡng nguy hiểm của nồng độ ion Natri là 135 mmol trên một lít dịch cơ thể. Dưới ngưỡng này, mất quá nhiều ion Natri sẽ khiến cân bằng điện giải trong cơ thể bị xáo trộn, ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan giữ các chức năng sống còn như tim và não.

Một khi đã thiếu ion, việc bù thật nhiều nước lại càng nguy hiểm, bởi thêm nước chỉ khiến nồng độ Natri trong cơ thể loãng ra.

Điều này dẫn đến cái mà người ta gọi là "ngộ độc nước", cơ thể sẽ "ngộ độc" khi uống nước quá nhiều.

Ngộ độc nước - thứ có thể đã khiến Max Holloway vào viện - chính xác là gì?  - Ảnh 5.

Các triệu chứng của "ngộ độc nước" khá mơ hồ, rất dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu của việc thiếu nước

Đáng lưu ý là các triệu chứng của "ngộ độc nước" khá mơ hồ, rất dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu của việc thiếu nước như buồn nôn, co cơ, chóng mặt, nói năng khó khăn, lú lẫn, rối loạn hành vi.

Bởi vậy, ngài Chủ tịch UFC có lý khi nghi ngờ Max Holloway bị ngộ độc nước chứ không phải bị chấn động não như những nghi ngờ của đội Holloway.

Ngộ độc nước - thứ có thể đã khiến Max Holloway vào viện - chính xác là gì?  - Ảnh 6.

Dana White thừa nhận rằng vấn đề của Max Holloway có thể "tương đối phức tạp"

Dẫu sao, đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn đang tiếp tục xét nghiệm cho Max Holloway để khẳng định chắc chắn nguyên nhân anh đột nhiên ngất xỉu.

"Đây là một vấn đề tương đối phức tạp," Chủ tịch UFC Dana White kết luận.

"Chúng tôi sẽ cho Max Holloway thực hiện tất cả các xét nghiệm có thể. Cậu ấy cần đến Mayo Clinic hoặc các trung tâm y tế tương tự để thực hiện các bài kiểm tra khác. UFC sẽ hỗ trợ Max với những điều kiện tốt nhất."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm