MMA tại Việt Nam: Thừa điều kiện phát triển, nhưng nhận thức lại lệch lạc đến đáng sợ!

thứ năm 4-10-2018 18:27:31 +07:00 0 bình luận
Khi xét những bộ môn thành phần để làm cái khung cho võ tổng hợp MMA, tôi thấy rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nhưng nhận thức của số đông lại lệch lạc đến đáng sợ!

Khi xét những bộ môn thành phần để làm cái khung cho võ tổng hợp MMA, tôi thấy rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nhưng nhận thức của số đông lại lệch lạc đến đáng sợ!

MMA tại Việt Nam: Thừa điều kiện phát triển, nhưng nhận thức lại lệch lạc đến đáng sợ! - Ảnh 1.

Arnaud Lepont cũng là một trong những HLV chuyên nghiệp thế hệ đầu của MMA Việt.

Thực ra, khi xét những bộ môn thành phần để làm cái khung cho võ tổng hợp, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển MMA. 

Kể về đánh đứng, chúng ta có những tay đấm Quyền Anh giỏi, những võ sĩ Muay, những Kickboxer xuất sắc, kể cả so với khu vực lẫn trên các đấu trường Quốc tế. Kể về địa chiến, phong trào BJJ đã rất phát triển, thậm chí ngay cả môn đấu vật chúng ta cũng rất có tiềm năng dù cho phong trào vật tự do không phát triển mạnh. 

Đó là những nền tảng rất vững chắc để bắt đầu xây dựng võ tổng hợp - MMA.

MMA tại Việt Nam: Thừa điều kiện phát triển, nhưng nhận thức lại lệch lạc đến đáng sợ! - Ảnh 3.

Ngay cả môn đấu vật, chúng ta cũng rất có tiềm năng dù cho phong trào vật tự do không phát triển mạnh

Nhưng vì sao có những điểm mạnh như thế, MMA tại Việt Nam vẫn cứ trong tình trạng "ngắc ngoải"? 

Cá nhân tôi cho rằng điều đó đến từ nhận thức lệch lạc đến đáng sợ của số đông.

Trừ những người hâm mộ và theo dõi MMA từ lâu, cộng đồng người không biết võ thực sự không hiểu về MMA cho lắm. Họ quan niệm rằng các võ sĩ MMA chẳng khác gì những võ sĩ đánh đứng như Boxing, Muay Thái, thậm chí còn bạo lực hơn bởi MMA "đâu có luật lệ gì đâu".

Đáng nói là ngay cả những bộ phim võ thuật cũng chỉ trình diễn những trận đôi công nảy lửa. Đây là điều khiến họ cảm thấy hụt hẫng khi xem một trận MMA thực sự có quá nhiều pha "ôm ấp" địa chiến, có những màn di chuyển đậm chất chiến thuật. 

MMA tại Việt Nam: Thừa điều kiện phát triển, nhưng nhận thức lại lệch lạc đến đáng sợ! - Ảnh 5.

Những cảnh hành động võ thuật trên phim ảnh cũng chỉ thường giới hạn ở đánh đứng.

Những người không biết gì về võ đã đành, thậm chí kể cả những người mê võ thuật nói chung và những người yêu thích MMA nói riêng, vẫn có những người chưa có những hiểu biết cơ bản về MMA!

Có những người đến tập nói với tôi rằng họ muốn tập MMA vì họ biết được MMA là võ tổng hợp, võ tự do. Nhưng khi tôi hỏi sâu hơn, kiến thức của họ khá phiến diện. 

Đa số vẫn nghĩ MMA hầu hết là đánh đứng, mà không biết những pha "ôm ấp" địa chiến đó cũng là một phần của võ tổng hợp. Hoặc dù có biết, họ cũng chẳng đánh giá cao giá trị của vật, của địa chiến cho lắm. 

Điều này hoàn toàn không ổn, bởi xét cho cùng, MMA là một môn võ "tổng hợp". Do đó tôi cho rằng điều mà chúng ta cần làm là cung cấp cho cộng đồng những cái nhìn, những hiểu biết đúng đắn về MMA.  

MMA tại Việt Nam: Thừa điều kiện phát triển, nhưng nhận thức lại lệch lạc đến đáng sợ! - Ảnh 7.

Arnaud "The Game" Lepont là một trong những huấn luyện viên thế hệ đầu của MMA Việt

Mà để phát triển MMA hơn nữa, chúng ta cần bù đắp sự thiếu hụt thông tin về võ sĩ và những người quản lý, những promoter. 

Việc không có thông tin danh sách rõ ràng không chỉ ảnh hưởng đến việc sắp xếp những trận đấu mà còn ảnh hưởng đến cả những người muốn làm quen với bộ môn MMA. Một quyển sổ vàng, một cuốn danh bạ võ sĩ, với thông tin chi tiết về trình độ, thành tích, sẽ là một bước phát triển lớn cho sự phát triển của MMA tại Việt Nam.

Quan trọng hơn, là bản danh sách ấy phải trung thực.

Bạn biết đấy, nếu một promoter muốn thu xếp một trận đấu, dù là đấu thật hay đấu tập, họ sẽ dễ dàng tìm được đối thủ xứng tầm cho võ sĩ của họ hơn. Một bản thông tin đầy đủ sẽ tránh được việc cáp kèo chênh lệch trình độ. 

Không chỉ thế, những người muốn làm quen với MMA cũng sẽ có được những thông tin chi tiết hơn về HLV của họ, tránh việc những HLV thổi phồng thành tích của bản thân.

MMA tại Việt Nam: Thừa điều kiện phát triển, nhưng nhận thức lại lệch lạc đến đáng sợ! - Ảnh 8.

Arnaud Lepont: Đã ở độ tuổi xế chiều của thể thao đối kháng, có lẽ chỉ một thời gian ngắn thôi tôi sẽ từ giã võ đài để tập trung cho việc quảng bá và giảng dạy MMA tại Việt Nam

Ngoài ra, sự hợp tác của truyền thông Việt Nam cũng là một nhân tố rất quan trọng để khiến cộng đồng có cái nhìn chính xác hơn về võ tổng hợp. Để xây dựng được một cộng đồng MMA chất lượng, chúng ta cần một sự hợp tác toàn diện và đa dạng hơn nữa. 

ARNAUD "THE GAME" LEPONT

Là cái tên khá quen thuộc trong giới hâm mộ MMA Việt Nam, Arnaud "The Game" Lepont cũng là một trong những huấn luyện viên thế hệ đầu của MMA Việt. Với tư cách là một Huấn luyện viên, một võ sĩ chuyên nghiệp, Arnaud Lepont có những cảm nhận rất đặc biệt về MMA tại Việt Nam.

  •  

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm