Manny Pacquiao: Con đường nào cho huyền thoại thời kỳ hậu hoàng kim?

thứ hai 9-7-2018 16:32:59 +07:00 0 bình luận
Ở cái tuổi 39, Manny Pacquiao cần những gì để thủ thắng trên sàn Boxing?

Dù có là một tay đấm huyền thoại, Manny Pacquiao cũng không thể mãi chiến thắng tuổi tác. Ở cái tuổi 39, Pac-Man cần những gì để thủ thắng trên sàn Boxing?

Những năm 2000, "tốc độ" cùng với "cú đấm Knockout" là những danh từ luôn đi kèm với cái tên Manny Pacquiao (59-7-2, 38 KO), tay đấm huyền thoại đã khiến bao gã khổng lồ của Quyền Anh thế giới phải nằm sàn. 

Tuy nhiên hiện tại, đã gần một thập kỷ trôi qua mà Pacquiao chưa từng giành thêm một chiến thắng KO nào nữa.

Tốc độ và sức mạnh của Manny Pacquiao ở thời điểm hoàng kim

Đây không hẳn là điều gì bất ngờ. 

Ở thời kỳ đỉnh cao, thể lực, tốc độ, sức mạnh, sự bùng nổ, sự lì lợm,... tất cả những yếu tố đó đã đưa Pacquiao lên thần đàn. Tiếc rằng chúng lại không phải là những yếu tố sẽ tồn tại mãi suốt cuộc đời võ sĩ.

Đầu tiên phải nói về thể lực - một trong những nhân tố quan trọng trong lối đánh của Manny Pacquiao.

Không có bao nhiêu cái tên trên thế giới có thể làm được như Pac-Man, sẵn sàng đánh đôi công, nhún nhảy liên tục, nhưng vẫn có thể duy trì những đợt tấn công mạnh mẽ suốt 12 hiệp đấu.

Manny Pacquiao: Con đường nào cho huyền thoại thời kỳ hậu hoàng kim? - Ảnh 3.

Manny Pacquiao năm nay đã 39 tuổi

Có điều, Manny Pacquiao đã quá lớn tuổi cho một lối đánh đòi hỏi nhiều thể lực như thế. 

Nói một cách công bằng, so với nhiều võ sĩ khác, thể lực hiện tại của Pacquiao vẫn tốt. Nó chỉ không còn đủ tốt để thích nghi với kiểu đánh "đốt thể lực" của anh. 

Đáng nói là nếu thể lực của Pac-Man đi xuống, những cú đấm của anh không còn "khó đoán" hay "timing chuẩn" được; bởi những đòn feint, fake thuần thục lại đều dựa vào combo, khả năng nhấp nhả, nhún nhảy của Pacquiao.

Manny Pacquiao: Con đường nào cho huyền thoại thời kỳ hậu hoàng kim? - Ảnh 4.

Trận đấu với Jeff Horn là một ví dụ tiêu biểu cho thấy Pacquiao có dấu hiệu chùng xuống về thể lực

Thể lực giảm bớt cũng khiến cho sức mạnh những cú đấm của Pacquiao không còn như xưa. Đứng trước những đòn đấm không đủ sức răn đe, đối thủ của Pacquiao hiện giờ không còn bị sức mạnh của anh làm cho chùn bước nữa.

Nhưng điều này có nghĩa là Manny Pacquiao phải "thúc thủ" trước gánh nặng tuổi tác? Sẽ không, nếu huyền thoại tạm thời quên đi lối đánh đã từng đưa anh lên đỉnh cao sự nghiệp. 

Clip đấm bao cát của Manny Pacquiao trong quá trình chuẩn bị trận đấu với Lucas Matthysse

Một ví dụ mà Pac-Man hoàn toàn có thể tham khảo là huyền thoại Geogre Foreman. 

Trở lại đầy ngoạn mục sau 10 năm treo găng, Foreman thậm chí còn tiếp tục thống trị hạng nặng nhiều năm sau và suýt thống nhất được các đai vô địch dù đã hơn 40 tuổi.

Bí quyết của Geogre Foreman là bình tĩnh giữ sức, chờ đợi thời cơ. Foreman có thể ì ạch để đối thủ nhảy múa trước mặt ông, áp đảo ông; nhưng chỉ cần Foreman chớp được thời điểm tung đòn, bất kỳ ai cũng phải ngã xuống. 

Manny Pacquiao: Con đường nào cho huyền thoại thời kỳ hậu hoàng kim? - Ảnh 6.

Cú đấm kinh hoàng của George Foreman trong trận đấu với Shannon Briggs. Lúc này Foreman đã 48 tuổi

Rõ ràng, so với những yếu tố như tốc độ, sự dẻo dai, thì sức mạnh là yếu tố dễ duy trì hơn cả nếu Pac-Man phân bổ thể lực đúng cách. 

Hy vọng trong trận đấu sắp tới với Lucas Matthysse vào ngày 15/7 tại Axiata Arena, Kuala Lumpur, chúng ta sẽ được chứng kiến một Manny Pacquiao với lối đánh thông thái, khôn ngoan hơn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm