Lumpini - tử địa Muay Thái của võ sĩ ngoại quốc

thứ năm 23-8-2018 15:05:19 +07:00 0 bình luận
Lợi thế to cao của người phương Tây trong các môn thể thao có vẻ lại chẳng có tác dụng gì trong bộ môn Muay Thái, đặc biệt là tại đấu trường Lumpini - tử địa Muay Thái của võ sĩ ngoại quốc.

Lợi thế to cao của người phương Tây trong các môn thể thao có vẻ lại chẳng có tác dụng gì trong bộ môn Muay Thái, đặc biệt là tại đấu trường Lumpini - tử địa Muay Thái của võ sĩ ngoại quốc.

Được thành lập từ năm 1956, Lumpini (một số tài liệu phiên âm thành "Lumpinee") cùng Rajadamnern là một trong hai "thánh địa" của bộ môn Muay Thái, nơi quy tụ những võ sĩ hàng đầu Thái Lan cũng như trên toàn thế giới. 

Được quản lý bởi Quân đội Hoàng gia Thái Lan và được chính phủ thừa nhận như bộ mặt và linh hồn của môn quốc võ, Lumpini là đấu trường khắc nghiệt nhất của bộ môn này. 

Ngoài hệ thống giải đấu và ngôi vô địch riêng, Lumpini còn thường xuyên là nơi tổ chức các trận đấu của hệ thống giải vô địch thế giới WBC.

Lumpini - tử địa Muay Thái của võ sĩ ngoại quốc - Ảnh 2.

Không cần nổi tiếng ở tầm quốc tế, Lumpini vẫn là huyền thoại trong lòng người Thái Lan

Dù người Thái luôn tôn xưng sàn đấu này là "thánh địa", độ khó của những trận đấu tại Lumpini vẫn thừa đủ để khiến các võ sĩ rùng mình. 

Thật vậy! Lumpini thừa khắc nghiệt bởi đây là đấu trường của những võ sĩ trẻ, là nơi các tài năng khẳng định mình hoặc mãi mãi bị vùi dưới vị trí của võ sĩ giải trí thi đấu những trận làm nền cho trận đấu chính. 

Các võ sĩ thường bắt đầu tập luyện từ năm 10 tuổi. Khi đã có khoảng 40 trận đấu, các ông bầu mới tuyển chọn võ sĩ để đưa về các sàn đấu, trong đó có sàn đấu huyền thoại Lumpini.

Lumpini - "thánh địa" của người Thái và "tử địa" của võ sĩ ngoại quốc.

Lumpini cho phép các ông bầu đưa người nước ngoài vào thi đấu, nhưng các võ sĩ bản địa rất hiếm khi để chiếc đai Lumpini - danh dự của quốc võ - tuột khỏi tay mình. 

Vậy vì sao đấu trường Lumpini lại biến thành "tử địa" Muay Thái của các võ sĩ ngoại quốc?

Lumpini - tử địa Muay Thái của võ sĩ ngoại quốc - Ảnh 5.

Sở hữu vô cùng nhiều thành tích, nhưng huyền thoại Kickboxing John Wayne Parr vẫn chưa từng chạm đến đai Lumpini

Do tính chất đặc biệt của bộ môn với lối đánh đè ép lì lợm, đòi hỏi phản xạ và kinh nghiệm cao, nên phần lớn võ sĩ nước ngoài thất bại khi thi đấu Muay Thái với các đấu sĩ bản địa - những người thường có lịch sử thi đấu dài gần gấp đôi họ.

Rất nhiều tay đấm sừng sỏ phương Tây như Liam Harrison, Cosmo Alexandre hay cả huyền thoại John Wayne Parr đã đấu Muay ngay trên đất Thái và được xem như những "võ sĩ giỏi", nhưng ngôi vô địch Lumpini lại nằm ngoài tầm với của họ. 

Danh dự ấy chỉ thuộc về rất ít người như Damien Alamos, Morad Sari và... chấm hết.

Lumpini - tử địa Muay Thái của võ sĩ ngoại quốc - Ảnh 6.

Damien Alamos - võ sĩ Muay ngoại quốc đầu tiên vô địch Lumpini.

Huyền thoại Kickboxing Nhật Bản, Genji Umeno cũng từng tranh đai Lumpini nhưng đã dừng chân ngay trước cửa vinh quang bằng trận thua điểm số. 

Tay đấm người Pháp Stéphane Nikiéma cũng có chung số phận khi bị xử thua đòn lỗi ngay trong trận đấu mà anh ta suýt chút trở thành người ngoại quốc hiếm hoi vô địch Lumpini.

Rất khó để nói chắc rằng các ông bầu người Thái có chiêu trò gì để giữ lại danh dự của mình hay không, nhưng sự thật rằng đối đầu với các võ sĩ trẻ hơn, lỳ lợm, nhanh nhẹn và nhiều kinh nghiệm hơn ở Thái Lan luôn là cơn ác mộng thực sự với võ sĩ nước ngoài tại đất Thái.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm