Liệu pháp... thôi miên giúp Ben Nguyễn tìm lại quyết tâm chiến thắng

thứ tư 7-6-2017 15:08:52 +07:00 0 bình luận
Một phần của liệu trình điều chỉnh tâm lý mà HLV, nhà tâm lý học Jeff Jordan áp dụng cho Ben Nguyễn bao gồm việc sử dụng biện pháp thôi miên, hay tự kỷ ám thị.

Một phần của liệu trình điều chỉnh tâm lý mà HLV, nhà tâm lý học Jeff Jordan áp dụng cho Ben Nguyễn bao gồm việc sử dụng biện pháp thôi miên, hay tự kỷ ám thị. 

Thể thao đối kháng, ngay từ cái tên của nó, đã thể hiện sự cạnh tranh gay gắt khi hai võ sĩ cùng bước lên một võ đài. Khác với những màn "giao lưu võ đạo", một võ sĩ sẽ thượng đài với mục tiêu là dùng hết khả năng của mình, cả về thể chất lẫn tinh thần, để chiến thắng. 

ben nguyen

Một võ sĩ sẽ thượng đài với mục tiêu là dùng hết khả năng của mình, cả về thể chất lẫn tinh thần, để chiến thắng

Tuy nhiên, có kẻ thắng thì phải có người thua. Và việc võ sĩ có vượt qua những cảm xúc ảm đạm sau một trận thua hay không sẽ có ảnh hưởng hết sức rõ ràng đến kết quả của những trận đấu tiếp theo.

Một ví dụ điển hình là Ronda Rousey - cựu nữ vương hạng Bantamweight của UFC. Rousey từng là cái tên duy nhất mà người ta biết đến khi nói về MMA nữ, nhưng sau khi để thua Holly Holm cuối năm 2015, cô đã hoàn toàn đánh mất chính mình. Trở lại lồng bát giác hơn một năm sau đó, Ronda Rousey chỉ trụ lại được trên sàn đấu vỏn vẹn 48 giây trước khi "ra đi" bằng TKO.

ben nguyen
Ben Nguyễn từng bị Louis Smolka hạ TKO trước khán giả nhà tại UFC FN 91

Ben Nguyễn cũng từng trải qua những cảm xúc tương tự khi anh bị Louis Smolka hạ knockdown và đấm giã gạo tại UFC Fight Night 91.

Trước khi thua Smolka, Ben Nguyễn từng là võ sĩ hạng Bantamweight số 1 tại Australia, có 8 trận thắng liên tiếp, sở hữu trận thắng nhanh thứ 4 lịch sử hạng Flyweight. Trận thua còn tồi tệ hơn khi Ben bị knockout ngay trước mặt những người thân quen của mình ở sân nhà Sioux Fall.

Vậy, Ben Nguyễn đã vượt qua những ngày u ám sau trận thua và xây dựng lại quyết tâm chiến thắng như thế nào? 

Clip Ben Nguyễn tập luyện:

"Trước đây tôi chưa từng nghĩ đến việc phải rèn luyện về mặt tinh thần, bởi tôi tin tưởng rằng tôi đã khá mạnh mẽ rồi. Tuy nhiên, sau 8 thắng hợp tác với Jeff Jordan và Fight Brain, tôi đã thấy mình có nhiều tiến triển hơn về mặt tâm lý, tinh thần sẵn sàng hơn, mạnh mẽ hơn cho trận đấu tiếp theo," Ben Nguyễn cho biết.

Một phần của liệu trình điều chỉnh tâm lý mà huấn luyện viên, nhà tâm lý học Jeff Jordan áp dụng cho Ben Nguyễn bao gồm việc sử dụng biện pháp thôi miên (hypnosis), hay cụ thể hơn là tự kỷ ám thị. 

ben nguyen

Ben chỉ tập trung vào mục tiêu hạ gục đối thủ tưởng tượng của anh và sẽ không bị xao lãng bởi những yếu tố bên ngoài

Tự kỷ ám thị đóng vai trò cầu nối giữ một bên là phần ý thức tạo ra tư duy và một bên là phần tiềm thức tạo ra hành động. Thông qua những suy nghĩ chi phối tâm trí bấy lâu nay vẫn tồn tại trong ý thức, những nguyên tắc của tự kỷ ám thị sẽ chạm đến tiềm thức của con người và tác động đến tiềm thức bằng suy nghĩ.

Đơn giản hơn, trong trường hợp của Ben Nguyễn, anh sẽ xác định một tình huống, một thời điểm và một mục tiêu phải thực hiện trong tình huống đó, ví dụ như lúc Ben chuẩn bị bước vào sàn đấu với mục tiêu hạ gục đối thủ.

Sau đó, Jeff Jordan sẽ dùng các phương pháp để Ben chỉ tập trung vào mục tiêu hạ gục đối thủ tưởng tượng của anh chứ không bị xao lãng bởi những yếu tố bên ngoài.

ben nguyen

Khi Ben Nguyễn bước vào trận đấu thật, động tác siết nắm tay và việc lẩm nhẩm từ "Control" sẽ đem lại tự tin cho anh

"Jeff giúp tôi hình dung đến cả những chi tiết nhỏ nhất, ví dụ như ánh sáng chói mắt của đèn chiếu, tiếng hò reo từ đám đông khán giả ồn ã bên ngoài, chìa tay ra để kiểm tra găng, cho đến cái cách tôi bước vào lồng đấu và chạy vài bước khởi động trong lồng bát giác," Ben Nguyễn kể lại trải nghiệm của mình.

Ngoài việc hình dung và tưởng tượng sẵn một kịch bản cho trận đấu, Ben Nguyễn còn thực hiện việc "neo" những cảm xúc, trạng thái của anh vào một từ khóa và một hành động nhất định.

Ví dụ, Ben tạo ra một liên kết giữa cảm giác tự tin của mình khi thi đấu trong trạng thái tốt nhất với động tác siết nắm tay và từ khóa "Control". Như vậy, lúc Ben bước vào trận đấu thật, động tác siết nắm tay và việc lẩm nhẩm từ "Control" sẽ đem lại tự tin cho anh, khiến Ben có cảm giác đang thi đấu ở trạng thái hưng phấn sung mãn nhất.

Clip Highlights Ben Nguyễn:

"Tôi tin rằng việc chuẩn bị tâm lý một cách bài bản đã giúp tôi rất nhiều khi thi đấu trong lồng bát giác," Ben Nguyễn kết luận.

"Mọi người có thể thấy tôi đã tiến bộ như thế nào trong trận đấu với Geane Herrera. Tôi không chịu một chút căng thẳng nào trong trận đấu đó. Mọi thứ đều rất rõ ràng, bình thản... Toàn bộ liệu trình tâm lý đã có kết quả rất tuyệt, và tôi đã sẵn sàng chứng minh điều đó trong trận đấu sắp tới với Tim Elliott."

ben nguyen tim elliott
Ben Nguyễn và Tim Elliott sẽ gặp nhau tại UFC Fight Night 110

Ben Nguyễn sẽ thi đấu cùng võ sĩ thứ 8 trên bảng xếp hạng Flyweight Tim Elliott tại UFC Fight Night 110 ở Auckland, New Zealand vào sáng ngày 11/6 cuối tuần này. Trận đấu của Ben và Elliott là trận đấu thứ 2 của Main Card UFC Fight Night Auckland, và sẽ được truyền hình trực tiếp trên FOX Sports lúc 9h sáng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm