Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Mexico

thứ tư 19-9-2018 23:23:11 +07:00 0 bình luận
Không phân hệ phái như những môn võ khác, tuy nhiên phong cách thi đấu của Quyền Anh rất đa dạng. Lối đánh của một vùng, một quốc gia cũng luôn mang nét khác biệt so với phần còn lại.

Không phân hệ phái như những môn võ khác, tuy nhiên phong cách thi đấu của Quyền Anh rất đa dạng. Lối đánh của một vùng, một quốc gia cũng luôn mang nét khác biệt so với phần còn lại.

Quyền Anh có rất nhiều phong cách thi đấu, và mỗi vùng trên thế giới cũng có những tư tưởng và lối thi đấu khác nhau. 

Những điều ảnh hưởng đến lối đánh và phong cách của một vùng hay một quốc gia thường phụ thuộc vào những yếu tố ban đầu như nước du nhập Quyền Anh, văn hóa nước sở tại, thể chất người dân nước sở tại...  

Tất cả những điều trên góp phần vào việc hình thành bộ môn Quyền Anh đa dạng và phổ biến như hiện nay. Ở kỳ đầu tiên của Series này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về người Mexico và lối đánh lì lợm đổi đòn của họ.

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Mexico - Ảnh 1.

Dù là một counter puncher, Manuel Marquez vẫn là một người Mexico, vẫn chịu ảnh hưởng từ lối đánh Mexico lì lợm, đổi đòn.

Trước đây Mexico là một đất nước nghèo, mức lương và mức sống thấp. Người dân Mexico luôn phải vượt biên qua Mỹ để làm "chui" tại đây với mức lương cao hơn. 

Những ông chủ người Mỹ rất thích sử dụng nguồn lao động "chui" vì nhiều lý do, lương thấp, không bảo hiểm giấy tờ, năng suất lao động cao. Người lao động Mexico đã xây dựng được mối quan hệ với giới tư bản Mỹ thời bấy giờ như thế. 

Đối với giới tư bản Mỹ, cụ thể hơn là những ông bầu Quyền Anh, thời kỳ đó rất khó tìm được người để đối luyện với các võ sĩ. Một phần vì không phải ai cũng đủ khả năng để nuôi nhiều võ sĩ một lúc, phần vì người dân Mỹ thích xem Quyền Anh chứ không sẵn sàng lãnh đấm của một võ sĩ để kiếm sống.

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Mexico - Ảnh 3.

Tầng lớp lao động chui Mexico sẵn sàng làm mọi việc với mức lương thấp hơn mặt bằng lương tiêu chuẩn tại Mỹ. Tình trạng lao động chui này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Đây là lúc giới quản lý võ sĩ tìm đến những người lao động "chui" Mexico - những con người sẵn sàng làm mọi việc tay chân để kiếm tiền. 

Những ông bầu sẽ trả tiền cho những người Mexico này để họ đối luyện với những võ sĩ người Mỹ. Những "võ sĩ" đặc biệt này sẽ được huấn luyện cơ bản về Quyền Anh đủ để có thể trở thành võ sĩ đối luyện của những tay đấm chính. 

Với thời gian ít ỏi để làm quen với luật Quyền Anh những công nhân Mexico này chỉ có một chiến thuật duy nhất đó chính là che kỹ mặt để tránh những cú đấm liên tiếp của đối thủ. Vì không thể đánh vào mặt đối thủ, những "võ sĩ" Mexico này luôn tìm cách "moi bụng". 

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Mexico - Ảnh 5.

"Moi bụng" dần trở thành một nét đặc trưng của Quyền Anh Mexico.

Dần dà những lớp "võ sĩ" này sau khi quá tuổi làm việc, họ sẽ trở về quê hương và mở những lò Boxing. Đây chính là lý do hình thành nên lối đánh Mexico - lối đánh chuyên ở cự ly gần và đánh bụng.

Giờ đây, lối đánh Mexico là một trong những lối đánh đáng sợ nhất trong làng Quyền Anh hiện đại. Người Mexico, theo thời gian, đã biến tấu lối đánh trở nên khác xa với lối đánh mang tính ăn thua ngày trước. 

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Mexico - Ảnh 7.

Golovkin vs Canelo 2 là một trận đấu mang đậm màu sắc Mexico.

Giờ đây lối đánh Mexico đã thay đổi. Vẫn lì lợm, nhưng lần này sự lì lợm đã khoác lên một nét đẹp nghệ thuật.

Những võ sĩ Mexico bây giờ vẫn thi đấu ở cự ly gần, nhưng khả năng lách né đòn và counter đã đi lên một tầm cao mới. Những combo đòn liên tiếp dần được thay thế bằng một chuỗi đòn đầy toan tính được tung ra từ nhiều góc đánh khác nhau. Sự lì lợm cũng đi kèm với sự mưu mô toan tính đầy chất tư duy trong Quyền Anh.

Hilight Mexican boxing

Người Mexico, với những cái tên huyền thoại thống trị trong quá khứ như Oscar De La Hoya, Erik Morales, Antonia Barrera cho đến hiện nay những Canelo Alvarez, Mikey Garcia, Santa Cruz, sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của người Mexico trên đấu trường thế giới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm