Khoa học sẽ thay đổi "tuổi nghề" võ sĩ MMA như thế nào?

thứ hai 22-10-2018 14:10:02 +07:00 0 bình luận
Một trong những yếu tố quan trọng thường được dùng để so sánh các bộ môn thể thao là "tuổi nghề". Các võ sĩ MMA có tuổi nghề khá thấp, nhưng điều đó đang dần được cải thiện.

Một trong những yếu tố quan trọng thường được dùng để so sánh các bộ môn thể thao là "tuổi nghề". Các võ sĩ MMA có tuổi nghề khá thấp, nhưng điều đó đang dần được cải thiện.

Theo trang infogram.com, MMA đang là một trong những môn thể thao có "tuổi nghề" trung bình thấp nhất. Theo trang này, các VĐV khúc côn cầu có đến 5,5 năm theo đuổi sự nghiệp chuyên nghiệp, bóng rổ là 4 năm 9 tháng, bóng bầu dục là 3,5 năm trong khi đó võ sĩ MMA chỉ có một năm rưỡi. 

Một năm rưỡi ít ỏi này thực ra là đã khá hơn rất nhiều so với thời MMA mới bắt đầu hình thành - nơi hầu hết võ sĩ sẽ giã từ sự nghiệp võ tổng hợp chỉ sau 2 trận đấu.

Khoa học sẽ thay đổi tuổi nghề võ sĩ MMA như thế nào? - Ảnh 2.

Các võ sĩ UFC thời kỳ đầu thường giải nghệ chỉ sau 1 - 2 trận đấu. Thậm chí họ không coi việc đánh đài là sự nghiệp rõ ràng.

Con số này có thể khiến bạn bất ngờ bởi lẽ hầu hết cái tên bạn biết đến đều là những võ sĩ có trên dưới 10 năm thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng hãy nhớ nghịch lý này: chỉ một số ít võ sĩ có thể duy trì thi đấu đến con số đó để đạt được độ nổi tiếng đủ để được nhiều người biết đến.

Khoa học sẽ thay đổi tuổi nghề võ sĩ MMA như thế nào? - Ảnh 3.

Các giải MMA nhỏ vẫn được tổ chức khắp thế giới - và đây mới chính là nơi có lượng võ sĩ giải nghệ sớm nhất.

Trong khi đó, các khảo sát trên một lượng lớn võ sĩ ở nhiều hệ thống giải, nhiều đẳng cấp khác nhau lại cho thấy các võ sĩ MMA chỉ theo đuổi thi đấu chuyên nghiệp khoảng 1 năm rưỡi - tức là khoảng 3 trận đấu trước khi giải nghệ hoặc lui về cấp độ nghiệp dư.

30 năm là một quãng đường ngắn nếu như so sánh lịch sử MMA với nhiều bộ môn thể thao khác nhưng có thể thấy sự phát triển khoa học đã và sẽ còn làm thay đổi nó rất nhiều.

Về dinh dưỡng

Ta thường nghĩ các kiến thức mới về dinh dưỡng sẽ cho võ sĩ thể chất và sức chịu đựng tốt hơn, giúp họ bám trụ thể thao đối kháng được lâu hơn. Thực ra hầu hết võ sĩ lại giải nghệ khi họ vẫn hoàn toàn đủ sức chịu đựng được bộ môn.

Khoa học sẽ thay đổi tuổi nghề võ sĩ MMA như thế nào? - Ảnh 5.

Dinh dưỡng thực ra không phải là vấn đề dẫn đến tình trạng giải nghệ sớm trong làng MMA.

Điều khiến hầu hết võ sĩ giã từ sự nghiệp chỉ sau vài tháng hoặc một năm là vì họ không thể rời bỏ công việc để dành trọn thời gian tập luyện với hàng tá chi phí đắt đỏ cho thực phẩm bổ sung và học phí. 

Vậy nên, về mặt dinh dưỡng, thứ duy nhất cần sự can thiệp của khoa học là cách làm giảm giá các thực phẩm bổ sung mà vẫn giữ nguyên chất lượng.

Về chế độ tập luyện

Chế độ tập luyện mới là thứ gánh trọn nhiệm vụ kéo dài tuổi thi đấu của võ sĩ. Các võ sĩ tên tuổi mới có thể sống bám vào sự nghiệp mà không cần đi làm thêm, nhưng vẫn có một lượng đông đảo võ sĩ chuyên nghiệp nhưng thi đấu ở các giải nhỏ hơn phải duy trì cuộc sống bằng nghề tay trái.

Khoa học sẽ thay đổi tuổi nghề võ sĩ MMA như thế nào? - Ảnh 6.

Do có hệ thống kỹ thuật quá phức tạp nên MMA đòi hỏi thời gian biểu tập luyện khá dày đặc.

Sự phát triển của các hiểu biết mới về thể chất sẽ khiến rút ngắn thời gian luyện tập, giảm rủi ro chấn thương, từ đó giúp các võ sĩ có thể vừa tập luyện sao cho đủ khả năng thi đấu MMA, vừa có thời gian cho một công việc kiếm tiền khác.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm