Khẩu quyết võ thuật Trung Quốc thực ra lại rất giống... MMA

thứ năm 22-11-2018 11:50:38 +07:00 0 bình luận
Qua những câu khẩu quyết, yếu lĩnh... của võ thuật Trung Quốc còn lưu truyền đến nay, công bằng mà nhìn nhận, rõ ràng người Trung Hoa xưa đã có một cái nhìn rất giống MMA.

Qua những câu khẩu quyết, yếu lĩnh... của võ thuật Trung Quốc còn lưu truyền đến nay, công bằng mà nhìn nhận, rõ ràng người Trung Hoa xưa đã có một cái nhìn rất giống MMA.

念頭不正,終生不正 (Niệm đầu bất chính, chung sinh bất chính)

Đây là một khẩu quyết nổi tiếng của Vịnh Xuân, ý nói "Nếu luyện bài Tiểu Niệm Đầu (bài quyền cơ bản nhất của Vịnh Xuân) không đúng, cả đời võ làm gì cũng không đúng." Rõ ràng, nền võ học Trung Quốc đã ý thức rất rõ những thứ cơ bản cũng mang tầm quan trọng to lớn.

力由地起,拳由心發 (Lực do địa khởi, quyền do tâm phát)

Võ thuật hiện đại hiểu rằng lực đấm lớn nhất có thể tạo ra là do thân người xoay chuyển với điểm tựa là bàn chân bám vững xuống đất (lực do địa khởi). Các võ sĩ võ tổng hợp dù tập luyện theo khuôn khổ như thế nào cũng phải cố gắng ra đòn thoải mái và với phản xạ tự nhiên nhất có thể (quyền do tâm phát).

Khẩu quyết võ thuật Trung Quốc thực ra lại rất giống... MMA - Ảnh 2.

Lý thuyết võ thuật hiện đại vẫn dựa trên nguyên tắc vận lực từ vệc bám vững chân.

 避實擊虛 (遇實則卸,見虛即進) (Tị thực kích hư (ngộ thực tắc tá, kiến hư tức tiến))

Câu này có nghĩa là "gặp cái mạnh của đối thủ phải tránh né, đừng dại dột chơi đôi công. Tuy nhiên, nếu gặp được cái yếu của đối thủ thì phải khai thác được nó." Vậy hóa ra, từ xa xưa người Trung Quốc cũng đã hiểu được một trong những tư duy đối  kháng cơ bản nhất của võ thuật hiện đại.

Khẩu quyết võ thuật Trung Quốc thực ra lại rất giống... MMA - Ảnh 3.

Đấu trường MMA hiện đại đã chứng mnh võ sĩ giỏi không nhất thiết phải toàn diện, nhưng phải biết tránh né điểm mạnh của đối thủ và khai thác điểm yếu.

 不挑不格,消打同時 (Bất thiêu bất cách, tiêu đả đồng thì)

"Không biết dẫn dụ đối thủ tức là chưa biết võ. Nếu đã dẫn dụ được thì phải biết biến hóa theo từng tình huống xảy ra." Thực tế, đây lại một điều hết sức cơ bản trong võ thuật hiện đại. Mọi "chiêu thức", hay nói một cách hiện đại hơn là "tình huống giả lập" trong tập luyện võ tổng hợp đều có thể xảy ra, nhưng nếu nó không xảy ra, người võ sĩ thiếu sáng tạo, không đủ khả năng kiểm soát dễ dàng đẩy mình vào thế thua thiệt.

"Chưa biết gài nhử đối thủ thì chưa phải người biết võ".

先退后进,蓄势察敌 (Tiên thoái hậu tiến, Súc thế sát địch)

Hầu hết mọi trận võ thuật đối kháng hiện đại đều bắt đầu với một giai đoạn hai võ sĩ thi đấu cẩn trọng để thăm dò đối thủ rồi mới bắt đầu tích cực tấn công. Đó chính là "tiên thoái hậu tiến" (trước lùi, sau đó mới tấn công). Ngoài ra, còn phải luôn cẩn thận quan sát mới mong hạ được đối thủ (súc thế sát địch).

Khẩu quyết võ thuật Trung Quốc thực ra lại rất giống... MMA - Ảnh 5.

Trước khi có được những pha tấn công chuẩn xác, võ sĩ phải trải qua thời gian thăm dò kỹ lưỡng đối thủ.

 谙熟百家,博采众长 - Am thục bách gia, Bác thái chúng trường

Câu khẩu quyết Thiếu Lâm này cho rằng phải hiểu biết tất cả các môn võ học khác (am thục bách gia) thì mới tìm được điểm yếu và giành chiến thắng (bác thái chúng trường). Điều này khác hẳn với những gì ta vẫn lầm tưởng về một nền võ học được mô tả qua kiếm hiệp, nơi mà mọi môn phái luôn tôn xưng mình là nhất vì một lý do nào đó.

Thực tế người Trung Quốc xưa cũng tự ý thức được vấn đề cơ bản của MMA đấy chứ!

看眼知深浅, 手知功夫 - Khán nhãn tri thâm thiển, Khán thủ tri công phu 

"Nhìn mắt biết trình độ, nhìn tay biết bản lĩnh", đó là những gì mà võ thuật Trung Quốc nhận định về cách phán đoán khả năng của đối thủ. "Cửa sổ tâm hồn" là một trong những thứ đơn giản nhất để võ sĩ ngày nay nhận ra đối thủ đang tự tin hay hoảng loạn, và đòn tay của đối thủ đương nhiên cũng chính là một trong những thước đo cơ bản nhất của võ sĩ võ tổng hợp.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm