Giả thuyết mới về nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long: Sốc nhiệt

thứ bảy 30-6-2018 7:59:11 +07:00 0 bình luận
Bấy lâu nay, cái chết của huyền thoại điện ảnh Lý Tiểu Long vẫn còn là một điều bí ẩn. Sốc nhiệt có thực sự là câu trả lời cuối cùng?

Bấy lâu nay, cái chết của huyền thoại điện ảnh Lý Tiểu Long vẫn còn là một điều bí ẩn. Sốc nhiệt có thực sự là câu trả lời cuối cùng?

Những người say mê phim võ thuật trên thế giới không ai không biết đến huyền thoại, điện ảnh, nhà làm phim người Mỹ gốc Hoa Lý Tiểu Long (1940 - 1973).

Đột ngột ra đi ở tuổi 33 sau cơn một đau đầu dữ dội, cái chết của Lý Tiểu Long trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của thế kỷ 20.

Giả thuyết mới về nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long: Sốc nhiệt - Ảnh 1.

Steve McQueen chia buồn trước quan tài của Lý Tiểu Long

Theo thông tin từ vợ Lý Tiểu Long, ngày 20/7/1973, võ sư họ Lý cùng nhà sản xuất Raymond Chow (Châu Văn Hoài) đến nhà diễn viên Đài Loan có tên Betty Ting Pei (Đinh Phối) để thảo luận về kịch bản phim.

Tại đây, Lý Tiểu Long kêu đau đầu. Betty đưa cho ông một viên thuốc giảm đau Equagesic. Sau đó, vì quá mệt mỏi nên ông đã được mời vào phòng ngủ để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, dự định "chợp mắt một lát" của tài tử đã không thành. Ông không bao giờ tỉnh dậy nữa.

Giả thuyết mới về nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long: Sốc nhiệt - Ảnh 2.

Từ trái sang phải: Betty Ting Pei, Chuck Norris, Bob Wall và Lý Tiểu Long tại trường quay Golden Harvest trong quá trình quay bộ phim Mãnh Long quá giang (Way of the Dragon) tháng 6/1972

Có rất nhiều giả thuyết về lý do tử vong của Lý Tiểu Long.

Có người cho rằng ông chết vì phù não do phản ứng với thuốc Equagesic. Bác sĩ riêng của Lý Tiểu Long tại Hồng Kông thì cho rằng tài tử qua đời do sử dụng quá nhiều cần sa.

Cũng có ý kiến nghi ngờ diễn viên Betty hay tổ chức mafia xuyên quốc gia Hội Tam Hoàng chính là thủ phạm dẫn đến cái chết của ông.

Giả thuyết mới về nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long: Sốc nhiệt - Ảnh 3.

Lý Tiểu Long cùng với Betty Ting Pei tại trường quay cho phim Mãnh Long quá giang (Way of the Dragon)

Tuy nhiên trong cuốn sách mới mang tên "Bruce Lee: A Life", tác giả Matthew Polly đã phủ nhận những giả thuyết trên và chỉ ra một nguyên nhân khác có thể gây ra cái chết của huyền thoại họ Lý.

Sốc nhiệt là tình trạng gây ra bởi cơ thể quá nóng, thường do tiếp xúc kéo dài hoặc gắng sức ở nhiệt độ cao. Đây là hình thái tổn thương do nhiệt nghiêm trọng nhất.

Khi bị sốc nhiệt, nhiệt độ trung tâm cơ thể tăng quá 40 độ C, đi kèm các rối loạn về tri giác và ý thức.

Nguyên nhân này không quá xa lạ với giới chơi thể thao: Sốc nhiệt.

Matthew Polly đã phỏng vấn hơn 100 người quen của Lý Tiểu Long, bao gồm bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, và người vợ góa Linda Lee Cadwell cho cuốn sách của ông.

Theo Polly, những giả thuyết trước đó về cái chết của Lý Tiểu Long đã bỏ qua một chi tiết khá quan trọng:

"Lý Tiểu Long từng bị đột quỵ 10 tuần trước cái chết của ông ấy. Thời điểm đó, ông ấy cũng đã suýt chết," tác giả Matthew Polly cho biết.

Giả thuyết mới về nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long: Sốc nhiệt - Ảnh 5.

Lý Tiểu Long trong bộ phimThe Orphan

"Vào ngày 10 tháng 5 năm 1973, Lý Tiểu Long bước vào căn phòng lồng tiếng. Đó là một trong những ngày nóng nhất trong tháng."

"Dù nóng, người ta vẫn phải tắt máy điều hòa để tránh làm hỏng giọng lồng tiếng. Lý Tiểu Long ngay lập tức bị quá nóng và có triệu chứng chóng mặt."

"Khi rời phòng, Lý Tiểu Long đã khuỵu xuống. Sau một lát nghỉ ngơi bên ngoài, Lý trở lại phòng thu, nhưng lần này thì Lý Tiểu Long tiếp tục bị co giật và ngất xỉu dưới cái nóng khủng khiếp."

"Sau khi vào viện, các bác sĩ nghi ngờ Lý Tiểu Long bị phù nề não ngay lúc đó, chính xác là hậu quả từ hiện tượng sốc nhiệt."

Giả thuyết mới về nguyên nhân cái chết của Lý Tiểu Long: Sốc nhiệt - Ảnh 7.

Lý Tiểu Long (phải) cùng James Franciscus

Điều này lý giải sự uể oải và những cơn nhức đầu mà Lý Tiểu Long phải chịu đựng sau vụ việc nói trên. Cơn đau đầu ở nhà Betty Ting Pei và viên thuốc giảm đau Equagesic chỉ là những nhân tố cuối cùng gây ra cái chết của huyền thoại.

Cũng theo Matthew Polly, Lý Tiểu Long từng phẫu thuật loại bỏ những tuyến mồ hôi ở nách để "trông đỡ ghê" khi thực hiện những pha võ thuật trên màn ảnh. Đó cũng là nguyên nhân ông nhạy cảm với nhiệt hơn người bình thường.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm