Edmond Tarverdyan: Nguyên nhân Ronda Rousey lại thua cuộc?

thứ hai 2-1-2017 13:33:07 +07:00 0 bình luận
Ronda Rousey lại bại trận. Và cái tên Edmond Tarverdyan lại được nhắc đến. Liệu Ronda Rousey có nên tiếp tục tập luyện dưới sự hướng dẫn của Tarverdyan?

"Tôi biết Rousey sẽ đứng striking với tôi, bởi vì Rousey nghĩ cô ta có thể đứng đối công như một võ sĩ quyền Anh," Nhà ĐKVĐ Bantamweight nữ Amanda Nunes nhận xét về Ronda Rousey và Edmond Tarverdyan sau khi UFC 207 kết thúc.

"Huấn luyện viên của Rousey nhồi niềm tin đó vào đầu cô ta. Tôi không hiểu vì sao một huấn luyện viên lại làm như vậy. Rousey có kỹ năng Judo, cô ta có thể sử dụng Judo để đi xa hơn trong hạng cân này. Chỉ từ khi ông ta khiến Rousey tự phụ về kỹ năng boxing của cô ta, sự nghiệp của Rousey mới đi xuống."

Thất bại trước Amanda Nunes không chỉ đặt dấu chấm hỏi cho sự nghiệp của Ronda, mà một cái tên khác, HLV Edmond Tarverdyan, cũng được đề cập. Liệu Ronda Rousey có nên tiếp tục tập luyện dưới sự hướng dẫn của Tarverdyan?

d

Ronda Rousey và Edmond Tarverdyan (bên trái) trong lúc chờ kết quả cuối cùng được công bố

"Hậu" Holly Holm

Sau trận thua tại UFC 193 vào tháng 11/2015, Ronda Rousey dành một năm rời xa khỏi sàn đấu. Đầu năm 2016, khi được truyền thông dò hỏi về Ronda, Edmond Tarverdyan đã trả lời:

"Tôi biết làm cách nào để khuyên giải Ronda. Tôi biết cô ấy rất rõ. Cô ấy không cần phải xem lại trận đấu với Holm. Đó là một thất bại đã qua, và những gì chúng tôi đang làm để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo mới là điều quan trọng hơn. Tôi sẽ xem xét cách di chuyển của Ronda, làm mọi thứ để cô ấy chiến thắng trong trận tái đấu với Holm."

Ngay từ lúc đó, việc "không cần xem lại thất bại" của Tarverdyan đã khiến dư luận thấy kỳ quặc.

Trong sự nghiệp của mình, Ronda Rousey sở hữu 2 chiến thắng bằng knockout. Dù cô đã "giã gạo" Alexis Davis với GnP và hạ cựu vận động viên Olympic Sara McMann bằng một cú lên gối cực đẹp, có vẻ Ronda chỉ thật sự tin tưởng vào trình độ boxing của mình sau khi knockout Bethe Correia tại UFC 190. Nhiều khán giả vẫn hy vọng Edmond Tarverdyan có thể tiếp tục trau dồi kỹ năng striking cho Ronda, tuy nhiên họ đã phải thất vọng khi Ronda trông không hơn gì một võ sĩ amateur khi đối đầu với Amanda Nunes tại UFC 207. 

d

Ronda bắt đầu gặp gỡ và tập luyện tại gym của Tarverdyan kể từ năm 2011. Như vậy, trừ đi năm đầu tiên Tarverdyan thừa nhận mình "không chú ý gì đến Ronda" và "cứ để cô ấy tự tập", Tarverdyan đã huấn luyện striking cho Rousey được bốn năm. Khoảng thời gian bốn năm không hề ngắn để tạo nên sự tiến bộ của một võ sĩ - đặc biệt là khi so sánh với những HLV Striking bậc thầy như Duke Roufus, Rafael Cordeiro hay Javier Mendez, những người chỉ cần vài tháng để tạo nên sự tiến bộ vượt bậc cho những võ sĩ của họ.

Đến lúc này, người ta buộc phải xem lại giá trị của HLV Striking. Liệu Edmond Tarverdyan có thực sự đầy đủ kỹ năng để huấn luyện cho một võ sĩ MMA hàng đầu?

Edmond Tarverdyan có phải là kẻ khoác lác?

Tarverdyan (17-2), trên trang chủ của mình, quảng cáo bản thân là nhà vô địch WBC International Muay Thái.

Chiếc đai này đến hơi dễ dàng cho Tarverdyan, bởi thay vì đối đầu với đối thủ ngang sức ngang tài Brian Carlos, Edmond Tarverdyan đã đối đầu với một người khác, võ sĩ Ben Yelle. Yelle (5-1) vẫn còn quá non kinh nghiệm cho một trận đấu tranh đai quốc tế, do đó WBC buộc phải chuyển trận Tarverdyan vs. Yelle thành trận tranh đai WBC Muay Thái Mỹ.

Không rõ vì sao sau này chiếc đai WBC Muay Thái Mỹ lại chuyển thành đai WBC International Muay Thái, tuy nhiên Edmond Tarverdyan vẫn tha hồ "nổ" về thành tích chuyên nghiệp của bản thân. Bio của Tarverdyan tại gym Glendale Fight Club ghi rằng Tarverdyan đã có thành tích 59-6; còn trong một bài báo khác với LS Magazine, Tarverdyan thậm chí từng tham gia hơn 300 trận đấu với 90% số trận thắng (?!).

Chính mẹ của Ronda Rousey, bà AnnMaria De Mars, võ sĩ Judo đầu tiên của Mỹ đoạt huy chương Vàng tại giải World Judo Championships, cũng không tin tưởng Edmond Tarverdyan.

"Tôi nghĩ Edmond là một huấn luyện viên tệ hại và tôi không ngại nói điều đó trước công chúng," bà De Mars nói trong một phỏng vấn trực tiếp với LatiNation. "Việc Edmond dùng Ronda để thu hút người khác tới tập ở gym của anh ta không phải là điều tốt đẹp gì... Tôi nhắc lại, anh ta là một huấn luyện viên dở tệ, và không võ sĩ nào nên đến tập tại đó. Nếu anh ta muốn phản đối thì cứ việc, tôi chỉ nói sự thật."

s

Ngoài Ronda Rousey, những võ sĩ khác đến với Glendale Fight Club của Tarverdyan cũng không đạt thành tích tốt đẹp như mong muốn. Jake Ellenberger (người đã trở lại KingsMMA cuối năm 2015) có 2 thắng 5 thua; Jessamyn Duke 1 thắng 5 thua; hay như bạn trai của Ronda Rousey, võ sĩ đang đứng thứ 9 hạng Heavyweight Travis Browne cũng chỉ có 2 thắng, 4 thua từ khi tập luyện tại GFC.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm