Độc đáo món thuốc bí chế của các võ sĩ Muay ở Thái Lan

thứ bảy 15-12-2018 8:55:47 +07:00 0 bình luận
Khi thi đấu Muay Thai, bị chấn thương phần mềm là chuyện thường gặp. Nhưng trong khi các võ sĩ Việt thường chỉ chườm đá, các võ sĩ Thái còn đầu tư vào cả thuốc Nam.

Khi thi đấu Muay Thai, bị chấn thương phần mềm là chuyện thường gặp. Nhưng trong khi các võ sĩ Việt thường chỉ chườm đá, các võ sĩ Thái còn đầu tư vào cả thuốc Nam.

Nhắc đến Muay Thai, người ta luôn liên tưởng đến môn võ mang tính thực chiến và sát thương cao. Với lối đánh áp sát cùng với sự nguy hiểm của những đòn chỏ, gối, chuyện chấn thương khi các võ sĩ Muay Thai thượng đài là "chuyện thường ngày ở huyện".

Độc đáo món thuốc bí chế của các võ sĩ Muay ở Thái Lan - Ảnh 1.

Với lối đánh áp sát cùng với sự nguy hiểm của những đòn chỏ, gối, chuyện chấn thương khi các võ sĩ Muay Thai thượng đài là "chuyện thường ngày ở huyện"

Có nhiều dạng chấn thương khác nhau. Từ những vết rách, vết sưng trên trán, trên mặt, đến những vết bầm trên tay, trên đùi; và cả những chấn thương ở vùng bụng.

Những chấn thương vùng bụng đó thường là chấn thương nội thương. Các chấn thương có thể nặng, nhẹ tùy mức độ và mỗi võ sĩ có cách xử lý chấn thương theo mỗi cách khác nhau.

Với các võ sĩ Muay Thai Thái Lan, sau mỗi trận đấu họ đều dùng một loại thuốc Nam mà được gọi nôm na là "thuốc trục huyết bầm".

Độc đáo món thuốc bí chế của các võ sĩ Muay ở Thái Lan - Ảnh 3.

Một chấn thương kinh dị khi thi đấu Muay Thai.

Tác dụng chính của thuốc trục huyết bầm là để trục máu bầm trong cơ thể ra. 

Khi thi đấu Muay Thai, các chấn thương thường tụ lại máu bầm dưới da hoặc nội thương. Vì vậy, sau khi thi đấu các võ sĩ Muay Thai Thái Lan đều dùng loại thuốc này để trục hết máu bầm trong cơ thể, giúp cho võ sĩ nhanh hồi phục, sớm quay lại tập luyện và thi đấu trận tiếp theo. 

Đồng thời, thuốc trục huyết bầm cũng có tác dụng bảo vệ võ sĩ giúp hạn chế tối thiểu các bệnh hậu khi về già, lúc đã giã từ sự nghiệp. Thuốc này có rất nhiều loại, nhưng loại hình dưới là loại được các võ sĩ Muay Thai tại Thái Lan dùng phổ biến và họ cho rằng đây là loại tốt nhất.

Độc đáo món thuốc bí chế của các võ sĩ Muay ở Thái Lan - Ảnh 5.

Đây là loại thuốc mà các võ sĩ Muay Thai Thái Lan luôn dùng sau mỗi trận đấu

Nếu bạn nào là fan của các phim võ thuật Thái Lan xưa, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh của một võ sĩ "đi phân máu" sau khi thượng đài. 

Đó không hẳn là do bị nội thương khi đấu mà còn là do tác dụng sau khi dùng thuốc trục huyết bầm. Những chỗ bầm trong cơ thể hoặc bầm dưới da đều được "trục" ra ngoài qua đường bài tiết.

Đáng tiếc là đa phần các võ sĩ Muay Thai ở Việt Nam chúng ta chữa các chấn thương rất đơn giản. Đối với những chấn thương bầm, tụ máu dưới da các võ sĩ ta thường chườm đá lạnh, uống thuốc giảm đau. Còn đối với các vết thương hở thì tùy mức độ có thể để tự lành hoặc cần đến sự can thiệp của bác sĩ.

Không nhiều các võ sĩ Việt Nam biết đến thuốc trục huyết bầm, vì đây giống như loại thuốc "bí truyền" của các võ sĩ Muay Thái Lan. 

Độc đáo món thuốc bí chế của các võ sĩ Muay ở Thái Lan - Ảnh 7.

Võ sĩ Muay Thai Việt Nam thương chỉ xử lý vết thương bầm bằng cách chườm đá lạnh.

Chính vì việc xử lý chấn thương của các võ sĩ Muay Thai ở Việt Nam khá sơ sài và không chú trọng đều trị nội thương nên các võ sĩ Muay Thái Việt Nam hầu như cần rất nhiều thời gian nghỉ dưỡng thương sau mỗi giải đấu.

Đã vậy, việc không xử lý triệt để chấn thương khiến chấn thương sẽ tái đi tái lại nhiều lần, gây khó khăn trong việc tập luyện và giảm tuổi thọ thi đấu của các võ sĩ.

Độc đáo món thuốc bí chế của các võ sĩ Muay ở Thái Lan - Ảnh 8.

Xử lý chấn thương không triệt để sẽ tái đi tái lại nhiều lần, gây khó khăn trong việc tập luyện và giảm tuổi thọ thi đấu của các võ sĩ

Vì lẽ đó, các võ sĩ nên chú trọng việc xử lý chấn thương của mình thật kỹ để tránh các di chứng về sau và trước mắt là để sức khỏe và việc tập luyện, thi đấu được tốt hơn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm