Đỡ đòn - Blocking sao cho đúng?

chủ nhật 11-11-2018 15:16:14 +07:00 0 bình luận
Dù là trong Boxing, Muay Thái hay MMA thì đỡ đòn là một kỹ thuật cần thiết và quan trọng. Việc đỡ đòn giúp các tay đấm vừa tránh đòn vừa tận dụng cơ hội để phản công.

Dù là trong Boxing, Muay Thái hay MMA thì đỡ đòn là một kỹ thuật cần thiết và quan trọng. Việc đỡ đòn giúp các tay đấm vừa tránh đòn vừa tận dụng cơ hội để phản công.

Đỡ đòn - Blocking sao cho đúng? - Ảnh 1.

Các võ sĩ chuyên nghiệp thường dùng kỹ thuật phòng thủ để mang lại những hiệu quả chiến đấu, như: làm "tắt lực" đòn đấm của đối phương; gài đòn counter một cách an toàn và khéo léo; làm cho đối phương hoang mang hoặc làm chủ được nhịp độ trận đấu.

Vậy như thế nào là đỡ đòn một cách chuyên nghiệp?

Luôn giữ mình nhìn thấy đối thủ

Đưa hai tay lên cao và che chắn trước mặt là thế thủ khá phổ biến, nhưng đó lại là một cách phòng thủ sai lầm.

Ở cách đỡ đòn này thì khuỷu tay, cẳng tay và găng tay ép lại với nhau, tạo thành một bức tường phòng thủ vững chắc, tạo cho bạn cảm giác an toàn. Nhưng nó lại khiến cho tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Bạn khó có thể quan sát được đối thủ và thậm chí bạn có thể bị tấn công bất ngờ khi rào chắn kia được tháo xuống.

Bạn nên chắc chắn rằng tầm nhìn của bạn không bị hạn chế bởi block. Đừng bao giờ đánh mất tầm nhìn của bạn vào đối phương. Nó sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc dự đoán nhịp đấu của đối thủ để đưa ra đòn phản công hợp lý.

Đỡ đòn - Blocking sao cho đúng? - Ảnh 3.

Khi blocking, đừng chôn chân một chỗ. Winky Wright là một bậc thầy của kỹ thuật Block truyền thống. Wright vẫn có thể quan sát được đối thủ mọi lúc, kể cả khi đang đứng dưới cơn mưa đòn.

Giữ thế phòng thủ bị động sẽ làm cho đối phương dễ dàng tìm ra sơ hở và nhân cơ hội đó để tấn công bạn. Nó cũng khiến bạn trở nên mệt mỏi hơn vì bạn phải chống lại sức mạnh của các cú đấm từ phía đối phương.

Thay vào đó, bạn nên giữ block di chuyển dưới những đòn tấn công liên hoàn của đối thủ. Duy trì thế thủ này bằng cách sử dụng những chuyển động nhỏ để vô hiệu hóa cú đấm và bẻ gãy nhịp chiến đấu của đối phương.

Đỡ đòn - Blocking sao cho đúng? - Ảnh 5.

Tự che đi tầm nhìn có nghĩa là tự "trao thân" cho đối thủ đánh.

Kết hợp với những kỹ thuật phòng thủ khác

Lách né và đỡ đòn sẽ tạo thành một chuỗi phòng thủ dài hơn. Cách kết hợp này giúp bạn luôn kiểm soát được nhịp đấu của đối thủ. Nếu bạn đang gài đối thủ vàp chiến thuật phản công của bạn, đỡ và lách né là điều nên được quan tâm.

Sử dụng cách kết hợp này thường xuyên sẽ khiến đối thủ của bạn mất tự tin và chất lượng cú đấm của họ cũng sẽ giảm mạnh. 

Đỡ đòn - Blocking sao cho đúng? - Ảnh 7.

Kết hợp những kỹ thuật phòng thủ với nhau để tạo nên sự an toàn tuyệt đối.

Khi sử dụng lối phòng thủ tích cực, điều quan trọng là giữ cho các chuyển động của bạn sao cho thật nhỏ và khéo léo, linh hoạt. Những chuyển động nhỏ sẽ giúp bạn ít hao tốn thể lực hơn, bạn ít lộ ra sơ hở và giữ được thế cân bằng để dễ dàng chuyển sang kỹ thuật tiếp theo.

Đỡ đòn - Blocking sao cho đúng? - Ảnh 8.

Giữ cho kỹ thuật phòng thủ gọn nhất có thể. Khi đó mỗi pha phòng thủ sẽ chứa đựng một sự công phá khó lường.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm