"Đạo đức" hay sự hèn hạ, ích kỷ trong võ thuật? (Kỳ 1)

thứ ba 23-10-2018 15:15:23 +07:00 0 bình luận
Những võ sinh sẽ luôn tìm thấy tính kỷ luật, rèn luyện ý chí và vị tha chia sẻ trong mỗi võ đường. Tuy nhiên, võ thuật cũng tồn tại rất nhiều điều hèn hạ và ích kỷ đội lốt "đạo đức".

Những võ sinh sẽ luôn tìm thấy tính kỷ luật, rèn luyện ý chí và vị tha chia sẻ trong mỗi võ đường. Tuy nhiên, võ thuật cũng tồn tại rất nhiều điều hèn hạ và ích kỷ đội lốt "đạo đức".

Việc võ thuật được mọi người tôn vinh là một môn thể thao "đậm nhân văn" quả thực không sai. Thậm chí võ đường có thể trở thành một ngôi trường thứ hai dạy cho võ sinh mọi đức tính của một con người đạo đức và tiến bộ.

Đạo đức hay sự hèn hạ, ích kỷ trong võ thuật? (Kỳ 1) - Ảnh 1.

Đạo đức là một phần đã làm nên nét đẹp của võ thuật. Nhưng nhiều người đã hiểu sai về nó.

Thế nhưng cũng có nhiều võ sư đã biến những quy chuẩn đạo đức đó thành một trò lố lăng để che đậy sự hèn hạ ích kỷ của chính võ đường mình đang dạy. 

1. Đức tính trung thành bị biến chất thành lòng tin mù quáng

Võ thuật là cả một quá trình phát triển, mỗi người lại có một cách phát triển khác nhau. Do đó, cuộc đời người võ sĩ hiếm khi gắn chặt với một người thầy hoặc một võ đường nào. 

Nếu một võ sinh đã đạt đến trình độ cao nhất ở võ đường đó, hoặc họ muốn tìm hiểu ở một môn võ khác, họ hoàn toàn có thể tiếp tục ra đi "tầm sư học đạo" mà vẫn giành sự tôn trọng hết mực cho người thầy cũ của mình.

Đạo đức hay sự hèn hạ, ích kỷ trong võ thuật? (Kỳ 1) - Ảnh 3.

Đối với Khabib, cha của anh là người thầy đầu tiên...

Tuy nhiên có nhiều võ sư lại không thích điều này. Họ cho rằng đó là hành động "phản bội" và đặt điều gay gắt cho học trò. Họ muốn người học trò của mình chỉ biết đến mình, chỉ tôn thờ mình. 

Có lẽ đâu đó, họ sợ học trò trên đường "tầm sư học đạo" đó đã phát hiện ra rằng người thầy cũ của mình chỉ là một tên yếu kém, chỉ biết che dấu trình độ của mình qua những bài giảng đạo đức.

Đạo đức hay sự hèn hạ, ích kỷ trong võ thuật? (Kỳ 1) - Ảnh 5.

...tuy nhiên, để phát triển sự nghiệp, Khabib vẫn phải tìm đến HLV Javier Mendez của AKA để phát triển những kỹ năng anh còn thiếu. Đồng thời Khabib cũng chịu sự huấn luyện wrestling của đàn anh Cormier.

2. Tính khiêm tốn giả tạo

Võ thuật dạy cho võ sinh tính khiêm tốn và cầu tiến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của từ khiêm tốn. Khiêm tốn vốn đến từ tâm, tính khiêm tốn chính là đức tính quan trọng nhất để học hỏi, bạn biết rằng mình vẫn còn thiếu sót, bạn sẽ chịu mở lòng để học hỏi những cái mới. 

Thế nhưng cả người học võ và người dạy võ ở Việt Nam đều không chọn khiếm tốn bằng thái độ cầu thị, mà đa số lại "khiêm tốn" bằng một câu cửa miệng tự nhận mình yếu kém so với trình độ thật. 

Đó không phải là khiêm tốn, đó là một lời mời gọi người khác khen ngợi mình. Nói cách khác, sự khiêm tốn ấy cũng chẳng khác "cưa sừng làm nghé" là bao. 

Đạo đức hay sự hèn hạ, ích kỷ trong võ thuật? (Kỳ 1) - Ảnh 7.

Bạn nghĩ sao nếu một ngày Jon Jones dần đối thủ của mình ra bã xong trả lời phỏng vấn: "Dạ em trình còn kém, mong các anh chỉ giáo nhiều thêm. May mà lúc nãy thi đấu, đối thủ đã nhẹ tay với em."

Những con người này, khi chiến thắng họ sẽ tự nhận mình yếu kém để mời gọi những lời tán tụng. Nhưng khi thất bại, họ đổ lỗi cho mọi thứ. Đó là tính kiêu ngạo trá hình sự khiêm tốn giả tạo.

"Đạo đức" hay sự hèn hạ, ích kỷ trong võ thuật? (Kỳ 2)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm