Đã bao nhiêu lần Lý Tiểu Long "hóa thân" trên sàn MMA?

thứ sáu 29-12-2017 12:52:39 +07:00 0 bình luận
Dù đã 44 năm trôi qua kể từ cái chết của Lý Tiểu Long, những di sản của huyền thoại võ thuật vẫn "hóa thân" đậm dấu ấn trên sàn MMA hiện đại.

Dù đã 44 năm trôi qua kể từ cái chết của Lý Tiểu Long, những di sản của huyền thoại võ thuật vẫn "hóa thân" đậm dấu ấn trên sàn MMA hiện đại. 

Chủ tịch UFC Dana White từng nói "Lý Tiểu Long là ông tổ của MMA". Không chỉ tạo cảm hứng cho hàng triệu người bước chân vào con đường võ thuật, những di sản võ thuật của Lý còn trở thành một dấu gạch nối hoàn hảo cho chữ "Đạo" của võ thuật Phương Đông với phương pháp tập luyện rất khoa học của võ thuật Phương Tây.

bruce lee

Huyền thoại Lý Tiểu Long

Đáng tiếc, cùng với sự phát triển của MMA hiện đại, không ít các chiêu thức Kung-fu mà Lý Tiểu Long từng thực hiện, những đòn đánh bắt mắt trong những bộ phim của ông đã dần bị bỏ qua để nhường ngôi cho những chiêu thức hiệu quả hơn, thực dụng hơn.

Để rồi đến thời điểm hiện tại, dù là Triệt Quyền Đạo hay Vịnh Xuân Quyền cũng đều chỉ còn là những cái bóng hết sức mờ nhạt trên đấu trường MMA thế giới.

lý tiểu long

Lý Tiểu Long đã qua đời cách đây 44 năm, nhưng di sản võ thuật của một huyền thoại vẫn còn mãi

Thế nhưng không hẳn mọi di sản võ thuật của Lý Tiểu Long đều trôi theo dòng chảy lịch sử. Người ta vẫn có thể nhận ra một vài kỹ thuật độc đáo của huyền thoại họ Lý thông qua những trận đấu MMA hiện đại.

1. Đòn đá quét ngang Side kick

Lý Tiểu Long rất nổi tiếng với đòn đá ngang Side kick. Đây là đòn đá từng hạ giò Chuck Norris và đạp bay đối thủ ra xa cả vài mét như trong cảnh quay dưới đây của bộ phim Mãnh Long Quá Giang.

Tìm được cơ hội để tung một đòn Side kick tương tự trên đấu trường MMA không dễ. Là một đòn đá ngang, việc thực hiện Side kick có thể khiến đối thủ trẹo chân, mất thăng bằng, nhưng cũng khiến võ sĩ ra đòn đứng ở tư thế khá sơ hở.

Hơn thế, đòn đá ngang này của Lý Tiểu Long hầu như chỉ là một đòn đá đơn lẻ. Bởi so với các đòn đá khác, rất khó để thực hiện tiếp các đòn liên hoàn sau khi tung Side kick.

Dù vậy, một khi được thực hiện đúng thời điểm, cú đá Side kick của Lý Tiểu Long vẫn là một đòn đá đầy uy lực. Ví dụ như những cú đá Side kick trên đây của Conor McGregor hay Jon Jones.

2. Đòn đạp gối Oblique kick

Đòn đạp gối Oblique kick sẽ nhắm thẳng vào đầu gối của đối thủ, khiến khớp đầu gối co duỗi theo những chiều hướng bất bình thường, dẫn đến giãn, đứt dây chằng gối.

Là cú đá có khả năng phá huỷ chức năng vận động của cơ thể, cú Oblique kick gây đau đớn cực độ cho nạn nhân. Nghiêm trọng hơn, nếu dây chằng bị kéo đứt, đối thủ sẽ không còn phương án nào khác để giải quyết ngoài phẫu thuật điều trị.

Bên cạnh việc gây sát thương đơn thuần, cú Oblique kick còn mang ý nghĩa chiến thuật rất quan trọng, giúp hạn chế khả năng ép sân của đối thủ. Sau thời đại của Lý Tiểu Long, cú đạp Oblique kick này là đòn sở trường của cựu võ sĩ MMA số 1 thế giới Jon Jones.

Trên thực tế, Lý Tiểu Long không phải là người sáng chế ra cú đá này. Bản thân Lý cũng học hỏi nó từ những kỹ thuật của môn Boxing Pháp Savate.

3. Kỹ thuật khóa tay Trapping hand

Thoát thai từ những kỹ thuật niêm thủ của Vịnh Xuân, Lý Tiểu Long đã sáng chế kỹ thuật khóa tay Trapping hand. Về căn bản, "Trapping hand" là cách giữ cố định cánh tay, hoặc đôi khi là chân của đối thủ, để mở đường cho đòn tấn công của bản thân, nếu không thì buộc đối thủ phải tấn công theo cách mà mình có thể phản đòn. 

Về mặt hình ảnh, kỹ thuật khóa tay của Lý Tiểu Long là một phiên bản sắc nét hơn, kiểm soát tốt hơn những kỹ thuật đỡ, gạt rất thường thấy trong Muay Thái - Boxing. 

Tuy nhiên để thực hiện việc này trên đấu trường MMA là cả một vấn đề, bởi phản xạ tung đòn - rút về thế dựng khiên của đối thủ hầu như luôn nhanh hơn kế hoạch khóa tay của bất kỳ võ sĩ nào. Làm sao mà khóa tay được khi không bắt kịp tay của đối thủ?

Kể cả khi đã hoàn thành kỹ thuật "Trapping Hand", việc kiểm soát thế khóa cũng không hề dễ. Đối thủ có thể giật tay trở lại ngay tức thì.

Do đó, khóa tay thường sẽ đi đôi với những đòn đánh chiến thuật tiếp theo. Ví dụ như mượn cơ hội áp sát để quật ngã takedown hoặc tung đấm thẳng - đấm móc trong khi đối thủ còn đang chưa kịp phản ứng như những gì Conor McGregor hoặc Tony Ferguson làm trong video trên.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.