Cú Jab trong MMA và Quyền Anh có gì khác nhau?

chủ nhật 9-9-2018 12:58:25 +07:00 0 bình luận
Cú Jab (đấm thẳng tay trước) là đòn tay cơ bản nhất mà MMA kế thừa từ Quyền Anh, nhưng ngày nay cú Jab giữa hai bộ môn đã có sự khác biệt rất phức tạp và đậm tính chiến thuật.

Cú Jab (đấm thẳng tay trước) là đòn tay cơ bản nhất mà MMA kế thừa từ Quyền Anh, nhưng ngày nay cú Jab giữa hai bộ môn đã có sự khác biệt rất phức tạp và đậm tính chiến thuật.

MMA dùng Jab như công cụ phòng thủ

Do không sở hữu cặp găng Quyền Anh dày và lớn nên khả năng che chắn vùng đầu của MMA thấp hơn. 

Thay vì thường xuyên bo găng ôm đầu như Quyền Anh, các võ sĩ MMA sẽ "mở" tay hơn và phòng thủ bằng khoảng cách và kiểm soát tình huống chứ không phụ thuộc vào khả năng che chắn.

Cú Jab trong MMA và Quyền Anh có gì khác nhau? - Ảnh 2.

Bề mặt găng lớn cho phép Quyền Anh che chắn tốt hơn MMA.

Vốn được sử dụng như một phương án để kiểm soát khoảng cách và ngăn chặn ý đồ tấn công trong Quyền Anh, cú Jab trong MMA càng có ý nghĩa chiến thuật đặc biệt khi hình thành nên lớp phòng thủ vô hình cho các võ sĩ.

Điều khác biệt ở đây là trong MMA, cú Jab được sử dụng với tần suất lớn hơn và tỉ lệ số đòn Jab thực sự mang ý nghĩa tấn công thấp hơn trong Quyền Anh. 

MMA sử dụng găng mỏng, cú Jab ít gây chấn động, cộng thêm việc các giải đấu lớn chấm điểm theo significant strike (đòn hiệu quả) nên cú Jab tấn công ngày càng thất sủng và nhường chỗ lại cho cú Jab phòng thủ.

Cú Jab không phải đòn tấn công đáng sợ nhất trong MMA nhưng là chiêu bài kiểm soát khoảng cách hiệu quả và khó chịu nhất.

MMA "ăn gian" nhờ Jab

Jab xòe ngón là trò hay được sử dụng bởi những võ sĩ có lợi thế sải tay, chẳng hạn như Jon Jones. 

Bản chất kiểu đòn này không mang mục đích tấn công. Những ngón tay xòe thẳng vào mặt đối thủ sẽ dễ trở thành cú chọc mắt, khiến các đối thủ "nhùng" và dừng ngay ý định lao vào. 

Kể cả khi cú Jab kiểu này đi quá trớn và thành pha phạm lỗi chọc mắt, các võ sĩ vẫn có thể biện hộ "đó chỉ là chiến thuật kiểm soát khoảng cách", và hầu hết các trọng tài đều rất khó bắt lỗi này.

Jon Jones - bậc thầy sử dụng Jab để phá rối pha đòn đối thủ và "ăn gian" những cú chọc mắt.

Jab của Quyền Anh "dài" hơn

Găng Quyền Anh thực chất không nắm hết lòng bàn tay, cộng thêm phần đệm phía trước khá dày nên tầm với của đòn Jab xa hơn MMA (phải nắm chặt bàn tay). Con số vài centimet dư ra ấy tuy có vẻ không đáng kể nhưng là vấn đề cực lớn với võ sĩ chuyên nghiệp.

Cú Jab trong MMA và Quyền Anh có gì khác nhau? - Ảnh 6.

Không sợ bị vật ngã, cũng không cần "để dành" tư thế cơ thể cho những đòn đá, võ sĩ Quyền Anh có thể "xả" hết tầm với của cú Jab.

Ngoài ra, võ sĩ MMA thường không "xả" hết tầm cú Jab vì cần giữ lại tư thế cơ thể, dự trữ động năng cho những đòn tiếp theo (có thể là đòn đá hoặc lao vào ôm vật). 

Với một bộ môn có nhịp độ nhanh và đa dạng như MMA, việc bị cuốn vào một pha đòn chưa lường trước không bao giờ là chiến thuật đáng khen.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm