Chân dung thật võ sỹ MMA Từ Hiểu Đông đang gây "bão" giới Kung-fu

thứ sáu 5-5-2017 9:09:45 +07:00 0 bình luận
Đánh bại võ sư Thái cực quyền Ngụy Lôi chỉ với 10 giây, cái tên Từ Hiểu Đông bỗng trở thành người được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đánh bại võ sư Thái cực quyền Ngụy Lôi chỉ với 10 giây, cái tên Từ Hiểu Đông bỗng trở thành người được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc.

Vậy, Từ Hiểu Đông là ai? Liệu cái tên Từ Hiểu Đông có xứng đại diện cho giới MMA Trung Quốc khiêu chiến giới võ thuật cổ truyền?

Từ Hiểu Đông (Xu Xiaodong) hiện tại là Huấn luyện viên trưởng, đồng thời là người sáng lập Trung tâm bồi huấn MMA Bắc Kinh. Được coi là người dẫn đầu đem MMA truyền bá vào Trung Quốc, Từ Hiểu Đông là HLV đầu tiên có được chứng nhận đào tạo MMA từ Hiệp hội Kickboxing Thế giới (World Kickboxing Association).

Xu Xiaodong
Từ Hiểu Đông đang là huấn luyện viên trưởng của Trung tâm bồi huấn MMA Bắc Kinh

Con đường đến với MMA của Từ Hiểu Đông bắt đầu từ sự say mê với Tán thủ.

Năm 1996, Từ Hiểu Đông học Tán thủ dưới sự truyền thụ của hai vị sư phụ Mai Huệ Chí và Trương Hưng Đang. Anh nhanh chóng khẳng định mình khi 2 lần đoạt ngôi Vô địch, 2 lần đoạt ngôi Á quân giải Tán đả Bắc Kinh, đồng thời liên tục nằm trong top 5 giải Tán đả thanh niên Trung Quốc.

"Tán thủ vẫn luôn là cái gốc của võ thuật trong tôi," Từ Hiểu Đông cho biết. "Nhờ Tán thủ, tôi mới có thể tiếp xúc với Muay Thái, với MMA và với Brazilian Jiu-jitsu."

Thông qua những cuộc trao đổi về Tán thủ trên mạng, Từ Hiểu Đông bắt đầu tiếp cận với Muay Thái, MMA, và rất nhanh "đổ gục" trước sức hút của thể thức võ thuật hoàn toàn mới này.

Đầu năm 2002, Từ Hiểu Đông cùng bạn bè đã thành lập nhóm MMA phong trào đầu tiên, "Wicked Child Regiment".

Clip trận đấu MMA amateur đầu tiên tại Trung Quốc giữa Từ Hiểu Đông và Andy Pi của Jiu-jitsu Bắc Kinh (2003):

"Chúng tôi đã gặp rất nhiều đả kích khi lần đầu tiên giới thiệu MMA đến với công chúng," Vương Vũ, một trong những thành viên đồng sáng lập "Wicked Child Regiment" kể lại.

"Lúc đó, khái niệm về võ thuật hiện đại từ bên ngoài Trung Quốc là "thô thiển", "chỉ biết cậy sức", có người còn mắng chúng tôi là bọn vô học. Rất may chúng tôi cũng đã tìm thấy những thành viên trẻ hết sức năng động, và với cá nhân tôi, điều đó là đáng giá nhất."

Nhóm "Wicked Child Regiment" chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, nhưng vẫn có ý nghĩa không thể thay thế với Từ Hiểu Đông.

Quyết chí mang MMA chuyên nghiệp về nước, Từ Hiểu Đông sang Hà Lan tầm sư học đạo. Cuối năm 2003, anh trở lại Bắc Kinh với chứng nhận Huấn luyện viên, đồng thời truyền thụ Tán thủ, Muay Thái và MMA.

Xu Xiaodong
Từ Hiểu Đông dành hết thời gian vào việc huấn luyện kể từ sau chấn thương đầu gối

"Kể từ khi dính chấn thương đứt dây chằng đầu gối, tôi không tham gia thi đấu phong trào nữa mà chỉ tập trung vào huấn luyện," Từ Hiểu Đông cho biết trong một phỏng vấn vào năm 2006. 

"Ước mơ của tôi là đào tạo được những nhà vô địch có mặt tại PRIDE, những người như Wanderlei Silva, Dan Henderson, hay 'Minotauro' Nogueira."

Đến năm 2017, ước mơ này của Từ Hiểu Đông vẫn chưa hoàn tất.

Hai võ sĩ Trung Quốc có danh nhất từng học tập tại võ quán Bắc Kinh là Trương Thiết Tuyền (Zhang Tiequan); người đã thi đấu ở hạng Lightweight của UFC, từng tham dự The Ultimate Fighter: China với tư cách huấn luyện viên; và Lý Cảnh Lượng (Li Jingliang), người mới hạ knockout Bobby Nash tại UFC on FOX 23 tháng 1 vừa qua.

Clip Từ Hiểu Đông đánh bại võ sư Thái Cực quyền Ngụy Lôi (Wei Lei) trong 10 giây:

Từng nhận xét rằng "để mang võ thuật ra ngoài biên giới Trung Quốc, võ thuật cần một sự thay đổi về nhận thức chứ không phải chỉ kỹ thuật", Từ Hiểu Đông tỏ ra rất phản cảm với các bậc "chưởng môn nhân" giả mạo.

Có lẽ đó là lý do anh hăm hở thách đấu những võ sư trong giới võ cổ truyền đến thế.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm