Cách tính điểm MMA: Liệu có nên thay đổi?

thứ ba 18-9-2018 13:58:22 +07:00 0 bình luận
Đã có quá nhiều quyết định tính điểm gây tranh cãi trong làng MMA, nhưng việc thay đổi sang một phương án khác liệu có khả thi?

Đã có quá nhiều quyết định tính điểm gây tranh cãi trong làng MMA, nhưng việc thay đổi sang một phương án khác liệu có khả thi?

Khi so sánh các trọng tài MMA với những người đồng nghiệp ở Muay Thái, Quyền Anh, dễ nhận thấy rằng các trọng tài MMA thường chỉ cảnh cáo chứ rất ít khi trừ điểm võ sĩ. Điều này dẫn đến không ít quyết định tính điểm gây tranh cãi trong làng MMA. Thế nhưng việc thay đổi sang một phương án tính điểm khác liệu có khả thi?

Hệ thống 30 điểm?

Hệ thống tính điểm MMA chuyên nghiệp hiện nay lấy ý tưởng từ Quyền Anh. 

Theo đó, các võ sĩ MMA được tính điểm theo từng hiệp, người vượt trội hơn được chấm 10 và người còn lại là 9 (hoặc thấp hơn nếu thể hiện quá tệ). Ngoài ra, điểm của cả hai có thể bị trừ thêm nếu có đòn lỗi. Sau đó kết quả chính thức là điểm tổng của các hiệp.

Tuy vậy, cách tính điểm MMA chuyên nghiệp này không phù hợp với một bộ môn quá đa dạng và phức tạp. Vậy là ý tưởng "luật 30 điểm" được đưa ra.

Trận thắng điểm của Georges St-Pierre trước Johny Hendricks tại UFC 167 là một trong những kết quả gây tranh cãi nhất lịch sử MMA.

Theo đó, mỗi võ sĩ sẽ có tối đa 30 điểm, chia làm 10 điểm striking, 10 điểm grappling và 10 điểm clinch - vật. 

Nếu một võ sĩ thể hiện rõ ràng sự áp đảo ở cả 3 nhóm trên, anh ta sẽ được chấm thắng điểm 30-27 trong hiệp đó, hoặc thắng điểm 29-28 nếu yếu thế hơn trong một yếu tố nào đó.

Cách tính điểm MMA: Liệu có nên thay đổi? - Ảnh 3.

Ý tưởng "luật 30 điểm" chia làm 10 điểm striking, 10 điểm grappling và 10 điểm clinch - vật

Ý tưởng này là một sự tiến bộ lớn và được cộng đồng MMA chuyên nghiệp đặc biệt quan tâm vì nó thể hiện rõ tính chất "tổng hợp" trong luật đấu.

Tuy vậy, cách tính điểm này vẫn có lỗ hổng. Chẳng hạn nếu cả hai võ sĩ trong một trận ở UFC đều striking đôi công suốt hiệp, vậy làm sao để chấm được theo bảng điểm này?

Loại bỏ hiệp đấu?

Phương án dễ nhất là quay về "thời tiền sử" của UFC, đó là thi đấu không theo hiệp. Các võ sĩ MMA phải thi đấu đến khi có một người bị knock out - submission, điều chắc chắn sẽ diễn ra khi trận đấu kéo dài và một trong hai người đuối sức. Sẽ không còn những trận đấu thắng điểm nữa.

Cách tính điểm MMA: Liệu có nên thay đổi? - Ảnh 5.

UFC thời kỳ đầu vốn không sử dụng khái niệm "hiệp đấu" và "thắng điểm".

Tuy vậy, phương án này không phù hợp với võ sĩ MMA chuyên nghiệp. Họ cần những trận đấu dài, có chia hiệp và thời gian nghỉ để có được sự thể hiện tốt và toàn diện nhất có thể. 

Việc thi đấu không theo hiệp có thể khiến trận đấu kết thúc nhanh hơn do võ sĩ đuối sức, và điều này đi ngược lại với nguyên tắc phục vụ truyền thông - vốn là thứ đem lại nguồn lợi lớn nhất.

5 giám khảo?

Theo luật MMA, nếu 3 giám khảo ra kết quả khác nhau, võ sĩ được 2 người chấm thắng điểm sẽ là người thắng chính thức. Nhưng nếu cả 2 giám khảo đó đều là người chấm lỗi?

Đây có lẽ là phương án khả thi nhất: Thay vì dùng 3 giám khảo, việc tăng thêm 2 người sẽ khiến cho điểm số cách biệt rõ ràng hơn và phần nào giảm được tình trạng kết quả thắng điểm không đồng thuận đi ngược với sự thật. Cần đến 3 giám khảo chấm sai thì kết quả mới sai được.

Cách tính điểm MMA: Liệu có nên thay đổi? - Ảnh 6.

Việc tăng số lượng giám khảo sẽ giảm bớt việc chấm lỗi dẫn đến thắng điểm không đồng thuận.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm