Các võ sĩ từ UFC sang Bellator nói gì về quyết định của họ?

thứ năm 25-8-2016 10:37:37 +07:00 0 bình luận
Chỉ trong một năm trở lại đây, đã có 5 cái tên trên bảng xếp hạng của UFC chuyển sang thi đấu tại Bellator MMA. Lý do gì đã khiến họ rời bỏ UFC?

Chỉ trong một năm trở lại đây, đã có 5 cái tên trên bảng xếp hạng của UFC chuyển sang thi đấu tại Bellator MMA. Họ bao gồm: Benson Henderson, Matt Mitrione, Phil Davis, Josh Thomson, và mới đây nhất là Rory MacDonald.

Lý do gì đã khiến họ rời bỏ UFC? 

"Cỏ bên này xanh hơn"

"Việc thay đổi là không thể thiếu trong bất kỳ môn thể thao nào, dù là MMA, bóng đá, hay bóng bầu dục," Matt Mitrione, người đã đánh 14 trận trong hơn 4 năm thi đấu tại UFC nói.

"Việc bạn trung thành với một đội bóng, hay một giải đấu, điều đó căn bản là tốt. Nhưng đừng vì thế mà trách móc các cầu thủ hay các võ sĩ một khi họ buộc phải dứt áo ra đi."

"Những võ sĩ, như tôi, đã cống hiến rất nhiều cho UFC. Chúng tôi thấy tổn thương vì chúng tôi chẳng nhận được sau khi đổ máu trên võ đài và cống hiến lòng trung thành của mình cho giải đấu. Đó là lẽ thường tình, đúng không? Chưa kể vấn đề tiền bạc. Chúng tôi được trả một cái giá quá bèo bọt so với những gì chúng tôi xứng đáng được hưởng."

e

Matt Mitrione: Nói thật thì tôi không ghét (UFC). Chỉ mặc kệ những người nghĩ UFC là cả cuộc đời của một võ sĩ. Tôi từng có niềm vui khi ở đó, nhưng mức lương thì thấp không chấp nhận được.

Trong những môn thể thao khác, ví dụ như bóng đá, một cầu thủ khi rời đội bóng sẽ có thừa tương lai ở một đội bóng mới, một giải đấu mới.

Trong MMA thì khác. Đã từ rất lâu nay UFC luôn là giải đấu lớn nhất. Khoảng cách giữa UFC so với Bellator, hay RIZIN, hay ONE đều quá lớn. Không thật sự nhiều võ sĩ muốn rời bỏ đấu trường MMA lớn nhất thế giới để tham dự một giải đấu nhỏ hơn. Đó là một trận đánh cược cho chính danh tiếng và túi tiền của họ.

"Khán giả cứ như bị tẩy não vậy!"

Với Phil Davis - người từng xếp hạng 7 trên BXH Light Heavyweight tại UFC trước khi chuyển sang Bellator tháng 4 năm nay, việc các võ sĩ cứ "dính chặt lấy một giải đấu" cho đến hết đời là một việc "ngốc nghếch".

"UFC đương nhiên là giải đấu đầu tiên mà người ta nghĩ đến khi nói về MMA, " Davis nói. "Không trách các võ sĩ và những người đại diện đều muốn hướng về giải đấu đó."

"Nhưng, theo tôi, các võ sĩ không nên "cố đấm ăn xôi" để dính chặt lấy một giải đấu. Lúc anh còn trẻ, còn sung sức và nhanh nhẹn thì anh cứ phải tranh thủ kiếm tiền đi. Nếu anh để người ta ép anh lên sàn đấu trong khi chỉ được trả mức lương rẻ mạt thì anh thật ngốc nghếch. Thị trường võ sĩ bây giờ phải theo quy luật cung cầu mới khá lên được!"

d

UFC vẫn đang là "đích đến trong mơ" của rất nhiều võ sĩ

Matt Mitrione cũng chia sẻ thêm về vấn đề dư luận:

"Giới truyền thông và khán giả cứ như bị tẩy não về UFC vậy! Nếu anh muốn nhiều tiền hơn, người ta sẽ so sánh anh với những võ sĩ nghèo rớt mồng tơi khác và gọi anh là con lợn tham lam."

"Có vô số các võ sĩ ở những giải nhỏ mơ mộng về một tương lai ở UFC. Nhiều người tin tưởng mãnh liệt vào điều đó đến mức coi đó là ước mơ duy nhất của đời họ mà không để ý đến những cơ hội khác ở những giải đấu khác, nơi mà người ta tôn trọng các võ sĩ hơn."

Thực tế cũng không hoàn toàn là thiên đường tại Bellator, khi một võ sĩ "thường thường bậc trung" chỉ nhận khoảng $7000 - $8000 so với con số tối thiểu $10.000 tại UFC. Nhưng Bellator đang hứa chi trả khá hậu hĩnh cho những võ sĩ có phần thất thế tại UFC để bổ sung vào đội ngũ tinh hoa của mình.

Có tin đồn Bellator đang "đánh tiếng" trả $350.000 mỗi trận bất kể thắng thua cho một võ sĩ nổi tiếng khác của UFC là Donald Cerrone. Con số này gấp đôi con số $170.000 mà 'Cowboy' được nhận sau khi thắng Rick Story tại UFC 202. Liệu khoản lương này có hấp dẫn Cerrone "nhảy" sang Bellator?

Giấc mơ "ảo"?

Rory McDonald từng trả lời phỏng vấn trên chương trình The MMA Hour cuối tháng 7 vừa qua:

"Tôi đã hy sinh rất nhiều khi thi đấu tại UFC, nhận rất nhiều trận đấu, rồi chờ đợi, rồi hủy, rồi bao nhiêu thứ lằng nhằng khác,... và chẳng nhận lại được gì. Tôi thật sự mệt mỏi. Thế nên giờ cứ ai trả nhiều tiền hơn thì tôi sẽ theo người đó."

Benson Henderson nói chi tiết hơn trong một buổi trò chuyện với sự góp mặt của Josh Thomson - võ sĩ kỳ cựu đã thi đấu từ thời Strikeforce, sau đó chuyển sang UFC cùng với sự kết hợp của 2 giải đấu:

"Các anh từng nghe nói về tiền thưởng Fight Night bonus đúng không? Chúng rất ngon lành, rất hay, nhưng không phải bất cứ võ sĩ nào cũng nhận được phần thưởng đó. Rất nhiều những trận đấu cực kỳ hấp dẫn nhưng bị bỏ qua khỏi danh sách tiền thưởng, bởi cái tên của cả hai võ sĩ đều không đủ hấp dẫn khán giả so với những cái tên hay ho hơn ở phần chính của sự kiện (Main Card)."

"Thế thì tiền đâu mà trả thế chấp ngân hàng cho tất cả những món nợ không tên?"

Benson Henderson
Benson Henderson - nhà cựu vô địch của UFC hiện đang đầu quân cho Bellator MMA

Josh Thomson bổ sung:

"Khi những ông chủ nói với anh họ sẽ lo cho hóa đơn của anh, nên cẩn thận. Tôi không nói rằng họ sẽ thất hứa, nhưng anh cứ nên cẩn thận và hỏi kỹ lúc nào thì anh mới nhận được khoản hỗ trợ đó, và ở đâu."

"Hóa đơn của anh thì đến định kỳ, mà tiền thưởng của các ông chủ thì không chạy nước rút vào túi anh đâu."

Một vấn đề khác trong nội bộ UFC là việc trả lương cho các võ sĩ hoàn toàn không dựa theo một quy củ nhất định nào cả. Trong sự kiện UFC 200, tay mơ Sage Northcutt được trả $50.000, trong khi T.J. Dillashaw, một nhà cựu vô địch với 2 lần bảo vệ đai thành công, nhận $25.000.

Theo Benson Henderson, sự việc tương tự diễn ra khá nhiều với các nhà cựu vô địch. Đó là một phần lý do khiến lời đề nghị với một chồng dollar Mỹ dày dặn từ phía Bellator trở nên hấp dẫn hơn.

"Các võ sĩ nên thông minh hơn"

Hiện nay, UFC vẫn đang là giải đấu MMA lớn nhất, và điều này sẽ không thay đổi trong một sớm một chiều. Dù vậy, với sự có mặt và mở rộng của Bellator, ONE và RIZIN, các võ sĩ đã có nhiều sự lựa chọn hơn cho bản thân thay vì chỉ tập trung vào giải đấu lớn nhất thế giới.

"Thực tế là các võ sĩ chưa bao giờ nghĩ nghiêm túc về việc mình cũng là một vận động viên thể thao," Benson Henderson nói. "Nhiều người chỉ hy vọng mình sẽ giàu hơn, nổi tiếng hơn, và quá mải mê với điều đó mà quên mất quyền lợi của chính mình. Họ nên thông minh hơn và nghĩ xa hơn."

"Với tôi, tôi chỉ cần làm điều tốt nhất có thể cho gia đình tôi, có một ngôi nhà, và dự trữ đủ để an dưỡng lúc nghỉ hưu. Nếu các võ sĩ bắt đầu hiểu được điều đó, mọi thứ sẽ thay đổi."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm