Bùi Huy Tưởng: Vô địch trẻ nhất Coco Championship với lối đánh "lô cốt"

thứ ba 31-10-2017 15:01:54 +07:00 0 bình luận
19 tuổi, Huy Tưởng là nhà vô địch trẻ nhất tại Coco. Thế nhưng khác với những tay đấm trẻ nóng máu, Huy Tưởng lại trung thành với lối đánh cẩn thận, chắc chắn.

Nhà quán quân hạng 65kg Bùi Huy Tưởng chỉ mới 19 tuổi khi nhận đai, trẻ nhất trong các nhà vô địch của Coco Championship. Thế nhưng khác với những tay đấm trẻ "nóng máu", Huy Tưởng lại trung thành với lối đánh cẩn thận "như đổ lô cốt".

Sinh năm 1998, không chỉ là nhà vô địch trẻ nhất trong dàn quán quân của Coco Championship, người con đất Hòa Bình, Bùi Huy Tưởng cũng là võ sĩ nhỏ tuổi nhất trong chính hạng cân của mình.

Thích học võ từ khá lâu, nhưng Huy Tưởng chỉ chính thức bắt đầu tập võ từ năm 2012, khi được mẹ đưa đến Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội Hà Nội. Đến năm 2015, Huy Tưởng vào đội tuyển Wushu quốc gia tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia III Đà Nẵng.

bui huy tuong

Bùi Huy Tưởng hiện đang là Đương kim vô địch hạng 65 kg Coco Championship

"Trước khi đến với Coco Championship, đã hơn một năm tôi không có chiến thắng nào," Bùi Huy Tưởng bộc bạch. "Từ lúc đánh giải Trẻ 2016 vào tháng 7 xong, tôi dính chấn thương chấn thương trong lúc tập luyện. Đến lúc giải Coco bắt đầu, chấn thương đã khôi phục nên tôi muốn thử sức mình tại đây để tìm lại cảm giác chiến thắng."

Nếu những võ sĩ trẻ thường lợi dụng thể lực, tốc độ để lấn lướt các võ sĩ lớn tuổi hơn, và có xu hướng giành chiến thắng knockout nhanh chóng để không bị lùa vào cái bẫy từ những võ sĩ giàu kinh nghiệm, Huy Tưởng lại đi theo con đường ngược lại.

Anh dựa vào sải tay dài, kỹ thuật di chuyển, vào khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu, vào sự lỳ đòn để thực hiện lối đánh "đổ lô cốt" cực kỳ vững chắc. Chọn chiến thuật đánh giữ điểm, lấy điểm, Huy Tưởng thường di chuyển và giữ khoảng cách rất khéo léo với các đối thủ của mình.

"Kiểu đánh của tôi là chắc chắn," Bùi Huy Tưởng cho biết trong khi trò chuyện với Webthethao. "Knockout không quan trọng bằng chiến thắng."

bui huy tuong

Bùi Huy Tưởng (quần đỏ) thường di chuyển và giữ khoảng cách rất khéo léo với các đối thủ của mình

Tuy nhiên, sở đoản của Bùi Huy Tưởng nằm ở những pha đổi đòn cự ly gần.

Huy Tưởng từng gặp rắc rối khi đấu với Trương Quốc Trung - một võ sĩ Kickbox - tại Coco Championship 12 khi để đối thủ xáp là cà và ăn một đòn chỏ nặng. Sau đó, người tranh chấp ngôi vô địch Phạm Văn Quyên cũng lựa chọn chiến thuật đánh nhập nội và bắt vật để hạn chế sự di chuyển của Huy Tưởng.

Đó là lý do Huy Tưởng dự định tiếp tục trau dồi thêm kỹ năng chỏ gối để hạn chế sở đoản này trong những trận đấu tiếp theo. 

bui huy tuong

Pha chỏ nguy hiểm khi Trương Quốc Trung (áo xanh) bật cao và giã đòn xuống Bùi Huy Tưởng (áo đỏ)

Một khó khăn nữa của Bùi Huy Tưởng khi tập luyện chuẩn bị cho Coco Championship là việc anh nhận được rất ít sự trợ giúp của đồng đội. Chỉ đến gần trận Chung kết Coco Championship vào cuối tháng 9, Huy Tưởng mới được tập cùng anh em.

"Cũng có người để tập đối luyện, nhưng ít lắm," Huy Tưởng kể lại. "Như đợt vừa rồi đánh giải Coco, tôi toàn tự tập đến trận chung kết gần giải Wushu mới tập cùng đội. Vẫn tập được đấm đá vào bao, nhưng nói chung một mình tôi tập riêng một kiểu nên vẫn khó."

bui huy tuong

Bùi Huy Tưởng (quần đỏ) trong trận đấu với Phạm Văn Quyên

Dù đã có 4 năm liên tiếp đoạt huy chương vàng Wushu trẻ toàn quốc trước khi bước vào đấu trường Coco, Bùi Huy Tưởng vẫn tỏ ra rất khiêm nhường. Mục tiêu của Huy Tưởng là được cọ sát, học hỏi với những võ sĩ ở các môn võ khác để giúp bản thân mình trưởng thành hơn.

"Tôi vẫn ở đội tuyển nên tập Wushu là chủ yếu, ngoài ra tôi học thêm những đòn chỏ gối để đối phó khi bị áp sát ở cự ly gần. Phải tập để biết, vì muốn giữ ngôi vô địch năm sau cũng khó chứ chẳng dễ đâu," Huy Tưởng nói.

Quả vậy, những thách thức cho Bùi Huy Tưởng trong mùa giải 2018 vẫn còn nhiều.

Chưa nói đến sự có mặt của các võ sĩ mới sẽ tham dự mùa giải Coco Championship 2018 vào tháng 3 - tháng 4 năm sau, hiện tại Huy Tưởng vẫn cần cảnh giác trước những cái tên như Nguyễn Văn Hải (Monkey Boxing Hà Nội), Bành Chí Hồng (Quảng Đông), hay Võ Cao Tùng (Quảng Ngãi). Đây đều là những võ sĩ rất mạnh và có khả năng ra đòn Knockout lợi hại.

bui huy tuong

"Được đi đánh là tốt rồi!" Bùi Huy Tưởng kết luận. "Được tập luyện, được chuẩn bị chu đáo, thì tôi tin chắc chiếc đai sẽ chẳng chạy mất đâu."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm