Bí quyết rèn luyện sự bình tĩnh trong võ thuật đối kháng

thứ năm 20-9-2018 14:14:09 +07:00 0 bình luận
Tim đập, chân run, tay không dám đấm? Làm sao để vượt qua được tình trạng đó, đặc biệt là với những người mới thử sức trong võ thuật đối kháng?

Tim đập, chân run, tay không dám đấm? Làm sao để vượt qua được tình trạng đó, đặc biệt là với những người mới thử sức trong võ thuật đối kháng?

Hiểu rõ mọi thứ

Xét về bản năng tâm lý, sự thiếu hiểu biết là nguồn gốc của nỗi sợ - điều đó cũng giống như việc bạn rất sợ bóng đêm ngoài đường nhưng vẫn thoải mái tắt đèn đi lại trong phòng tối vậy.

Bí quyết rèn luyện sự bình tĩnh trong võ thuật đối kháng - Ảnh 1.

Hiểu rõ kỹ thuật để có được sự tự tin, và sự tự tin xóa bỏ nỗi sợ.

Cũng tương tự, dù tự tập võ thuật đối kháng hay có một phòng tập đàng hoàng, bí quyết tập luyện quan trọng nhất vẫn là hiểu rõ mọi thứ. 

Cú Jab hay đòn đạp tống có thể giữ khoảng cách đến mức nào? Bạn có nên lowkick ở góc độ như hiện tại? Hàng trăm câu hỏi như vậy cần được trả lời rõ ràng để bạn hiểu hơn, dù bạn tập Quyền Anh, Muay Thái hay bất cứ môn võ nào khác.

Sparring với mức độ tăng dần

Sparring (đấu tập) không phải một bí quyết tập luyện quá đặc biệt, nhưng nó cực kỳ hiệu quả cho những người sợ đòn. 

Nếu bạn tự tập võ, hãy tìm một người để sparring cùng. Nếu ở một phòng tập Quyền Anh, Muay Thái.., hãy luôn tập trung vào những giờ đối luyện.

Kể cả những võ sĩ bậc thầy như Anderson Silva và Lyoto Machida vẫn tập sparring. Họ đã vượt qua nỗi sợ thông thường của võ thuật đối kháng nhưng vẫn cần sparring để tự tin hơn vào kỹ thuật.

Việc tập sparring cho bạn một môi trường võ thuật đối kháng với những kỹ thuật giống hệt đấu thật nhưng với tốc độ và nhịp độ chậm hơn nhiều. Từ đó, bạn sẽ hiểu kỹ thuật và phán đoán vấn đề tốt hơn, làm quen với việc đối thủ ập tới.

Khi đã xoay sở được với các buổi sparring, bạn có thể yêu cầu đối thủ tăng dần tốc độ và uy lực lên.

Bắt đầu với thói quen outstrike

Đây là điều mà những người tự tập võ phải đặc biệt lưu ý: hãy bắt đầu với outstrike (giữ đối thủ ở ngoài tầm đòn). 

Sẽ không có bí quyết tập luyện nào thực sự hiệu quả khi bạn phải áp dụng nó một cách gấp gáp. Thay vào đó, hãy giữ đối thủ ở khoảng cách lớn để bạn có thời gian nhận định tình huống và xử lý nó.

Mọi chuyện sẽ khá dễ nếu bạn tập Quyền Anh. Với Muay Thái hay Kickboxing, việc đánh outstrike khó hơn một chút nhưng vẫn nằm trong khả năng của một người tập luyện bài bản.

Bí quyết rèn luyện sự bình tĩnh trong võ thuật đối kháng - Ảnh 5.

Việc giữ đối thủ ở tầm xa sẽ khiến trận đấu nhẹ nhàng và dễ phán đoán hơn.

Dù nỗi sợ là một vấn đề tâm lý nhưng nó vẫn có mối quan hệ mật thiết với khả năng đối kháng của bạn. Tập đối kháng đúng cách và chứng minh với chính bộ não của bạn rằng "mọi thứ vẫn ổn" là cách tốt nhất để xóa bỏ nỗi sợ hãi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm