Ben Nguyễn và sự vô lý của UFC 221

thứ hai 8-1-2018 12:15:18 +07:00 0 bình luận
Sau khi UFC 221 được công bố thứ tự các trận đấu, không ít các khán giả, thậm chí chính võ sĩ của sự kiện cũng thấy kỳ cục với sự sắp xếp của UFC

Sau khi UFC 221 được công bố thứ tự các trận đấu, không ít các khán giả, thậm chí chính võ sĩ của sự kiện cũng thấy kỳ cục với sự sắp xếp của UFC.

Thời điểm hiện tại, người có lẽ đang phải gánh chịu cú sốc nặng nhất từ Fight Card UFC 221 là Ben Nguyễn và đối thủ của anh - võ sĩ người Brazil Jussier Formiga.

fight card UFC 221

Fight Card của UFC 221 ở thời điểm hiện tại

Trên lý thuyết, trận Ben Nguyễn vs. Jussier Formiga là một trận đấu rất tuyệt, rất nặng đô của UFC 221.

Với kinh nghiệm 5 năm càn quét tại đấu trường UFC, Formiga là một trong những cái tên lão làng của hạng cân. Formiga, từng được ví von là "cái ba lô" của hạng Flyweight, rất khôn khéo trong những pha khóa siết hay bắt dính lưng của đối thủ trước khi kết thúc trận đấu bằng Submission.

Trong khi đó, Ben Nguyễn cũng đang có phong độ hết sức xuất sắc. Sau khi trở lại ngoạn mục với chiến thắng bằng tính điểm trước Geane Herrera, tháng 6 vừa qua, người hâm mộ tiếp tục nức lòng khi Ben Nguyễn phá sâu kỷ lục về trận đấu kết thúc bằng khóa siết nhanh nhất lịch sử hạng Flyweight của UFC, kết liễu cựu ứng viên vô địch Tim Elliott chỉ trong 49 giây.

Video: Những thống kê thú vị của võ sĩ gốc Việt Ben Nguyễn:

Chưa kể, Formiga hiện đang đứng thứ 4, còn Ben Nguyễn đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng Flyweight.

Điều này có nghĩa là dù bất cứ ai chiến thắng, Ben hay Formiga, người đó cũng có rất nhiều cơ hội trở thành ứng cử viên tiếp theo cho trận tranh đai vô địch cùng với Demetrious Johnson - võ sĩ đang giữ kỷ lục nhà vô địch có số lần bảo vệ đai nhiều nhất.

Ấy thế mà, một trận đấu như vậy lại phải nhường chỗ cho những võ sĩ vô danh ở ven ven... top 15.

ben nguyen
Trận đấu của Ben Nguyễn xứng đáng ở một vị trí cao hơn nhiều thay vì "lót đáy" chuỗi trận Prelims

Li Jiangling là một cái tên khá hứa hẹn, nhưng dù là Li hay đối thủ của anh, Jake Matthews, cũng chưa bao giờ vọt qua top 15.

Cyril Asker chưa thể hiện được gì nhiều. Tai Tuvasa từng có một pha knockout khá đẹp, dù vậy bước lên Main Card của một sự kiện lớn như UFC 221 vẫn là một bước nâng đỡ quá lớn so với những gì anh xứng đáng.

Ở trận đấu còn lại của Main Card, Tyson Predro mới "chỏng vó" trước Ilir Latifi vào tháng 9 vừa qua, còn Saparbek Safarov - người sẽ thực hiện trận đấu đầu tiên của mình tại UFC - có thành tích 8-1 trước toàn các đối thủ vô danh ở các giải đấu vô danh.

Nói không ngoa, đến nửa cái Main Card của UFC 221 Perth đáng lẽ ra phải nằm ở Prelims của sự kiện. 

jussier formiga
Đối thủ của Ben Nguyễn - Jussier Formiga (găng đỏ) - đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng

Đăng tải Fight Card của sự kiện UFC 221 lên Facebook với chỉ một dòng tựa đề "Cái gì thế này?", Ben Nguyễn tỏ rõ thái độ không hài lòng trước việc UFC không chỉ đặt trận đấu của anh bên ngoài Main Card mà còn xếp xó trong chuỗi các trận Prelims. 

Điều này khiến chúng ta phải đặt lại câu hỏi vì sao UFC lại kỳ thị hạng Flyweight đến thế. Không những không quảng cáo cho các võ sĩ Flyweight, UFC còn đặt họ ở những vị trí ngóc ngách xó xỉnh trên Fight Card. 

dana white

Dana White cho rằng hạng Flyweight "không có tiềm năng"

Ben Nguyễn hay Jussier Formiga không phải là những nạn nhân đầu tiên từ kiểu phân biệt đối xử "con thương, con ghét" này của UFC. Kể cả những cái tên như Henry Cejudo, Joseph Benavidez, Wilson Reis cũng đang phải chịu số phận tương tự.

Chủ tịch UFC Dana White lý giải cho việc UFC không quảng bá hạng Flyweight là bởi hạng cân này "không có tiềm năng, không đem lại đủ lợi nhuận". Nhưng có thật là như vậy?

Ta có thể nhìn ví dụ của Tim Elliott - bại tướng dưới tay Ben Nguyễn tại UFC Fight Night Auckland năm ngoái.

Tim Elliott từng đánh bại 4 nhà vô địch ở 4 giải đấu khác nhau: Charlie Alaniz của Hex Fight Series, Matt Schnell của Legacy Fighting Championship, Eric Shelton của Caged Agression, Hiromasa Ogikubo của Shooto. Chính bản thân Tim Elliott cũng là nhà vô địch Titan FC.

Có điều, khi Elliott quay lại hạng Flyweight UFC, thành tích của anh là... 1 thắng 2 thua.

Video: Ben Nguyễn đánh bại Tim Elliott tại UFC Fight Night 110:

Rõ ràng, không thể đổ tội rằng võ sĩ của hạng Flyweight không có ai nổi bật hay họ cống hiến những trận đấu không hấp dẫn. Chỉ với 28 võ sĩ, hạng Flyweight của UFC vẫn "ăn đứt" chất lượng hạng Flyweight của các giải khác. Những cái tên cũ của hạng Flyweight như John Dodson và John Lineker còn cạnh tranh khá tốt với các võ sĩ Bantamweight hiện tại.

"Tôi rất sốc," Ben Nguyễn cho biết khi trò chuyện cùng Webthethao. "Nhưng điều này không làm thay đổi quyết tâm chiến thắng của tôi. Mục tiêu của tôi vẫn là tập trung cho chiến thắng và giành đai vô địch."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm