3 chiến thuật võ đài HLV Park Hang Seo đã áp dụng với U23 Việt Nam

thứ bảy 15-12-2018 15:31:57 +07:00 0 bình luận
Các môn thể thao luôn có một số điểm tương đồng trong chiến thuật. Nhìn vào cách HLV Park Hang Seo lèo lái đội tuyển U23 Việt Nam, không khó để thấy bóng dáng tư duy võ đài...

Các môn thể thao luôn có một số điểm tương đồng trong chiến thuật. Nhìn vào cách HLV Park Hang Seo lèo lái đội tuyển U23 Việt Nam, không khó để thấy bóng dáng tư duy võ đài...

Dương đông kích tây

Từ khi còn bé, hẳn ai cũng một lần chơi trò "lườm rau gắp thịt", tay phải vờ tát bạn nhưng tay trái thọc vào bụng. Trò đùa trẻ con ấy cũng đúng với võ đài chuyên nghiệp và giờ đây là lối chơi Dương đông kích tây đầy khó chịu của HLV Park Hang Seo.

Trên võ đài, luôn phải có những kỹ thuật nhử đòn để thu hút khả năng phòng thủ của đối phương và lộ ra một sơ hở khác. Những móc sườn khiến đối thủ phải hạ tay xuống che chắn chính là cơ hội cho những cú đấm nhắm thẳng vào đầu.

3 chiến thuật võ đài HLV Park Hang Seo đã áp dụng với U23 Việt Nam - Ảnh 2.

Ai chơi võ mà không biết trò "lừa trên đánh dưới"?

HLV Park Hang Seo cũng chơi theo kiểu ấy. Suốt thời gian cầm quân của nhà chiến lược người Hàn, ta dễ nhận thấy đội tuyển U23 Việt Nam thường xuyên có những màn "cò quay" giữa sân để lôi kéo đội hình đối thủ dâng lên, để lộ khoảng hở cho những pha bứt phá của hàng tiền đạo. Cảnh Công Phượng, Đức Chinh hay bộ đôi "song Đức" một mình đối mặt thủ môn phía bên kia là điều không hề hiếm gặp.

3 chiến thuật võ đài HLV Park Hang Seo đã áp dụng với U23 Việt Nam - Ảnh 3.

"Cò quay" tuyến giữa để kéo đội hình đối thủ rồi bất ngờ đẩy bóng vào khoảng trống mà các tiền đạo đang đợi sẵn - một chiến thuật rất quen thuộc của HLV Park Hang Seo.

"Lầy lội" hơn, trong cuộc đối đầu lượt đi với người Malaysia, HLV Park Hang Seo còn tung ra đôi tiền vệ tưởng chừng "cửa dưới" là Xuân Trường - Quang Hải. Điều đó khiến Malaysia - đội tuyển luôn đặt mình vào thế cửa trên chủ động dâng cao hơn. Và thế là điểm yếu phòng thủ lại xuất hiện cho không ít lần Đức Chinh - Công Phượng làm khán giả sân khách đau tim. Chỉ tiếc cho những pha dứt điểm không thành công, nếu ngược lại thì Malaysia có thể phải khắc ghi bài học dương đông kích tây này rất nhiều năm nữa.

3 chiến thuật võ đài HLV Park Hang Seo đã áp dụng với U23 Việt Nam - Ảnh 4.

Rất nhiều bàn thắng của tuyển Việt Nam đến từ những pha bứt phá mà hơn một nửa đội hình phòng thủ của đối phương chỉ có thể đứng nhìn cách đó hàng chục mét.

Giấu nghề - bào thể lực

Phục vụ cho lối đánh "lườm rau gắp thịt" đó, U23 Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HVL Park Hang Seo luôn để dành những quân bài quan trọng cho đến phút cuối, chẳng hạn như Công Phượng. 

Khả năng phòng ngự vô đối dưới thời HLV Park Hang Seo là viên gạch nền tảng cho lối chơi vắt kiệt sức đối thủ.

Tài năng của chàng trai trẻ người Nghệ An rất nhiều lần "lên bờ xuống ruộng" vì lựa chọn của các nhà cầm quân. Ông Park Hang Seo đã nhìn ra được vấn đề của Công Phượng. Khả năng bứt phá và một mình "tả xung hữu đột" giữa hàng hậu vệ của chàng trai sinh năm 1995 là vũ khí cực kỳ nguy hiểm, nhưng chỉ có đất dụng võ thực sự khi đội hình đối thủ đã rệu rã sau hàng chục phút bị "cò quay" trong lối chơi phòng ngự phản công. Đó cũng là lý do khiến Công Phượng phải liên tục làm khán giả trong các trận đấu và chỉ được tung vào sân ở gần cuối trận.

AFF Cup 2018: Những pha đi bóng của Công Phượng khiến hàng thủ ĐT Philippines "khóc thét"

Đó cũng là tư duy rất quen thuộc của võ đài chuyên nghiệp. Trong những hiệp đấu đầu tiên, các võ sĩ luôn tìm cách nghiên cứu đối thủ nên những đòn "tủ" quan trọng ít được tung ra để tránh đối thủ làm quen và tìm cách hạn chế. Thay vào đó, thời gian đầu trận đấu luôn là cuộc đọ sức cân não về khả năng ghi điểm cũng như "bào" thể lực đối thủ. 

Luôn tạo bất ngờ

Có thể nói HLV Park Hang Seo là nhà cầm quân khó đoán nhất trong lịch sử đội tuyển, vượt xa cả những bộ óc từng đưa Việt Nam đến đỉnh vinh quang như Hữu Thắng hay Miura. 

AFF Cup 2018: Pha đánh đầu của Anh Đức khiến ĐT Philippines "chết lặng" nhìn bóng vào lưới

Ông ra lệnh đội tuyển chơi phòng ngự khi gặp đối thủ nên tấn công, ông cho Văn Quyết ngồi dự bị khi cảm thấy đội hình đối thủ đang được thiết lập để khai thác điểm yếu nơi anh và để Huy Hùng, Đức Huy ngồi ngoài khi đối phương tưởng rằng ông sẽ "đổ bê tông" che chắn tuyến giữa.

Thật vậy, HLV Park Hang Seo khó chịu ở kiểu cầm quân lúc thì dồn hẳn đội hình để chơi "solo" hàng công, khi thì tử thủ nhưng luôn để lại nhát dao chí mạng ngay sau lưng hàng phòng ngự của đối thủ, những Công Phượng, Đức Chinh hay Anh Đức có thể một mình xử lý bàn thắng.

3 chiến thuật võ đài HLV Park Hang Seo đã áp dụng với U23 Việt Nam - Ảnh 8.

Để Văn Quyết dự bị là quyết định cực kỳ sáng tạo của HLV Park Hang Seo vì ông biết Malaysia sẽ dành phần lớn chiến thuật để "chăm sóc" vị trí này.

 Tư duy của HLV Park Hang Seo là không quy luật, không gò bó - một lối suy nghĩ đang phát huy hết sức trẻ của U23 Việt Nam, đồng thời đẩy mọi kịch bản chiến thuật của đối phương xuống thùng rác. Quy luật dễ đoán nhất của ông là việc thay người ở hàng công vào cuối trận, nhưng lúc đó đối thủ cũng chẳng còn hơi sức nào để ứng biến.

Kể từ sau kỳ tích ASIAD, HLV Park Hang Seo biết rõ từng con người của đội tuyển sẽ bị đối thủ đem ra săm soi từng bước chân, từng cú ngã. Lối chơi của ông phải càng biến ảo, càng khó chịu khó đoán hơn nữa. 

Và đó cũng chính là cách những tay đấm huyền thoại làm nên tên tuổi, như các Anderson Silva "nhây nhớt" trên võ đài MMA, Roy Jones làm đối thủ phải phát điên trên sàn Quyền Anh hay Saenchai khiến đối thủ rơi vào thế bị động hoàn toàn giữa 4 góc đài Muay Thái.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm