UFC 196: Tại sao Conor McGregor lại thua?

chủ nhật 6-3-2016 15:09:13 +07:00 0 bình luận
Với những người mới xem võ tổng hợp tại UFC, thất bại của Conor McGregor khiến tất cả bất ngờ bởi võ sĩ người Ireland thể hiện rất tốt trước Nate Diaz trong hiệp 1.

Nhưng hiệp 2 võ sĩ người Mỹ Nate Diaz đã có màn trình diễn khác hẳn. Sau một loạt combo boxing sở trường, Nate đã nhanh chóng kết thúc trận đấu bằng đòn khoá cổ khi McGregor cố gắng thực hiện 1 cú take down cầu may. Chỉ cần một đòn như vậy, Diaz đã buộc McGregor phải tap out (xin hàng).

Trong UFC, võ sĩ có thể chấp nhận thua cuộc trong suốt trận đấu bằng cách: vỗ 3 lần lên người đối thủ, vỗ 3 lần xuống sàn đấu để hàng phục (thường gọi là “tap out”) và nếu cả hai tay đều bị khóa thì có thể lên tiếng chịu thua. Trường hợp cuối cùng thường xảy ra khi cận chiến dưới sàn và rơi vào đúng tình huống của McGregor.

Với một võ sĩ rất giỏi Jiu-Jitsu như Diaz, việc anh kết thúc trận đấu bằng đòn Rear Naked Choked không có gì là lạ. Ở đây, đòn Rear Naked Choke là một trong những kĩ thuật kinh điển trong hầu hết các môn võ, rất hiệu quả trong việc “kết liễu” đối thủ, bất kể người đó có to khỏe thế nào. Bởi đòn này có thể tiễn họ vào giấc ngủ chỉ sau 10 giây, và kéo dài giấc ngủ đó mãi mãi chỉ sau khi giữ đòn này liên tục 30 giây. Nói ngắn gọn, hiếm có trường hợp nào chịu đựng được lâu hơn khoảng thời gian trên.

Đòn khóa cổ của Diaz

Đòn khóa cổ của Diaz

Trong võ thuật cổ điển châu Âu và Nam Mĩ, đặc biệt Brazil, Rear Naked Choke được thiết kế để chặn đường máu lên não, gây hiện tượng thiếu máu não và…mời gọi tử thần còn nhanh hơn cả việc bị đuối nước. Đó cũng là lí do đòn này được giảng dạy trong quân đội đặc nhiệm các nước như một công cụ để ám sát, triệt hạ mục tiêu ở cự li cận chiến mà không để lại tiếng động hay dấu vết.

Bên cạnh kỹ thuật khóa ở cổ, một cú Rear naked choke hoàn hảo còn sử dụng các kỹ thuật, tư thế hỗ trợ để tránh trường hợp bị bẻ ngón tay, đánh vào hạ bộ, mắt… Nói chung, nếu bị gài vào đòn này một cách hoàn chỉnh, tất cả những gì McGregor có thể làm là ra hiệu cho trọng tài, thay vì tự khiến mình bất tỉnh.

Đó là lí do giải thích tại sao sau gần 2 hiệp đầu chiếm ưu thế và ra đòn tay trái hiệu quả, khiến mắt bên phải của Diaz bị rách, McGregor đã thua khi tất cả đều tin rằng ít nhất võ sĩ người Ireland cũng có thể thắng điểm.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm