UFC: Đỉnh cao của võ đối kháng (Phần 1)

thứ bảy 5-3-2016 21:15:24 +07:00 0 bình luận
Quyền Anh, vật, muay Thái, karate hay judo không mất đi nhưng võ tổng hợp đang phát triển với tốc độ chóng mặt, khiến UFC giờ trở thành một sự kiện rất "hot".

Ultimate Fighting Championship (UFC) thực chất là tên của một công ty quảng bá võ tổng hợp có trụ sở ở Mỹ. Đây là nơi quảng bá võ tổng hợp cũng như là nơi quy tụ nhiều võ sĩ hàng đầu thế giới.

UFC ra đời vào đầu thập niên khi Art Davie đề xuất với John Milius và Rorion Gracie về một giải đấu võ được gọi là "War of the Worlds". Giải đấu ra đời dựa trên ý tưởng mà nhà Gracie thực hiện qua các video mà họ sản xuất tại Brazil, trong đó nội dung là các võ sinh Jiu-Jitsu của nhà Gracie đánh bại những cao thủ võ lâm của các môn phái khác như karate, kung fu hay kickboxing.

Tuy nhiên, War of the Worlds giống như một giải đấu nhằm xác định xem võ sĩ nào xuất sắc nhất và điều thuận lợi cho các nhà sáng lập là ý tưởng tái tạo được sự hấp dẫn như trong video của nhà Gracie được thực hiện dễ dàng nhờ Milius, một đạo diễn và nhà biên kịch giữ vai trò giám đốc sáng tạo của giải.

Davie sau đó lên kế hoạch và 28 nhà đầu tư bắt đầu dự án War of the Worlds (WOW) Promotions nhằm phát triển giải thành một chương trình mang tính nhượng quyền.

Các võ sĩ thi đấu trong lồng bát giác

Các võ sĩ thi đấu trong lồng bát giác

Vậy là năm 1993, WOW Promotions bắt đầu tìm kiếm một đối tác truyền hình và tiếp cận với các nhà sản xuất pay-per-view như TVKO (HBO), SET (Showtime) và Campbell McLaren tại Semaphore Entertainment Group (SEG). Cả TVKO và SET đều từ chối nhưng SEG đồng ý trở thành đối tác của WOW vào tháng 5/1993. SEG sau đó liên hệ với đạo diễn phim nghệ thuật và video Jason Cusson để thiết kế thương hiệu "Octagon" - hay vẫn được gọi là lồng bát giác - và họ đã đổi tên chương trình thành The Ultimate Fighting Championship, nghĩa là Giải vô địch đối kháng đỉnh cao.

Ngày 12/11/1993, WOW Promotions và SEG đã bắt tay tổ chức sự kiện đầu tiên mà về sau được gọi là UFC 1 tại đấu trường McNichols Sports Arena ở Denver, Colorado. Và UFC 1 phần nào đã có câu trả lời cho thắc mắc phần lớn của các fan kiểu như "Liệu một đô vật có thể đánh bại được một võ sĩ quyền Anh?” bởi khi đó, phần lớn các võ sĩ đều chỉ có kĩ năng ở một môn võ và có rất ít kinh nghiệm thực chiến với những đối thủ học các môn võ khác.

Nhờ vậy mà ban đầu, Jiu-Jitsu áp đảo, trước khi thành công đến với vật, rồi Ground-and-pound, kichboxing, quyền Anh và quyền Anh bẩn. Quan trọng hơn, các môn võ đã giúp hình thành nên võ tổng hợp hiện đại.

UFC được xem là rất bạo lực

UFC được xem là rất bạo lực

Theo thời gian, bất chấp những thăng trầm và đổi chủ sở hữu UFC, các giải của UFC giờ được xem là một trong số ít các sự kiện võ thuật được hâm mộ nhất thế giới. Thậm chí, UFC có lẽ chỉ đứng sau quyền Anh về tỉ lệ người xem trên truyền hình. Chẳng hạn như Velasquez và dos Santos năm 2011 có tới 5,7 triệu người xem trên kênh Fox. Hay Evans và Davis năm 2012 có 4,7 triệu người xem…

Thực tế trên đã giải thích tại sao năm 2012, UFC bắt đầu mở rộng ra cho các võ sĩ nữ, dù trong khi bên phía nam có 8 hạng cân, phía nữ chỉ có 2 hạng cân.

Nếu chưa đủ, UFC giờ đã xuất hiện ở 15 quốc gia tại Bắc Mỹ, châu Á, châu Âu, châu Đại dương và Nam Mỹ.

Hiện nay, ở 8 hạng cân của nam, các võ sĩ của Mỹ và Brazil đang áp đảo, trong đó có tới 5 võ sĩ người Mỹ giữ đai vô địch. Cụ thể ở hạng ruồi (dưới 57 kg) là Demetrious Johnson (Mỹ), hạng gà (61 kg) là Dominick Cruz (Mỹ), hạng lông (66 kg) là Conor McGregor (Ireland), hạng nhẹ (70 kg) là Rafael dos Anjos (Brazil), hạng bán trung (77 kg)  là Robbie Lawler (Mỹ), hạng trung (84 kg) là Luke Rockhold (Mỹ), hạng bán nặng (93 kg) là Daniel Cormier (Mỹ) và hạng nặng (120 kg) là Fabricio Werdum (Brazil).

Trong khi đó, ở 2 hạng cân của nữ, hạng gà (61 kg) thuộc về Holly Holm (Mỹ) và hạng rơm (52kg)  là Joanna Jedrzejczyk (Ba Lan).

(Còn tiếp)

10h sáng 6/3, sự kiện UFC 196 (trực tiếp trên kênh FOX, thuộc hệ thống VTV Cab) sẽ diễn ra tại MGM Grand Garden Arena tại Las Vegas với tâm điểm là trận đấu hạng bán trung giữa đương kim vô địch hạng lông Conor McGregor và Nate Diaz. Nhưng trận đấu “nóng bỏng” theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng nhất lại thuộc về trận tranh đai hạng gà giữa Holly Holm và Miesha Tate. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm